Thái Nguyên: Tiếp tục phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí

PV| 08/06/2022 14:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu mà Ban ATGT tỉnh đề ra là phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí. Để độc giả hiểu rõ hơn về những giải pháp trong đảm bảo trật tự ATGT, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với đồng chí Lê Văn Vịnh, Giám đốc Sở Giao thông – Vận tải, Phó Trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh, dưới đây là nội dung cuộc trao đổi.

PV: Một trong những mục tiêu của Kế hoạch Năm An toàn giao thông 2022 là phấn đấu kéo giảm tai nạn giao thông (TNGT) từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí, xin đồng chí cho biết những giải pháp cụ thể để thực hiện bằng được mục tiêu này?

Đồng chí Lê Văn Vịnh:  Phát huy kết quả trong công tác đảm bảo ATGT năm 2021, năm 2022 Ban ATGT tỉnh đã ban hành Kế hoạch Năm ATGT 2022, trong đó tập trung vào 8 nhóm giải pháp, trọng tâm là: Tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành của cấp ủy, chính quyền các cấp, trong đó xác định rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu, phát huy sức mạnh của cả hệ thống chính trị đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT. Triển khai thực hiện tốt Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025”.

Tập trung đổi mới công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự ATGT theo hướng lấy thay đổi hành vi làm tiêu chí đánh giá kết quả; đẩy mạnh tuyên truyền trên mạng xã hội và hạ tầng số. Tiếp tục duy trì thực hiện nghiêm công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm về trật tự ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy nội địa kết hợp phòng chống dịch COVID-19; tập trung xử lý các vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải trọng, chở khách quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm khi đi xe mô tô, xe gắn máy...

thai2.jpg
Đ/c Lê Văn Vịnh kiểm tra công tác bảo đảm TTATGT tại Bến xe khách Thái Nguyên

Mặt khác tăng cường hơn nữa công tác quản lý nhà nước trong hoạt động vận tải, thường xuyên kiểm tra, giám sát, siết chặt kỷ cương công tác đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe; quản lý an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với phương tiện cơ giới đường bộ, đường thủy nội địa.

Tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trọng điểm; trọng tâm là đầu tư phát triển mạng lưới giao thông nông thôn và các quy hoạch chuyên ngành về giao thông vận tải. Đẩy mạnh chuyển đổi số đối với công tác quản lý, điều hành, tổ chức giao thông vận tải, đảm bảo khả năng kết nối, sử dụng chung các cơ sở dữ liệu giữa ngành Giao thông vận tải, Công an, Y tế, Bảo hiểm và các cơ quan chức năng có liên quan.

Ban ATGT tỉnh cũng giao nhiệm vụ cụ thể cho từng ngành, địa phương triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác bảo đảm trật tự ATGT, phấn đấu giảm TNGT từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí.

PV: Xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn mất ATGT là một trong những giải pháp để giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng chí có thể thông tin cụ thể trên địa bàn tỉnh còn bao nhiêu điểm đen và những giải pháp của ngành Giao thông nhằm bảo trì, sửa chữa và đảm bảo an toàn kết cấu hạ tầng giao thông và xử lý các điểm đen?

Đồng chí Lê Văn Vịnh:  Hàng năm Sở GTVT báo cáo Bộ GTVT và UBND tỉnh để bố trí kinh phí bảo trì, duy tu, nâng cấp, cải tạo nền mặt đường, hệ thống thoát nước; bổ sung hệ thống biển báo hiệu, đèn tín hiệu giao thông để đảm bảo ATGT và giao thông thông suốt. Đến thời điểm hiện tại các tuyến quốc lộ được uỷ thác quản lý và các tuyến đường tỉnh quản lý cơ bản đã xử lý hết các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông. Hiện nay, còn vị trí đảo tròn Tân Long do lượng phương tiện tăng, đảo tròn Tân Long không còn phù hợp, gây ùn tắc và tai nạn giao thông, cần phải cải tạo, sửa chữa, Sở GTVT đã có văn bản trình UBND tỉnh giao cho UBND thành phố Thái Nguyên sớm bố trí kinh phí để cải tạo, sửa chữa vị trí này. 

Sở luôn có kế hoạch chủ động xử lý kịp thời các phát sinh do mưa bão gây ra như sạt lở đường gây ách tắc giao thông. Có phương án thay thế các cầu bê tông, cống hộp tại các ngầm tràn hay bị ngập lụt trong mùa mưa bão. Quản lý và bảo vệ tốt hành lang giao thông, phát quang mở rộng tầm nhìn, lắp đặt các gương cầu lồi tại các vị trí đường cong, khuất tầm nhìn.

Đối với công tác quản lý nhà nước về giao thông, hàng năm Sở đều có văn bản hướng dẫn UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường công tác quản lý, duy tu, sửa chữa các tuyến đường do địa phương quản lý. Kịp thời bố trí kinh phí xử lý các điểm đen, điểm tiềm ẩn nguy cơ TNGT, quản lý hành lang giao thông và hướng dẫn thiết kế đường giao thông nông thôn để các địa phương thực hiện.

PV: Xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong mọi tầng lớp Nhân dân nhằm góp phần kiềm chế TNGT là giải pháp được đánh giá mang lại hiệu quả cao. Vậy năm 2022, công tác tuyên truyền để thay đổi hành vi để mọi người dân tham gia giao thông có văn hóa tập trung vào những nội dung gì thưa đồng chí?

Đồng chí Lê Văn Vịnh:  Với chủ đề năm ATGT 2022 là “Xây dựng văn hóa giao thông an toàn gắn với kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” với tinh thần “Vì sức khoẻ, sinh mạng của người tham gia giao thông”, Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ tiếp tục được quan tâm triển khai dưới nhiều hình thức đa dạng, phong phú linh hoạt. Tập trung vào phổ biến các quy định của pháp luật về TTATGT, xây dựng Văn hoá giao thông, hướng dẫn kỹ năng tham gia giao thông an toàn gắn với tuyên truyền thực hiện nghiêm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 khi tham gia giao thông cho người dân… Trọng tâm tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện “Đã uống rượu, bia - không lái xe”; không phóng nhanh, vượt ẩu; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đi mô tô, xe máy, xe đạp điện…

Phối hợp giữa các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, tổ chức đoàn thể
đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự ATGT kết hợp phòng chống dịch COVID-19; tăng cường tuyên truyền đến các trường học, khu công nghiệp, người dân vùng sâu, vùng xa... Đẩy mạnh tuyên truyền trên các phương tiện báo chí, truyền thông, các trang mạng xã hội. Phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Thái Nguyên, Cổng thông tin điện tử tỉnh nâng cao chất lượng các chuyên trang, chuyên mục văn hoá giao thông và tổ chức các cuộc thi, các giải báo chí tuyên truyền về ATGT.

Tổ chức tập huấn nâng cao nghiệp vụ cho cán bộ làm công tác ATGT của các địa phương; tập huấn nghiệp vụ sơ cấp cứu chấn thương do TNGT cho nhiều đối tượng trong xã hội và thành lập các mô hình điểm sơ cấp cứu tình nguyện trên các tuyến giao thông; phối hợp với Hiệp hội Vận tải ô tô Thái Nguyên tổ chức các lớp tập huấn nâng cao đạo đức, nghề nghiệp cho chủ Doanh nghiệp kinh doanh vận tải, lái xe, phụ xe…

Công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông được coi là một trong các giải pháp hiệu quả giúp nâng cao nhận thức, từ đó góp phần thay đổi hành vi của người tham gia giao thông theo hướng tích cực. Trong điều kiện dịch bệnh COVID-19, sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, ban, ngành và các địa phương, cùng việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật sẽ từng bước giúp nâng cao nhận thức của người dân về các quy định TTATGT, từ đó đưa các chính sách, quy định pháp luật vào cuộc sống.

Xin trân trọng cảm ơn đồng chí!


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Tiếp tục phấn đấu giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí