Tết ấm tình người

Mai Đỉnh| 27/01/2020 14:00
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Việc tổ chức một cái Tết đầm ấm, vui vẻ cho phạm nhân cũng là cách cảm hóa, giúp phạm nhân khơi dậy lòng hướng thiện, thức tỉnh và đoạn tuyệt với quá khứ, phấn đấu cải tạo để có những cái Tết sau được đoàn tụ bình yên với gia đình.

Trại giam chuẩn bị đón Tết

Tết là ngày để trở về, là khoảnh khắc của sự đoàn viên, vào thời khắc này có thể nhiều người nghĩ trong trại giam không có Tết, bởi phạm nhân làm sao có tinh thần để hưởng niềm vui. Thế nhưng đến với Trại giam Hoàng Tiến (Cục C10, Bộ Công an) nằm tại thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương trong những ngày cận Tết Nguyên đán 2020, chúng tôi vẫn thấy một không khí Tết đầm ấm và bình yên.

Tết ấm tình người

Đại tá Nguyễn Hữu Ấm, Giám thị Trại giam Hoàng Tiến và Thiếu tướng Hoàng Xuân Du, Phó Cục trưởng Cục C10, Bộ Công an động viên phạm nhân và gia đình phạm nhân trong bữa cơm sum họp

Tuy không ồn ào náo nhiệt như bên ngoài, song công tác chuẩn bị đón Tết ở nơi đây cũng cho thấy tất bật, đủ rộn ràng và ý nghĩa đối với hơn 3.500 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù nơi đây. Điều đó chứng tỏ, Tết vẫn đến với các phạm nhân bằng những cách khác nhau.

Dọc theo khuôn viên phía ngoài Phân trại 1, ở khắp nơi, hoa đào, hoa cúc đã bắt đầu thắm sắc. Đường sá được quét dọn sạch sẽ, những biểu ngữ tung bay trong gió. Tường nhà, tường trại đã được quét vôi mới. Trong khuôn viên khu giam giữ cũng được dọn dẹp sạch sẽ, tươm tất. Phía trong buồng giam, những phạm nhân mỗi người một việc, người thì miệt mài trang trí mâm ngũ quả, người thì chỉnh sửa cành hoa đào, cắt tỉa hoa lá…, bày bánh kẹo để chuẩn bị đón Tết.

Hơn 30 năm gắn bó với Trại giam Hoàng Tiến, Đại tá Nguyễn Văn Tỏ, Phó Giám thị Trại giam hiểu đơn vị này như chính cuộc đời của mình. Nơi đây, đối với anh là ngôi nhà thứ 2 mà anh gắn bó, dành trọn tâm huyết, anh cho biết: Phân trại 1 nằm cạnh Trung tâm chỉ huy thuộc phường Hoàng Tiến, còn Phân trại 2 và Phân trại 3 nằm cách xa nên điều kiện đi lại cũng nhiều khó khăn cách trở.

Năm nào cũng vậy, công tác chuẩn bị Tết Nguyên đán cho phạm nhân được chuẩn bị từ đầu tháng Chạp. Để động viên tinh thần cho cán bộ, chiến sỹ và các phạm nhân trong trại những ngày Tết, ngoài thực hiện đúng những chế độ của Nhà nước, Ban Giám thị còn quan tâm, chỉ đạo thực hiện, trang trí làm đẹp cảnh quan trong khu vực Trại theo đúng phong cách ngày Tết cổ truyền để tạo không khí vui tươi phấn khởi cho anh em trong đơn vị cũng như các phạm nhân cải tạo tại đây.

“Với những phạm nhân không có người thăm nuôi sẽ có phần quà riêng, động viên tinh thần cho họ. Vào thời khắc giao thừa, Ban Giám thị cùng Đội quản giáo đến từng khu trong phân trại để để thăm hỏi và gửi những lời chúc Tết đến các phạm nhân. Thông thường giờ phút đó các phạm nhận sẽ rất nhớ gia đình, đặc biệt, với các phạm nhân lần đầu đón Tết trong trại có diễn biến tâm lý không ổn định…”, Đại tá Nguyễn Văn Tỏ chia sẻ.

Tết đầm ấm khơi dậy lòng hướng thiện

Những ngày giáp Tết, trong thời khắc thiêng liêng chuyển giao giữa năm cũ và năm mới, mỗi người đều có những cảm xúc riêng mỗi khi Tết đến xuân về. Phạm tội mua bán trái phép chất ma túy, năm nay, phạm nhân Phạm Mai Loan (39 tuổi, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh) phải đón cái Tết thứ 7 trong Trại giam cho hay, khẩu phần ăn trong các ngày Tết rất dồi dào, các món truyền thống như bánh chưng, dưa hành, thịt gà, miến… thì không thể thiếu.

Tết ấm tình người

Các phạm nhân chăm sóc vườn hoa để chuẩn bị đưa vào trang hoàng tại các khu giam giữ

Khi được hỏi về những ngày Tết khi Loan chưa vào đây, Loan nghẹn ngào cho biết, nhớ Tết những ngày chưa vào trại, Loan thường được nấu những món ăn cổ truyền cho hai đứa con của mình.  Sự nuối tiếc như đọng lại trong đôi mắt, Loan chia sẻ: “Đến nay, đứa lớn nhà em đã vào lớp 10 rồi! Em cảm thấy thương con, nhớ nhà… Là một một người mẹ thì ai cũng mong muốn được quây quần bên gia đình trong những ngày Tết. Em mong cải tạo tốt để được sớm trở về với gia đình và kịp lúc con em thi đại học”.

Ở một hoàn cảnh đặc biệt khác là trường hợp của phạm nhân Đỗ Đức Ninh (SN 1983, quê Cẩm Phả, Quảng Ninh) cho biết: “Đây là cái Tết thứ 5 của em trong tù. Cả hai mẹ con đều bị giạm giữ ở Phân trại 1 này. Được sự tạo điều kiện từ Ban Giám thị cùng Đội quản giáo nên Tết nào mẹ con em cũng được gặp gỡ, trò chuyện và cùng nhau. Mẹ con em cố gắng động viên nhau chấp hành nghiêm, kỷ luật của trại. Em muốn về sớm để có cơ hội tái hòa nhập cộng đồng, làm lại cuộc đời và lập gia đình”.

Đỗ Đức Ninh phạm tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Anh chịu mức phạt 13 năm 6 tháng tù giam. Còn mẹ của Ninh phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chịu mức phạt 15 năm tù giam. Do quá trình cải tạo tốt, nên Ninh đã được 2 lần giảm án. Với số thời gian đã cải tạo và được giảm án, Ninh còn khoảng hơn 6 năm nữa là mãn hạn tù.

Trung tá Nguyễn Văn Thạo, Đội trưởng Đội Giáo dục và Hồ sơ cho hay: Theo quy định của nhà nước, từ ngày 30 tháng Chạp đến hết ngày mùng 3 Tết, mỗi ngày phạm nhân được ăn gấp 5 lần so với tiêu chuẩn ngày thường. Trước Tết, các cán bộ, chiến sỹ Trại giam còn tham gia gói bánh chưng cùng với phạm nhân, tạo không khí ấm cúng.

Ngoài chấm điểm thi đua giữa các buồng với nhau, trại giam còn tổ chức các hoạt động thể thao, văn hóa, giao lưu văn nghệ giữa các phạm nhân với nhau. Mỗi môn thi đều có giải thưởng thiết thực, ai có năng khiếu về bộ môn nào thì chọn bộ môn đó…điều này giúp phạm nhân vơi đi nỗi nhớ nhà cũng như bớt mặc cảm tội lỗi của mình, đồng thời khích lệ ý trí khát vọng hoàn lương trong họ…

Trung tá Lê Thị Loan, cán bộ quản giáo khu giam giữ phạm nhân nữ chia sẻ: “Việc tổ chức một cái Tết đầm ấm cho phạm nhân cũng là cách mà những cán bộ quản giáo chúng tôi cảm hóa, khơi dậy lòng hướng thiện, giúp các phạm nhân thức tỉnh, đoạn tuyệt với quá khứ, phấn đấu cải tạo tốt hơn, để có những cái Tết sau được đoàn tụ bình yên với gia đình”.

Do đặc thù công việc, nhiều cán bộ quê ở xa, ít có điều kiện về thăm gia đình, nhưng các cán bộ, chiến sỹ Trại giam đều xác định được tư tưởng và thực hiện nghiêm quy định đề ra, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao, đặc biệt nêu cao tinh thần trong những ngày trực Tết.

Hôm nay, khu bếp của Trại giam Hoàng Tiến đông vui hơn thường lệ, các nhạm nhân đều hào hứng khi được tham gia nấu nướng, cắt bánh để chuẩn bị cho bữa cơm tất niên. Mâm cơm tươm tất có đủ các món ăn được chính các bàn tay phạm nhân chế biến với các thực phẩm có sẵn trong trại, là thành quả lao động cải tạo của họ. Cùng quây quần bên mâm cơm đầy ắp hương vị Tết cổ truyền như bánh chưng, dưa hành, thịt kho, cá….sẻ chia thức ăn cho nhau như những người thân trong gia đình.

Những năm qua thực hiện chính sách của Đảng và Nhà nước, chế độ của phạm nhân ở Trại giam Hoàng Tiến tiếp tục được quan tâm, trú trọng, qua đó để các phạm nhân suy ngẫm lại lầm lỗi của mình, từ đó chấp hành tốt các quy định, sớm trở về cộng đồng làm lại cuộc đời.

Mùa xuân mới đang tới, mùa xuân giúp cho những con người tái sinh, gạt bỏ quá khứ lỗi lầm để làm lại cuộc đời, phấn đấu trở thành những người công dân có ích cho xã hội.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tết ấm tình người