Bảo vệ người tiêu dùng

Tây Ninh tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại

Kim Sáng 05/08/2024 - 15:22

Việc đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả là một trong những nhiệm vụ được Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh chú trọng trong thời gian qua.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo quốc gia chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 Quốc gia), tình trạng vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, hàng không rõ nguồn gốc vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp với phương thức, thủ đoạn ngày càng tinh vi, khó phát hiện.

Những mặt hàng này không bày bán tràn lan như trước mà sau khi qua biên giới được các đối tượng tập kết tại các kho hàng đặt tại nơi hẻo lánh, ít người qua lại, hoặc tại nhà riêng. Sau đó, các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh (mạng xã hội, các sàn thương mại điện tử), hàng hóa sau đó được vận chuyển qua các công ty bưu chính, dịch vụ chuyển phát nhanh đến tận tay người tiêu dùng.

hinh-3.jpg
Cơ sở kinh doanh mỹ phẩm vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.

Để ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại, ngày 25/3/2024, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh đã ban hành Công văn về việc phối hợp trong công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2024 và trong thời gian tới.

Theo đó, Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh đề nghị các cơ quan thành viên BCĐ 389/TN, UBND và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố theo chức năng, nhiệm vụ được giao tập trung thực hiện có hiệu quả Quy chế về trách nhiệm và quan hệ phối hợp hoạt động giữa các cơ quan quản lý nhà nước trong công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên địa bàn tỉnh Tây Ninh; tăng cường công tác quản lý địa bàn, chia sẻ thông tin giữa các lực lượng thực hiện nhiệm vụ đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả; thực hiện quản lý, kiểm tra, giám sát việc kinh doanh trên môi trường mạng.

ha-khanh.jpg
Cán bộ Đội QLTT số 3 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh kiểm tra hộ kinh doanh bán thuốc lá nhập lậu.

Hưởng ứng kế hoạch của Ban Chỉ đạo 389 tỉnh Tây Ninh, thời gian qua, trước tình trạng kinh doanh mỹ phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ tràn lan của các cơ sở kinh doanh, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 - Cục QLTT tỉnh Tây Ninh đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm phát hiện và xử lý các cơ sở kinh doanh mỹ phẩm vi phạm về nguồn gốc, xuất xứ trên địa bàn.

Cụ thể, trong tháng 7/2024, Đội QLTT số 1 đã thực hiện kiểm tra và xử lý 7 cơ sở kinh doanh mỹ phẩm với số tiền phạt trên 60 triệu đồng. Đồng thời buộc tiêu hủy 577 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm với tổng trị giá trên 29 triệu đồng.

Thời gian qua, các Đội QLTT của Tây Ninh cũng tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các mặt hàng buôn lậu, gian lận, hàng giả trên địa bàn.

Liên quan đến công tác đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả, năm 2023, các lực lượng chức năng và Ban Chỉ đạo 389 các huyện, thị xã, thành phố của Tây Ninh đã phát hiện và bắt giữ 1.162 vụ/1.081 đối tượng, tang vật vi phạm trị giá khoảng 21.647,354 triệu đồng, đã xử lý vi phạm hành chính tổng cộng 1.069 vụ với tổng số tiền thu ngân sách là 102.850,07 triệu đồng, khởi tố hình sự 45 vụ/80 đối tượng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh tăng cường đấu tranh phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại