Mới đây, tại Thái Nguyên, Ủy ban ATGTQG, Ban ATGT tỉnh và Quỹ phòng chống thương vong châu Á (AIP) tổ chức hội nghị thông cáo báo chí triển khai “Kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện”.
Những năm gần đây, Thái Nguyên đã triển khai quyết liệt việc thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về đẩy mạnh triển khai các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. Trong đó, tập trung vào công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành quy định. Bên cạnh đó, kết hợp với công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm vi phạm. Kết quả là tỷ lệ người dân đội mũ bảo hiểm đã đạt tỷ lệ cao.
Tuy nhiên, theo thống kê, số vụ tai nạn giao thông liên quan đến xe máy trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên là 48%. Thực tế này đặt ra những đòi hỏi cần có những giải pháp toàn diện nâng cao an toàn giao thông cho người đi xe máy. Trong đó có việc thực thi tốt chính sách bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi ngồi trên mô tô, xe gắn máy, xe máy điện.
Nhằm khắc phục những tồn tại, bất cập, Ban ATGT tỉnh và Quỹ AIP đã xây dựng và thực hiện các hợp phần trong kế hoạch nâng cao hiệu quả thực hiện quy định bắt buộc đội mũ bảo hiểm đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với người đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện tại tỉnh Thái Nguyên với các nội dung chính: Tuyên truyền phổ biến một số quy định mới về mũ bảo hiểm theo Thông tư của Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành “Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về mũ bảo hiểm cho người đi mô tô, xe máy”. Tuyên truyền, vận động thanh, thiếu niên trên địa bàn tỉnh về tác dụng, lợi ích của việc sử dụng mũ bảo hiểm đạt chuẩn.
Cụ thể hướng dẫn thanh, thiếu niên Thái Nguyên biết cách nhận diện, phân biệt mũ bảo hiểm đạt chuẩn và sử dụng thường nhật khi điều khiển phương tiện giao thông trên đường.
Trong tháng 10 và 11/2022, Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên sẽ đẩy mạnh hoạt động vận động ký cam kết với quy mô 50.000 chữ ký dạng điện tử hoặc trực tiếp về việc đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đúng cách.
Các cơ quan đơn vị chức năng như Quản lý thị trường, Công an, Cảnh sát giao thông… sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát việc sản xuất, buôn bán, kinh doanh mũ bảo hiểm không đạt chuẩn, kiểm tra ngẫu nhiên việc thực hiện quy định quy định đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn đối với người đi xe mô tô, gắn máy, xe đạp điện trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Tính đến thời điểm tháng 9/2022, Thái Nguyên có khoảng 830.040 mô tô, xe gắn máy và 36.703 xe máy điện đã được đăng ký. Xe máy điện hiện đang là phương tiện đi lại phổ biến của phần lớn người dân và 5-10 năm tới do phù hợp với địa hình của Việt Nam nói chung và tỉnh Thái Nguyên nói riêng.
Theo báo cáo của Thường trực Ban ATGT tỉnh Thái Nguyên, 10 tháng đầu năm 2022 trên địa bàn tỉnh xảy ra 92 vụ, 25 người chết, 93 người bị thương. So với cùng kỳ năm 2021 giảm 22 vụ (-19,30%), giảm 12 người chết (-32,43%), giảm 9 người bị thương (-8,82%).