Vừa qua, Đại hội Cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe, tương đương năm 2016.
Trong đó xe du lịch là 58.384 xe, giảm 8% so với 2016, chiếm 21% thị phần (xe KIA: 28.016 xe, xe Mazda: 29.818 xe, Peugeot: 550 xe). Xe thương mại doanh số 53.636 xe, tăng 14% so với năm 2016, chiếm 45% thị phần. Đưa vào bán hàng sản phẩm mini bus Hyundai Solati; Triển khai đề án phát triển sản phẩm mới (động cơ đạt tiêu chuẩn khí thải Euro IV) để thay thế cho line-up sản phẩm hiện hữu; Phát triển line-up sản phẩm xe bus với nhận diện mới.
Tổng doanh thu THACO dự kiến đạt gần 64.000 tỷ đồng, chỉ tiêu lợi nhuận sau thuế là 5.063 tỷ đồng. Kết thúc quý I/2017, tổng doanh thu THACO đạt 13.088 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận 1.249 tỷ đồng, đạt 25% kế hoạch cả năm.
Sở dĩ lợi nhuận của năm 2017 thấp hơn 2016 là do THACO tiếp tục đặt mục tiêu giảm giá thành sản phẩm trung bình 5%/năm và lũy kế đến năm 2018 là 15%, trên cơ sở đó tiếp tục rà soát và cắt giảm chi phí xuyên suốt chuỗi giá trị, đặc biệt là khâu sản xuất và giao nhận vận chuyển, đồng thời quản lý chi phí bán hàng, quảng cáo, marketing của hệ thống phân phối nhằm gia tăng năng lực cạnh tranh với các đối thủ trong nước và khu vực ASEAN.
Đồng thời, năm 2017 là năm THACO bước vào chu kỳ đầu tư mới và đầu tư thêm các ngành nghề khác, việc đầu tư này trong những năm đầu không lợi nhuận; vốn vay sử dụng cho đầu tư tăng cao dẫn đến chi phí tài chính tăng. Song song đó chiến lược liên doanh trong hoạt động phát triển sản xuất lắp ráp ô tô và công nghiệp hỗ trợ để hội nhập cũng phải chia sẻ lợi nhuận cho các đối tác.
Đại hội Cổ đông THACO đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2017 với tổng số 112.020 xe
Năm 2017, THACO chi đầu tư cho hoạt động cơ khí - ô tô là 13.094 tỷ đồng, tăng 319% so với 2016 (trong đó đầu tư cho Khu phức hợp Chu Lai là 8.846 tỷ đồng, tăng gấp 5,4 lần so với 2016; đầu tư hệ thống bán lẻ là 3.209 tỷ đồng) cho các dự án bao gồm: Hoàn thành và đưa nhà máy xe Bus vào hoạt động tháng 7/2017; Nhà máy xe du lịch Mazda công suất 100.000 xe/năm đã được khởi công xây dựng ngày 26/3/2017, hoàn thành và đưa vào sản xuất tháng 3/2018; Tiếp tục nâng cấp dây chuyền công nghệ và máy móc cho các nhà máy hiện hữu, hướng đến mục tiêu đưa Khu phức hợp Chu Lai trở thành Trung tâm cơ khí đa dụng và ô tô quốc gia mang đẳng cấp khu vực…
Đối với mạng lưới bán lẻ, THACO tiếp tục đẩy mạnh đầu tư nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển thị phần và gia tăng doanh số. Tính đến cuối năm 2017, hệ thống phân phối THACO sẽ đạt 218 showroom/đại lý, trong đó có 170 showroom trực thuộc.
Theo lộ trình hội nhập AFTA, khi thuế suất về bằng 0% vào năm 2018, với áp lực cạnh tranh ngày càng cao, năm 2016, THACO đã thực hiện chiến lược tiên phong giảm giá xe nên giảm tỷ suất lợi nhuận sau thuế tương đương lợi nhuận sau thuế đạt 7.333 tỷ đồng.
Năm 2016, tổng doanh thu hợp nhất của THACO (bao gồm Đại Quang Minh) đạt 65.823 tỷ đồng (3 tỷ USD), tăng trưởng 44% so với năm 2015; Lợi nhuận sau thuế đạt 7.899 tỷ đồng, tăng trưởng 12% so với năm 2015. Việc hợp nhất với Công ty Đại Quang Minh đã đem về 90% lợi nhuận của Đại Quang Minh năm 2016 cho Thaco và khoản lợi nhuận tài chính từ việc định giá 45% cổ phần mua lần đầu của Thaco với giá trị 726 tỷ đồng, nâng tài sản 54 ngàn tỷ đồng và chủ sở hữu 23.275 tỷ đồng.
Đến 31/12/2016, tổng số nhân sự Thaco và Đại Quang Minh là 17.345, tăng 21% so với cùng kỳ năm 2015. Tổng nộp ngân sách năm 2016 của THACO là 18.000 tỷ đồng, tăng gần 4200 tỷ đồng so với năm 2015, trong đó nộp tại tỉnh Quảng Nam là 14.350 tỷ đồng.
Năm qua, THACO đã thể hiện trách nhiệm với xã hội thông qua việc tham gia các hoạt động tài trợ cộng đồng xã hội với tổng kinh phí hơn 34 tỷ đồng cho các hoạt động giáo dục, cứu trợ thiên tai, lũ lụt, xây nhà tình nghĩa, quỹ vì người nghèo… Đặc biệt dành nguồn quỹ 200 tỷ đồng cho chương trình “Quốc gia khởi nghiệp” và hơn 80 tỷ đồng cho chương trình đường lên đỉnh Olympia trong 5 năm (2016 - 2021).