Thái Lan tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho Thủ tướng và các thành viên Nội các

Bạch Dương| 12/03/2021 16:36
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-Ocha và các thành viên trong Nội các của ông quyết định không tiêm vaccine AstraZeneca do Anh-Thụy Điển cùng phát triển, Sputnik đưa tin.

Quyết định được đại diện Bộ Y tế công bố ngày 12/3 trước khi bắt đầu các đợt tiêm chủng theo kế hoạch.

Phát biểu với báo giới, Jong Puvoravan, nhà virus học tại Đại học Chulalongkorn cho biết: “Chúng tôi không nói rằng AstraZeneca là không tốt. Chúng tôi đang tạm dừng tiêm chủng để xem liệu có vấn đề gì với vaccine hay không”. Chúng tôi sẽ đợi xem Đan Mạch và Áo nghiên cứu các tác dụng phụ, và nếu chúng không liên quan tới vắc xin thì vấn đề này coi như đã được giải quyết".

vaccine-astrazeneca.jpg
Thái Lan tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho Thủ tướng và các thành viên Nội các

Theo các bác sĩ, việc tiêm phòng cho Thủ tướng bị đình chỉ vì "Đan Mạch, Iceland và Nauy tạm thời ngừng sử dụng vaccine AstraZeneca sau khi xuất hiện dữ liệu về chứng đông máu ở những người được tiêm chủng".

Theo dự kiến, vào ngày 12/3, Thủ tướng Thái Lan và các thành viên Nội  các sẽ được tiêm những liều vaccine ngừa COVID-19 đầu tiên của AstraZeneca, một số người sẽ được tiêm chủng loại Sinovac. Tuy nhiên, sau thông báo của Bộ Y tế, tất cả các mũi tiêm chủng theo dự kiến ​​ đã bị hủy bỏ.

Trong khi đó, Giáo sư Prasit Watanapa cho biết, loại thuốc này đến Thái Lan không thuộc lô hàng gây tranh cãi của AstraZeneca, đồng thời nói thêm rằng nếu nghiên cứu xác nhận rằng vaccine vẫn ổn, thì việc tiêm chủng sẽ được tiếp tục.

Hôm 11/3, Đan Mạch là một trong những quốc gia đầu tiên tuyên bố sẽ tạm ngừng tiêm vaccine Covid-19 của AstraZeneca sau khi xuất hiện báo cáo về các trường hợp đông máu nghiêm trọng ở những người đã được tiêm dòng vaccine này.

Thông báo được Đan Mạch đưa ra sau khi Áo hồi đầu tuần này cũng đình chỉ việc sử dụng lô ABV5300 vaccine AstraZeneca. Theo báo cáo ở Áo, đã có một trường hợp được chẩn đoán mắc bệnh đa huyết khối (hình thành cục máu đông trong mạch máu) và tử vong 10 ngày sau khi tiêm vaccine, còn một người khác phải nhập viện vì chứng thuyên tắc phổi cũng sau khi tiêm vaccine.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan tạm dừng tiêm vaccine AstraZeneca cho Thủ tướng và các thành viên Nội các