Chuyển động

Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa giải trí

Trâm Anh 29/02/2024 - 18:41

Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa giải trí vào cuối năm nay nhưng vẫn tiếp tục cho phép sử dụng cho mục đích y tế, Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết.

Sau khi Thái Lan trở thành quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á cho phép sử dụng thuốc có thành phần cannabis (cần sa) vào năm 2018 và sau đó là sử dụng cần sa giải trí vào năm 2022, hàng chục nghìn cửa hàng cần sa đã mọc lên trong một ngành công nghiệp dự kiến ​​trị giá lên tới 1,2 tỷ USD vào năm nay.

can-sa.png
Những lọ chứa cần sa tại một cửa hàng cần sa ở Bangkok. (Ảnh: Reuters)
can-sa-3.png
Sản xuất cần sa cho mục đích y tế. (Ảnh: Reuters)

Tuy nhiên, Chính phủ đã soạn thảo một luật mới để điều chỉnh việc sử dụng cần sa dự kiến ​​sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Bộ trưởng Y tế Cholnan Srikaew cho biết dự thảo luật sẽ được trình lên nội các để phê duyệt vào tháng tới trước khi trình Quốc hội thông qua trước cuối năm nay.

Ngày 28/2, ông Cholnan cho biết: “Nếu không có luật quản lý cần sa, nó sẽ bị lạm dụng”. Ông nói thêm: “Việc lạm dụng cần sa có tác động tiêu cực đến trẻ em Thái Lan. Về lâu dài nó có thể dẫn đến các loại ma túy khác".

Chính phủ trước đó đã thất bại trong việc thông qua luật về sử dụng cần sa tại Quốc hội trước cuộc tổng tuyển cử vào tháng 5 năm ngoái, khiến Thái Lan không có luật bảo trợ để điều chỉnh việc sử dụng luật này.

Ông Cholnan cho biết thêm, các cửa hàng cần sa hoạt động bất hợp pháp sẽ không được phép tiếp tục, trong khi cần sa trồng tại nhà cũng sẽ không được khuyến khích.

Ông nói: “Trong luật mới, cần sa sẽ là một loại cây được kiểm soát, vì vậy việc trồng nó sẽ cần phải có sự cho phép… Chúng tôi sẽ hỗ trợ (trồng cần sa) cho ngành y tế và sức khỏe".

Dự thảo luật quy định mức phạt lên tới 60.000 baht (1.700 USD) nếu sử dụng để giải trí, trong khi những người bán cần sa cho mục đích sử dụng đó và tham gia quảng cáo hoặc tiếp thị nụ, nhựa, chiết xuất hoặc thiết bị hút thuốc phải đối mặt với án tù lên tới 1 năm, hoặc phạt tiền lên tới 100.000 baht (2.800 USD) hoặc cả hai.

Luật cũng tăng cường hình phạt đối với việc trồng cần sa mà không có giấy phép, với thời hạn tù từ 1 đến 3 năm và phạt tiền từ 20.000 baht ($560) đến 300.000 baht ($8.000).

Bộ trưởng cho biết thêm, hiện nay, việc nhập khẩu, xuất khẩu, trồng trọt và sử dụng cần sa vì mục đích thương mại cũng sẽ phải có giấy phép.

Ông Cholnan cho biết, vì lợi ích kinh tế của ngành công nghiệp cần sa, Chính phủ sẽ cho các doanh nghiệp thời gian để điều chỉnh theo quy định mới.

Bộ trưởng Y tế Thái Lan cho biết, những cửa hàng như vậy có thể hoạt động cho đến khi giấy phép hết hạn và chuyển đổi thành phòng khám cần sa hợp pháp nếu họ tuân theo các quy định mới, đồng thời cho biết thêm rằng quy định mới sẽ không ảnh hưởng đến du lịch.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan sẽ cấm sử dụng cần sa giải trí