Thái Nguyên: Phấn đấu giảm TNGT từ 5% trở lên

Anh Đức| 12/07/2021 14:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Với mục tiêu giảm tai nạn giao thông từ 5% trở lên trên cả 3 tiêu chí, Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025” vừa được Hội đồng nhân dân tỉnh thông qua.

Những kết quả đã đạt được

Sau 10 năm triển khai thực hiện quyết liệt các giải pháp được nêu ra trong 2 Đề án về an toàn giao thông (Đề án Kiềm chế và đẩy lùi TNGT giai đoạn 2011 - 2015 và Đề án Ngăn chặn, đẩy lùi TNGT giai đoạn 2017 – 2020). Tình hình trật tự an toàn giao thông được giữ ổn định, tai nạn giao thông liên tục giảm cả 3 tiêu chí. 

Năm 2010 toàn tỉnh xảy ra 955 vụ TNGT, làm chết 238 người, bị thương 1.120 người. Đến năm 2020, toàn tỉnh giảm xuống còn 165 vụ, giảm 790 vụ, bằng 82,72% so với năm 2010, làm chết 60 người, giảm 178 người, bằng 74,79% so với năm 2010, bị thương 151 người, giảm 969 người, bằng 86,52% so với năm 2010. 

anh-bai-so-5.jpg
Tăng cường tuyên truyền đội mũ bảo hiểm cho người dân khi tham gia giao thông

Qua 10 năm, tỉnh Thái Nguyên giảm số người chết do tai nạn giao thông, trong đó có 9 năm giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương. Kết quả đó đã đưa Thái Nguyên từ vị trí thứ 56/63 tỉnh, thành phố trong cả nước lên tốp đầu các tỉnh, thành liên tục kéo giảm tai nạn giao thông của cả nước.   

Trao đổi về những kết quả đạt được trong giai đoạn từ 2011 - 2020, ông Lê Văn Vịnh - Giám đốc Sở GTVT - Phó trưởng ban Thường trực Ban ATGT tỉnh cho biết: Để đạt được kết quả trên là do có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở; sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể, cơ quan, đơn vị trong triển khai thực hiện nhiệm vụ; các giải pháp chủ yếu của Đề án phù hợp, sát với thực tiễn; lực lượng thực thi công vụ có tinh thần trách nhiệm cao; sự ủng hộ mạnh mẽ của cộng đồng trong công tác bảo đảm TTATGT; cơ sở hạ tầng giao thông được cải thiện; công tác quản lý quản lý nhà nước trong lĩnh vực GTVT như: hoạt động vận tải, kiểm định phương tiện, đào tạo, sát hạch cấp GPLX được thực hiện tốt; công tác tuần tra, thanh tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đạt hiệu quả cao; kết cấu hạ tầng ngày càng được hoàn thiện... Tất cả những yếu tố trên tạo nên sự thành công của Đề án.

Cùng với việc thực hiện đồng bộ các giải pháp thì một yếu tố thành công trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông của tỉnh Thái Nguyên thời gian qua không thể không kể đến là công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức và xây dựng Văn hoá giao thông cho người dân. Ông Tân Hoàng Long - CVP Ban ATGT tỉnh cho biết: Công tác tuyên truyền mặc dù chưa thể tác động ngay trực tiếp để kéo giảm tai nạn giao thông, xong giải pháp này lại được coi là ưu tiên số một, bởi khi nhận thức và ý thức của người dân được nâng lên, những hành vi vi phạm sẽ giảm đi, người dân tự giác chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông sẽ tạo ra ý thức chuẩn mực trong cộng đồng, góp phần vào giảm tai nạn giao thông một cách bền vững.

Để công tác tuyên truyền đạt hiệu quả cao, Văn phòng Ban ATGT tỉnh phối hợp với Phòng CSGT Công an tỉnh phân loại từng đối tượng cần tuyên truyên truyền, phối hợp với các ngành, các địa phương, các nhà trường để có cách tiếp cận, xây dựng kịch bản, nội dung tuyên truyền phù hợp. Ví dụ đối với học sinh, sinh viên thì tổ chức hình thức tuyên truyền sân khấu hoá kết hợp với các tiểu phẩm, triển lãm hình ảnh về Văn hoá giao thông; đối với đội ngũ công nhân ở các khu công nghiệp tổ chức hình thức tuyên truyền miệng và giao lưu trả lời các câu hỏi, lắp đặt hệ thống pano tuyên truyền; với đội ngũ lái xe thì lồng ghép vào các buổi tập huấn nghiệp vụ vận tải…

 

Tiếp tục phấn đấu giảm TNGT từ 5% trở lên

Một trong những mục tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021 - 2025 là khai thác, sử dụng hiệu quả các nguồn lực giúp Thái Nguyên bứt phá, phát triển nhanh và bền vững. Phát triển hạ tầng giao thông vận tải đối ngoại để kết nối với thủ đô Hà Nội và các tỉnh thành, nhằm đẩy mạnh phát triển công nghiệp và dịch vụ theo hướng hiện đại. 

Cùng với sự tăng trưởng, phát triển về KT-XH, giao thông vận tải sẽ tiếp tục phát triển, do vậy công tác bảo đảm trật tự ATGT cần tiếp tục được quan tâm, phấn đấu mục tiêu duy trì ổn định trật tự ATGT và kéo giảm TNGT một cách bền vững trên địa bàn tỉnh. 

Mục tiêu đặt ra hằng năm tiếp tục kéo giảm tai nạn giao thông trên cả 3 tiêu chí từ 5% trở lên. Để đạt được mục tiêu này, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu cho Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh ban hành Đề án “Tiếp tục ngăn chặn, đẩy lùi tai nạn giao thông tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2021 - 2025”.

Đề án sẽ là cơ sở quan trọng để các cấp, các ngành, các địa phương cùng vào cuộc phối hợp triển khai đồng bộ các giải pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong giai đoạn phát triển mới. 


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Phấn đấu giảm TNGT từ 5% trở lên