Tehran quyết không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa

Minh Thi| 11/03/2016 16:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) khẳng định nước này tiếp tục theo đuổi chương trình tên lửa đạn đạo và sẽ tiến hành các vụ thử nghiệm tên lửa.

Tehran quyết không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa

Hình ảnh vụ phóng tên lửa đạn đạo hôm 9/3 của Iran

Tư lệnh Lực lượng Không gian vũ trụ thuộc Lực lượng Vệ binh Các mạng Hồi giáo Iran (IRGC), Chuẩn tướng Amir Ali Hajizadeh đưa ra tuyên bố trên sau khi Tehran tiến hành một loạt vụ thử nghiệm tên lửa đạn đạo vào ngày 8 và 9/3.

Các cuộc thử nghiệm của Iran đã bị cộng đồng quốc tế chỉ trích gay gắt. Ngay cả ứng cử viên Tổng thống Mỹ thuộc đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton, cũng đề nghị áp đặt lệnh trừng phạt mới chống lại chương trình tên lửa đạn đạo Tehran.

Trong khi đó, nhiều người tỏ ra lo ngại cho số phận của bản thỏa thuận hạt nhân lịch sử mà Iran và nhóm P5+1 đạt được hồi tháng 7 năm ngoái, mà theo đó Tehran đồng ý chấm dứt chương trình vũ khí hạt nhân để đổi lại quyết định dỡ bỏ lệnh trừng phạt của HĐBA LHQ.

Đại truyền hình nhà nước Iran dẫn lời Tướng Hajizadeh: “Chương trình tên lửa của Iran sẽ không dừng lại trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Lực lượng IRGC không bao giờ chấp nhận nghị quyết của HĐBA LHQ đối với chương trình nghiên cứu tên lửa của Iran. Chúng tôi sẵn sàng bảo vệ đất nước chống lại bất kỳ kẻ xâm lược nào”.

Ông Hajizadeh cũng khẳng định, Iran không có ý định khơi mào chiến tranh, và rằng chương trình tên lửa hoàn toàn nhằm mục đích tự vệ chính đáng.

Trước đó, Bộ Ngoại giao Iran tuyên bố, các vụ thử nghiệm tên lửa không vi phạm thỏa thuận hạt nhân quốc tế hoặc các nghị quyết của HĐBA LHQ.

Trong khi đó, Israel tuyên bố rằng các tên lửa mà Iran phóng thử nghiệm có thể mang đầu đạn hạt nhân, nhưng thừa nhận rằng các thỏa thuận hạt nhân thanh Iran bắn tên lửa với khả năng như vậy.

Theo Viện Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế có trụ sở tại Lodon, IRGC hiện duy trì kho vũ khí lớn nhất ở Trung Đông về tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung.

Ông Hajizadeh khẳng định, có hàng trăm căn cứ tên lửa ngầm xung quanh Iran, chúng “không thể bị phá hủy dù có trở thành mục tiêu của bom nguyên tử”.

Liên quan đến vụ thử tên lửa đạn đạo hôm 8/3 của Iran, Washington cho biết đang xem xét báo cáo và sẽ sớm đưa ra phản ứng thích hợp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tehran quyết không từ bỏ chương trình phát triển tên lửa