Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân: Tôi sẽ khó chịu nếu trở thành “nạn nhân” của Kiss Cam

Đắc Chuyên| 24/06/2015 17:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Giá trị của nụ hôn không phải chỉ để làm cho vui và nó cũng không phải để trở thành một trò chơi, một trào lưu. Các bạn trẻ nên cân nhắc hệ lụy khi công khai hình ảnh Kiss Cam trên các trang mạng xã hội”, Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân chia sẻ.

Kiss Cam là một trò chơi của các nước phương Tây mới du nhập vào Việt Nam. Kiss Cam có nghĩa là bạn sẽ hôn trộm bất cứ một người nào mà ống kính máy quay hướng về người đó dù người đó là ai, là nam hay nữ. Khi du nhập vào Việt Nam các clip Kiss Cam do các bạn trẻ Việt thực hiện đã làm mưa làm gió trên các trang mạng xã hội. Trò chơi này đã khơi mào cho những tranh luận nảy lửa về những màn “khóa” môi trộm trên đường phố.

Lắm người đồng tình và cho đó là một trò chơi có tính giải trí cao giúp làm giảm áp lực trong cuộc sống, nhưng cũng không ít người phê phán, phản đối trò chơi này. Xung quanh những quan điểm, ý kiến có rất nhiều lập luận, dẫn chứng được đưa ra để bảo vệ ý kiến của mình. Tuy nhiên, xét ở một góc độ nào đó việc đúng – sai; tốt – xấu; phù hợp hay không phù hợp còn tùy thuộc vào quan điểm sống của mỗi cá nhân và nền văn hóa ở mỗi vùng miền, đất nước.

Khi được hỏi nếu bị Kiss Cam bạn sẽ cảm thấy như thế nào, Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân (Trung tâm đào tạo kỹ năng sống và chăm sóc tinh thần ý tưởng Việt) đã thẳng thắn nói rằng: “Tôi sẽ khó chịu nếu trở thành “nạn nhân” của Kiss Cam trên đường phố”. Sau đó, Th.S Bùi Hồng Quân phân tích: “Trò chơi nào, trào lưu nào cũng có tính hai mặt của nó là tích cực và tiêu cực. Tuy nhiên, với Kiss Cam thì tôi nhận định phần tiêu cực sẽ nhiều hơn. Bởi, xét về góc độ đạo đức, văn hóa, xã hội thì Kiss Cam không hoàn toàn phù hợp với Việt Nam”.

Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân: Tôi sẽ khó chịu nếu trở thành “nạn nhân” của Kiss Cam

Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân

Hơn nữa, theo Th.S Bùi Hồng Quân, nụ hôn là chuyện cá nhân và có tính riêng tư. Thế nên, khi bị hôn trộm, quay lén và công khai một cách rộng rãi những hình ảnh đó trên các trang mạng xã hội, vô hình chung Kiss Cam từ một trò chơi sẽ trở thành một hành vi, việc làm để lại nhiều hệ lụy.

Rõ ràng, Kiss Cam rất có thể sẽ mang đến những điều thú vị, bất ngờ khi bị một bạn gái, hoặc một bạn trai hôn trộm trên đường phố, nhưng vì không có sự chuẩn bị, không sẵn sàng tiếp nhận nên Kiss Cam sẽ khiến người bị hôn trộm không hiểu điều gì đang xảy ra với mình và cũng có thể là cảm giác khó chịu vì bị “cưỡng hôn”.

Đối với những “nạn nhân” của trò chơi Kiss Cam thì những hình ảnh bị tung lên mạng sẽ ảnh hưởng tới các mối quan hệ xung quanh họ, còn với người chủ động chơi Kiss Cam thì hình ảnh đó sẽ khiến họ có thể xấu đi trong mắt cộng đồng, đặc biệt là những người lớn tuổi. “Kiss Cam sẽ có tính giải trí cao hơn nếu như các bạn thực hiện trò chơi đó trong một phạm vi nhất định với những đối tượng có thể đã quen biết từ trước và những hình ảnh Kiss Cam cũng cần hạn chế phạm vi phát tán”, Th.S Bùi Hồng Quân hiến kế.

Mặc dù trò chơi này đã có “thâm niên” ở các nước phương Tây và gây cười, nhưng theo nhận định của Th.S Bùi Hồng Quân khi du nhập vào Việt Nam thì không phải bạn trẻ nào cũng thích, hào hứng nhất là các bạn nữ. Điều này được chứng minh qua các clip Kiss Cam mà các bạn trẻ Việt thực hiện và tung lên các trang mạng xã hội. Rất nhiều người trong đó có cảm nam và nữ đều bất ngờ trước việc làm này, có người tỏ ra ngơ ngác, có người tỏ ra khó hiểu, khó chịu nhất là các bạn nữ. Từ đó cho thấy, Kiss Cam đã mang đến giá trị tiêu cực nhiều hơn.

Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân: Tôi sẽ khó chịu nếu trở thành “nạn nhân” của Kiss Cam

Một bạn trẻ Việt thực hiện trò chơi Kiss Cam sau đó tung clip lên mạng. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, bà Tưng, tên thật là Lê Thị Huyền Anh đã chơi Kiss Cam và trao nụ hôn bất đắc dĩ cho 10 người sau đó tung clip lên mạng. Chỉ sau ít phút clip được share và like với tốc độ chóng mặt, các comment hưởng ứng cũng như ném đá nối dài bất tận. Vừa đăng clip Kiss Cam lên trang Facebooks cá nhân, bà Tưng đã phải gỡ ngay xuống vì cảm thấy quá stress. Như vậy, mục đích chơi Kiss Cam để giảm áp lực cuộc sống, giảm stress của cô đã không thành công mà ngược lại hậu quả còn nặng nề hơn khi người ta nghĩ cô chơi Kiss Cam để gây sự chú ý của cư dân mạng, làm nóng tên tuổi. 

Chính vì thế, Th.S Bùi Hồng Quân nói rằng, các bạn trẻ khi tiếp nhận một trò chơi mới, một trào lưu mới cần hết sức lưu ý yếu tố văn hóa, truyền thống và xã hội. Bởi, điều quan trọng nhất chúng ta phải xác định là chúng ta đang sống ở môi trường nào, sống trong một nền văn hóa như thế nào và cho dù như thế nào đi chăng nữa thì mỗi cá nhân là một thành viên của cộng đồng và tập thể nên chúng ta không thể quá xa rời cũng như đi ngược lại những quy chuẩn mà xã hội đang đặt ra.

Yếu tố an toàn được Th.S Bùi Hồng Quân nhấn mạnh khi nói về việc các bạn trẻ vô tư chia sẻ những clip Kiss Cam của mình trên mạng. Có rất nhiều cách để các bạn trẻ thể hiện mình một cách phù hợp và được cộng đồng chấp nhận, theo Th.S Bùi Hồng Quân đó mới là điều quan trọng và các bạn trẻ nên hướng đến.

Không chỉ riêng Kiss Cam, trước đó đã có rất nhiều trào lưu khác của các nước phương Tây du nhập vào Việt Nam và đều gây ra những tranh cãi không dứt. Làm sao để trò chơi, trào lưu đó được cộng đồng chấp nhận thì rõ ràng là sự tiếp nhận có chọn lọc của các bạn trẻ Việt có yếu tố tiên quyết.

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Th.S tâm lý Bùi Hồng Quân: Tôi sẽ khó chịu nếu trở thành “nạn nhân” của Kiss Cam