Văn hóa - Du lịch

Thả 7 hoa sen giữa dòng Hương chào đón Đại lễ Phật đản

Ngọc Minh 12/05/2024 - 17:44

Ngày 12/5, Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản Phật lịch 2568 tại Thừa Thiên Huế đã hạ thủy 7 hoa sen trên sông Hương đón mừng đại lễ. Đây là một trong những sự kiện quan trọng trong Đại lễ Phật đản tại Thừa Thiên Huế.

Sau khi thực hiện nghi thức cúng Phật, 7 đóa sen được hạ thủy và cố định trên sông Hương, trước Nghinh Lương Đình. 7 đóa sen sẽ được Ban Trị sự - Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản thắp sáng vào 19h tối 15/5 (8/4 âm lịch).

sen.png
7 hoa sen giữa dòng sông Hương, được ghép từ 168 cánh sen

Trước khi diễn ra lễ hạ thủy 7 hoa sen giữa dòng sông Hương, 168 cánh sen được ni sinh Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế thực hiện dán vải lên các bộ khung sườn, sau đó di chuyển về tập kết tại công viên bia Quốc Học.

Các kỹ thuật viên tiến hành lắp ráp hoàn thiện 7 hoa sen, mỗi hoa có đường kính 7,6m, cao gần 4m, trọng lượng 3 tạ/đóa, được hạ thủy, thuyền kéo đến vị trí theo thiết kế và định vị trên dòng sông Hương. Khoảng cách giữa hai đóa hoa sen là 20m ở giữa dòng sông, trên mỗi hoa có máy phát điện độc lập, bảo đảm nguồn sáng, an toàn và không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy qua lại.

Những đóa hoa sen được đặt giữa dòng Hương với ý nghĩa cung đón 7 bước sen thị hiện đản sanh của đức Phật. Đây cũng là hoạt động thường niên trong Tuần lễ Phật đản tại tỉnh Thừa Thiên Huế.

sen-1.png
Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế tổ chức lễ phóng sanh, thả các loại cá giống xuống sông Hương để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Trong sáng nay, Ban Trị sự - Ban Tổ chức Đại lễ Phật đản PL.2568 phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Thủy sản, Học viện Phật giáo Việt Nam tại Huế tổ chức lễ phóng sanh, thả các loại cá giống (cá diếc và cá chép) xuống sông Hương để tái tạo nguồn lợi thủy sản.

Đây là hoạt động ý nghĩa, nhằm nuôi dưỡng và đem lại sự sống cho các loài thủy sản nước ngọt đang dần cạn kiệt. Đồng thời, tạo điều kiện cho các loài thủy sản sinh trưởng, phát triển, góp phần cân bằng môi trường sinh thái; là nét đẹp trong văn hóa của con người Việt Nam nói chung, Phật giáo và xứ Huế nói riêng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thả 7 hoa sen giữa dòng Hương chào đón Đại lễ Phật đản