Tin địa phương

Tây Ninh dẫn đầu tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ

Kim Sáng 11/09/2024 - 09:14

8 tháng đầu năm 2024, Tây Ninh đứng thứ 1 về tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ, trong đó du lịch đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh nhà.

Du lịch tăng trưởng ấn tượng

Tình hình kinh tế - xã hội 8 tháng đầu năm của Tây Ninh tiếp tục đứng đầu về tăng trưởng kinh tế trong vùng Đông Nam Bộ. Một trong những lĩnh vực đóng góp mạnh mẽ cho sự phát triển của tỉnh là du lịch.

Năm 2024 được xem là năm chứng kiến sự tăng trưởng vượt bậc về du lịch của Tây Ninh.

Theo thống kê, 8 tháng đầu năm, du lịch Tây Ninh ước đạt 3,9 triệu khách, tăng 3,6% so cùng kỳ; tổng doanh thu du lịch ước đạt 2.145 tỷ đồng, tăng 37,3% so cùng kỳ, đạt 93,3% so với kế hoạch.

Chỉ tính riêng tháng 8/2024, khách tham quan du lịch, điểm du lịch ước đạt trên 276.000 lượt khách, tăng 17,7% so cùng kỳ; doanh thu du lịch ước đạt 158 tỷ đồng, tăng 43,6% so cùng kỳ.

_dsc2524.jpg
Nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật được tổ chức ở Tây Ninh trong 8 tháng đầu năm.

Dự kiến, 3 tháng cuối năm 2024, ngành du lịch sẽ tiếp tục thu hút mạnh du khách đến tham quan, trải nghiệm.

Du lịch được Tây Ninh xác định là một trong những đột phá trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Do đó, ngành du lịch tiếp tục tập trung các nguồn lực để đầu tư, nâng tầm, hướng đến mục tiêu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh vào năm 2030.

Thời gian qua, Tây Ninh tăng cường liên kết hợp tác phát triển du lịch với các 6 tỉnh, thành Đông Nam Bộ, ký kết hợp tác phát triển du lịch giai đoạn 2024 – 2029 với Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn (Saigontourist Group) ở TP.HCM.

vu-lan-1.jpeg
Khách du lịch đến Núi Bà Đen, Tây Ninh.

Đây được xem là cơ hội để Tây Ninh và các địa phương trong vùng đẩy mạnh khai thác thế mạnh các sản phẩm đặc thù, tiêu biểu như du lịch công nghiệp, đường sông, làng nghề truyền thống, vui chơi giải trí, văn hóa…

Phát huy những kết quả đã đạt được, từ nay đến cuối năm 2024, Tây Ninh tập trung triển khai các chính sách đột phá, đa dạng hóa và nâng cao chất lượng các loại hình sản phẩm du lịch phù hợp với tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Đặc biệt, ngành du lịch Tây Ninh đang tập trung đẩy mạnh các giải pháp xúc tiến, quảng bá rộng rãi đến các tỉnh, thành phố trong nước và quốc tế.

Thu hút hơn 115 triệu USD vốn đầu tư nước ngoài

8 tháng đầu năm, Tây Ninh cũng thu hút nhiều nguồn lực đầu tư nước ngoài, đã có 22 dự án được cấp mới, với số vốn hơn 115 triệu USD; 16 lượt điều chỉnh tăng vốn, với mức vốn tăng 143 triệu USD.

Thu hút đầu tư trong nước cấp mới 15 dự án, với tổng vốn đăng ký là 4.756 tỷ đồng và 10 dự án điều chỉnh tăng vốn, với vốn tăng 757 tỷ đồng.

Thời gian tới, Tây Ninh tập trung triển khai xây dựng Khu kinh tế Mộc Bài, với các trụ cột phát triển là công nghiệp, đô thị, dịch vụ logistics để phát triển Khu kinh tế Mộc Bài trở thành Khu kinh tế cửa khẩu tiêu biểu, phát triển năng động, hiệu quả của vùng và quốc gia.

1.png
Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ là đường bộ ngắn nhất kết nối vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, TP.HCM với Campuchia qua cửa khẩu Mộc Bài - Ba Vẹt - Ảnh phối cảnh: BGT.

Tỉnh cũng gấp rút triển khai Dự án Cao tốc TP.HCM - Mộc Bài; nghiên cứu lập báo cáo tiền khả thi dự án sân bay Tây Ninh; xây dựng các tuyến đường liên tỉnh kết nối khu vực; quy hoạch mới, mở rộng các khu công nghiệp…

Đây chính là tiềm năng, lợi thế mở ra cơ hội đầu tư mới cho tỉnh nhà, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội, hứa hẹn là điểm đến đầu tư hấp dẫn, an toàn, thân thiện và hiệu quả.

Hiện nay, Tây Ninh có 6 khu công nghiệp đang hoạt động với diện tích khoảng 3.500ha, đã được lấp đầy gần 80% diện tích đất công nghiệp. Quỹ đất công nghiệp có thể triển khai ngay là trên 800ha, có khả năng tiếp nhận các dự án với quy mô diện tích lớn, hạ tầng đồng bộ, giao thông thuận lợi, chi phí đầu tư hợp lý so với các địa phương trong khu vực.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh dẫn đầu tăng trưởng kinh tế vùng Đông Nam Bộ