Xã hội

Thái Nguyên: Khai hội Đền Đuổm và Hội báo Xuân Nhâm Thìn

PV 15/02/2024 - 21:59

Trong 2 ngày mùng 5 và 6 Tết, hàng nghìn du khách nườm nượp tìm về Đền Đuổm (huyện Phú Lương, Thái Nguyên) để dự khai hội Đền Đuổm và Hội báo Xuân Nhâm Thìn 2024.

Đền Đuổm tọa lạc trên Quốc lộ 3 trên sườn phía Đông của núi Đuổm thuộc xã Động Đạt, huyện Phú Lương, cách TP. Thái Nguyên khoảng 24 km.

Đền Đuổm hiện đang thờ phò mã Dương Tự Minh là người dân tộc Tày, quê ở Quan Triều, phủ Phú Lương (nay là phường Quan Triều, TP. Thái Nguyên).

Ông được phong làm thủ lĩnh phủ Phú Lương dưới ba triều vua nhà Lý: Lý Nhân Tông (1072 - 1128), Lý Thần Tông ( 1128 - 1138) và Lý Anh Tông (1138 - 1175). Đền Đuổm được Bộ Văn hóa - Thông tin (nay là Bộ VH, TT&DL) xếp hạng cấp quốc gia năm 1993.

Tương truyền, phò mã Dương Tự Minh là người có công lao to lớn trong việc đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ vững chắc biên cương phía Bắc của Tổ quốc Đại Việt dưới các triều vua Lý.

Với người dân Phú Lương nói riêng, tỉnh Thái Nguyên nói chung, phò mã Dương Tự Minh (người dân tôn sùng Cao Sơn quý minh) như chỗ dựa tinh thần cho người dân khu vực Đông Bắc. Vì vậy, mỗi dịp Tết đến, xuân về người dân Phú Lương lại tổ chức lễ hội Đền Đuổm với nhiều nghi thức hấp dẫn để tưởng nhớ công ơn của ông.

cly-1-4-.jpg
Hằng năm, vào ngày 5 Tết, địa phương tổ chức lễ hội đền Đuổm nhằm tri ân công đức của Đức Thánh Đuổm. Lễ hội này đã được công nhận là Di sản văn hóa quốc gia.
cly-1-3-.jpg
Ở các tỉnh Cao Bằng, Hà Giang, Bắc Kạn, Lạng Sơn đều có đền thờ Dương Tự Minh nhưng cổ kính và linh thiêng nhất là ngôi đền ở núi Đuổm của huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên.

Nằm ở dưới chân núi Đuổm, đền Đuổm thờ tướng Dương Tự Minh, danh tướng người dân tộc Tày, làm quan thời nhà Lý và có cống hiến xuất sắc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc vùng biên cương phía Bắc của Đại Việt, được người dân địa phương phong là Đức Thánh Đuổm.

Năm nay, lễ hội đền Đuổm và Hội báo Xuân được tổ chức với quy mô lớn. Từ sáng mồng 5 Tết Giáp Thìn 2024, nhiều hoạt động trong khuôn khổ lễ hội đền Đuổm đã được triển khai, bắt đầu bằng lễ rước nước, rước đất từ giếng Dội về đền Trung, là hoạt động tín ngưỡng quan trọng, cầu cho nơi đất thiêng ngày càng vượng khí, người người, nhà nhà bình an, phát triển.

Lễ hội đền Đuổm còn có lễ dâng hương của các xã, thị trấn trong huyện Phú Lương cúng tiến Đức Thánh Đuổm; thi trưng bày, trang trí mâm lễ cúng tiến Đức Thánh Đuổm; thi giã bánh dày, gói bánh chưng; trưng bày các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh, sản phẩm OCOP của địa phương; thi trình diễn trang phục truyền thống và các trò chơi dân gian đậm bản sắc dân tộc.

Ngày nay, lễ hội Đền Đuổm vẫn được bà con nhân dân huyện Phú Lương gìn giữ, phát huy. Vì vậy, vào ngày mùng 5 tháng Giêng hằng năm, người dân sẽ làm lễ rước nước và rước đất. Nghi thức dựng cây nêu của người Tày, Lễ Mộc Dục, Lễ gia quan, Rước lễ vật vào Đền, Đại Tế lễ.

Lễ vật dâng hương với nhiều sản vật quê hương hấp dẫn được các địa phương tự tay làm bao gồm: mâm xôi ngũ sắc, gà luộc, hoa quả.

Bên cạnh phần lễ, người dân cũng tổ chức nhiều chương trình lễ hội dân gian như: tung còn, đu quay, không gian văn hóa dân tộc, hát then,...

cly-1-1-.jpg
Ngày mùng 6 Tết, Hội Báo xuân Nhâm Thìn được tổ chức tại Đền Đuổm (huyện Phú Lương).
cly-1-2-.jpg
Không gian trưng bày cơ quan báo chí Trung ương.

Hội báo Xuân Giáp Thìn 2024 được tổ chức trong không gian lễ hội đền Đuổm. Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Thái Nguyên Nguyễn Bảo Lâm cho biết: Hội báo Xuân giới thiệu đến bạn đọc gần 1.000 ấn phẩm báo Xuân của Trung ương, tỉnh Thái Nguyên và các địa phương trong cả nước; trưng bày sách về Đảng Cộng sản Việt Nam, học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; giới thiệu những bức ảnh đặc sắc về quê hương, đất nước, con người Thái Nguyên.

Tại Hội báo Xuân năm nay, hệ thống máy tính màn hình cảm ứng đồng bộ để truy cập báo điện tử được trang bị; các cơ quan báo chí phối hợp tạo không gian trường quay ảo, trường quay tại chỗ.

Đây là nét mới đặc sắc giúp công chúng có thêm trải nghiệm khi đến với Hội báo Xuân, tạo khí thế vui tươi, phấn khởi về năm 2024 với những dự cảm tốt đẹp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Nguyên: Khai hội Đền Đuổm và Hội báo Xuân Nhâm Thìn