Tết Nguyên Đán: Quả phật thủ trước giờ lên đường

Kim Truyền| 06/01/2022 21:06
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Những năm gần đây, phật thủ trở thành loại quả được nhiều gia đình lựa chọn bày mâm ngũ quả, thắp hương trên bàn thờ gia tiên vào dịp tết Cổ truyền. Quả mang lại nhiều ý nghĩa tâm linh, mang lại nhiều tài lộc và an khang, thịnh vượng cho gia chủ, xua đuổi những điều không may mắn.

Quả phật thủ giống như bàn tay đức Phật, không chỉ có hương thơm dễ chịu, loại quả này còn có ý nghĩa tín ngưỡng rất đặc biệt. Và chỉ còn gần 1 tháng nữa là tới tết Nguyên đán 2022, tại những vườn trồng phật thủ thì người nông dân đang tất bật “chảy” quả để chuẩn bị đưa đi khắp nơi phục vụ mọi nhà đón tết.

phat1.jpg
Vườn phật thủ nhà anh Trần Văn Phức ở Hoài Đức – Hà Nội

Để lựa chọn quả phật thủ đẹp trưng Tết, ngoài kích thước sao cho phù hợp với bàn thờ gia tiên, hình dáng tròn, tay đều nhau thì nhiều người còn lựa thêm là đếm theo vòng chữ: “thịnh - suy - vi - thái”, nếu ngón cuối cùng của vòng ngoài rơi vào chữ “thịnh” thì đó mới là quả phật thủ trưng Tết ưng ý.

Nhưng để có những quả phật thủ trơn mượt, không bị sứt, trầy xước, tay đều thì những nhà vườn phải chăm sóc rất kỳ công. Theo anh Nguyễn Văn Hoàn (40 tuổi) là chủ vườn những vườn phật thủ ở các huyện Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh (Tp. Hà Nội), diện tích trồng lên đến gần chục mẫu ruộng, việc chăm sóc cây phật thủ còn vất vả hơn chăm sóc con mọn.

phat4.jpg
phat2.jpg

Những quả phật thủ chuẩn bị được tỏa đi khắp nơi phục vụ mọi nhà đón tết

“Cây phật thủ từ khi trồng tới lúc ra hoa mất 2 năm và thu hoạch quả được 4 năm thì cây phải bỏ đi. Quả phật thủ ra quanh năm, để được quả thu đúng vụ, nhất là vụ tết để bán là không hề đơn giản.” – anh Hoàn cho biết – “Năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nên thương lái các tỉnh cũng mua ít hơn mọi năm. Riêng vườn phật thủ này nhà tôi ở thôn Mạch Lũng (xã Đại Mạch, huyện Đông Anh) đang sợ bị lỗ khoảng 200 triệu”.

So với các loại hoa, quả khác bán vào dịp tết, phật thủ là loại quả “trưng” được khoảng 2 tới 3 tháng nên lúc này tại những nhà vườn trồng phật thủ, người nông dân đang tất bật “chảy” quả để chuẩn bị đưa đi khắp nơi phục vụ mọi nhà đón tết.Vườn nhà tôi có khoảng gần 1 vạn quả bán vào dịp tết. Những quả có tay xòe rộng thì được người Bắc ưa chuộng hơn, còn trong Nam thì người ta lại thích những quả tay cụp lại”, anh Trần Văn Phức chủ vườn phật thủ ở Hoài Đức chia sẻ.

phat4.jpg
Phải mất 2 năm phật thủ mới ra hoa

Hàng năm, mỗi cây phật thủ cho ra cả vài trăm quả, nhưng tỉa đi chỉ còn khoảng 40-50 quả đẹp để bán. Những quả phật thủ được “chảy” xuống thì thương lái thu mua theo ký, vì quả có thể làm các phương thuốc chữa bệnh ho, cảm cúm, đầy bụng, đau dạ dày,… rất tốt cho sức khỏe.

phat5.jpg
phat6.jpg
Những quả có ngón to, bung xòe, nhiều tầng sẽ được thương lái và người chơi ưa chuộng để mua về thờ gia tiên

Việc chăm sóc cây phật thủ đòi hỏi sự tỉ mỉ, kỳ công của người làm vườn. Bên cạnh việc phân gio, phun thuốc thì phần “tiện cây” để cho cây rũ và rụng lá nhằm thu được quả sao cho đúng vụ được coi là phần rất quan trọng. Những ngày cận tết này, tại các vườn phật thủ ở các huyện Hoài Đức, Sóc Sơn, Đông Anh thì người nông dân đang tất bật hơn bao giờ hết.

phat7.jpg

Anh Nguyễn Văn Hoàn (bên trái) trồng lên đến gần chục mẫu ruộng phật thủ

Quả phật thủ giống như bàn tay đức Phật, mang tính tâm linh hướng đạo phật, chính vì vậy nhiều gia đình có thể cân nhắc tùy thuộc vào hoàn cảnh của mình mà có thể lựa chọn quả phật thủ làm thờ cúng lên gia tiên. Lúc này, dịp tết Nguyên Đán đang cận kề, quả phật thủ trước giờ lên đường để tỏa đi khắp nơi mang lại nhiều tài lộc, an khang, thinh vượng cho mọi nhà.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết Nguyên Đán: Quả phật thủ trước giờ lên đường