Thái Lan khẳng định chưa hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Hà Kim (Theo AFP)| 30/08/2017 07:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính phủ Thái Lan vừa cho biết chưa có ý định hủy hiệu lực hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau khi bà đã chạy trốn khỏi đất nước trước khi phán quyết tòa án tối cao được đưa ra.

Ngày 29/8, Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai nói rằng chính phủ nước này chưa có kế hoạch thu hồi hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra sau việc bà này bỏ ra nước ngoài trước khi tòa án tối cao ra phán quyết về vụ kiện chương trình tạm trữ lúa gạo gây tranh cãi.

Khi được hỏi về việc Bộ Ngoại giao Thái Lan có định hủy bỏ hộ chiếu của bà Yingluck hay không, Ngoại trưởng Don Pramudwinai cho biết, hiện tại vấn đề này vẫn chưa được Bộ Ngoại giao xử lý.

Được biết, bà Yingluck có trong tay hai hộ chiếu Thái Lan, một dành cho mục đích dân sự, cái còn lại dành cho các hoạt động ngoại giao. Một số nguồn tin cho biết bà cũng có một hộ chiếu khác của nước ngoài. Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao cho biết, bộ này chưa thể xác nhận bà Yingluck có hộ chiếu nước ngoài hay không.

Thái Lan khẳng định chưa hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck

Cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra

Bà Yingluck (50 tuổi) trở thành phụ nữ đầu tiên đắc cử chức Thủ tướng Thái Lan vào năm 2011 và là em gái của cựu Thủ tướng bị lật đổ Thaksin Shinawatra.

Bà Yingluck đã buộc phải từ chức vài ngày trước khi quân đội Thái Lan tổ chức đảo chính vào tháng 5/2014, sau khi một tòa án Thái Lan cáo buộc bà lạm dụng quyền lực liên quan đến chính sách lúa gạo nổi tiếng của chính phủ của bà.

Phiên điều trần cáo buộc bà Yingluck lạm dụng quyền hạn theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra tại Tòa án Tối cao ngày 25/8, song các thành viên cấp cao trong đảng của bà cho biết bà đã chạy trốn sang Dubai (UAE).

Bà Yingluck cũng thôi dùng điện thoại di động và phương tiện đi lại quen thuộc của mình trước khi chạy trốn khỏi Thái Lan. Tư lệnh lục quân Thái Lan, tướng Chalermchai Sitthisad hôm qua cho biết, bà Yingluck đã vứt bỏ toàn bộ điện thoại và đổi xe, vì vậy cảnh sát khó có thể theo dấu bà ấy bằng những phương pháp đã làm trước đây.

Cùng ngày, Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-ocha đã bày tỏ lo ngại rằng bà Yingluck sẽ kêu gọi những người ủng hộ mình chống lại chính phủ một khi bà đã ra nước ngoài. Ông nói: "Tôi lo ngại điều đó bởi nhiều người vẫn xem trọng bà ấy".

Trước đó, ngày 28/8, nhà hoạt động chống tham nhũng Srisuwan Junya đã trình đơn kiến nghị lên Ủy ban Chống Tham nhũng Quốc gia, đề nghị điều tra về sự thất bại của giới chức sĩ quan an ninh hàng đầu của Thái Lan trong việc ngăn chặn bà Yingluck trốn khỏi đất nước.

Ông Srisuwan chĩa mũi công kích về phía Phó Thủ tướng Prawit Wongsuwan – người trực tiếp giám sát các vấn đề an ninh, và cảnh sát trưởng Chakthip Chaijinda với cáo buộc họ lơ là trách nhiệm.

Giới chức Thái Lan vẫn không có lời giải thích chính thức về việc làm thế nào mà bà Yingluck có thể dễ dàng trốn thoát ngay trước thời điểm then chốt khi phán quyết của tòa án được đưa ra. Nơi ẩn náu của bà hiện đang trở thành tâm điểm của những đồn đoán không dứt.

Rất nhiều người đang kêu gọi trừng phạt mạnh tay bất kỳ ai giúp đỡ cho bà Yingluck để bà này có thể dễ dàng qua mặt lực lượng an ninh, thực hiện một cuộc đào tẩu ngoạn mục đến như vậy.

Hiện, cảnh sát đã lập ra hẳn một đội chuyên làm nhiệm vụ truy lùng cựu Thủ tướng Yingluck và các cơ quan có liên quan đang theo dõi sát sao mọi diễn biến ở những khu vực xung quanh biên giới của Thái Lan.

Thiếu tướng Nanthachat Supamongkol cho biết đã ra lệnh cho lực lượng cảnh sát canh giữ chặt chẽ và giữ trật tự trước nhà của bà Yingluck. 

Cảnh sát Hoàng gia Thái Lan cũng sẽ tìm kiếm sự hợp tác của Interpol để huy động lực lượng cảnh sát ở 190 quốc gia trên khắp thế giới giúp họ tìm kiếm bà Yingluck.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thái Lan khẳng định chưa hủy hộ chiếu của cựu Thủ tướng Yingluck