Tây Ninh: Chính quyền thu hồi đất không đền bù, hàng chục hộ dân kêu cứu

Lê Vũ| 26/05/2019 12:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chính quyền tiến hành dự án nâng cấp mở rộng đường thu hồi hàng trăm mét vuông đất của dân nhưng chỉ hỗ trợ về tài sản, không bồi thường giá trị đất. Hàng chục hộ dân ngụ trên đường Lý Thường Kiệt, huyện Hòa Thành, tỉnh Tây Ninh đang kêu cứu khắp nơi.

Thu hồi đất, chỉ hỗ trợ tài sản, không bồi thường?

Theo đơn kêu cứu, hơn chục hộ dân này đều sở hữu đất có nguồn gốc hợp pháp và lâu dài trên tuyến đường Lý Thường Kiệt (trước đây là đường Ca Bảo Đạo), thuộc huyện Hòa Thành tỉnh Tây Ninh. Nhiều hộ trong số này cho biết đất của họ đều của cha, ông để lại, nguyên trước năm 1975 là do hội Thánh Cao Đài cấp. Hầu hết sau đó đều đã có đăng ký lại (khi có Luật đất đai) và được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) đầy đủ, trong suốt quá trình sử dụng đến nay đều hoàn thành các nghĩa vụ về thuế.

Tuy nhiên năm 2015, UBND tỉnh Tây Ninh đột nhiên ra quyết định số 2473/QĐ-UBND ngày 29/10/2015 phê duyệt dự án Nâng cấp mở rộng đường Lý Thường Kiệt (đoạn từ đường CMT8 đến đường Châu Văn Liêm). Và để thực hiện quyết định này, UBND huyện Hòa Thành tiếp tục ban hành QĐ số 638/QĐ-UBND ngày 27/12/2016 phê duyệt phương án số 02 của Trung tâm phát triển quỹ đất là “không bồi thường về đất, chỉ hỗ trợ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án nâng cấp mở rộng đường Lý Thường Kiệt”.

Tây Ninh: Chính quyền thu hồi đất không đền bù, hàng chục hộ dân kêu cứu

Con đường bị giải tỏa lệch tim khiến người dân bức xúc

Do không đồng ý với cách làm của UBND huyện Hòa Thành, các hộ dân sinh sống dọc tuyến đường Lý Thường Kiệt đã rất nhiều lần khiếu nại lên các cấp có thẩm quyền tại tỉnh Tây Ninh. Trong các quyết định giải quyết khiếu nại của huyện Hòa Thành và Quyết định giải quyết khiếu nại của UBND tỉnh Tây Ninh đều công nhận nguồn gốc đất của các hộ dân đúng như khai báo trong đơn khiếu nại, nhưng lại bác yêu cầu giải quyết khiếu nại của người dân.

Lý do là năm 1993, UBND tỉnh Tây Ninh đã ban hành quyết định số 155/QĐ-UB quy định về lộ giới, trong đó lộ giới đường Ca Bảo Đạo (nay là đường Lý Thường Kiệt) là 30m. Do đó những hộ dân đang sử dụng đất trong phạm vi lộ giới 30m, khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, cơ quan có thẩm quyền đã không chứng nhận phần đất trong lộ giới, nay thực hiện dự án giao thông thì đất trong lộ giới không đủ điều kiện để được bồi thường theo quy định.

Trên thực tế, từ sau năm 1993 khi làm hồ sơ xin cấp Giấy CNQSDĐ đều đã bị UBND huyện Hòa Thành trừ đi và không cấp giấy cho phần đất nằm trong lộ giới 30m. Đây chính là khởi nguồn sai sót nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, mà cho đến khi bị thu hồi đất nhưng không được đền bù thì họ mới phát hiện ra.

Tại Điều 2 của Quyết định 155/QĐ-UB của UBND tỉnh Tây Ninh ngày 12/4/1993 có ghi rõ: "Quy định tạm thời về lộ  giới được áp dụng trong quản lý xây dựng nhà ở và công trình từ khi ban hành cho đến khi có quy hoạch chính thức”. Như vậy, có thể hiểu đây chỉ là quy định lộ giới tạm thời và chỉ áp dụng khi cấp phép xây dựng nhà ở và công trình. Tuy nhiên, UBND huyện Hòa Thành lại lấy công văn này làm căn cứ từ 1993 đến nay để áp dụng và không cấp giấy CNQSDĐ cho người dân có phần đất có giấy tờ hợp pháp nằm trong lộ giới là chưa đúng với quy định của pháp luật.

Tiếp đó năm 2000, Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh lại ban hành quyết định số 1139/QĐ.CT ngày 29/12/2000 về việc phê duyệt quy hoạch giao thông nông thôn huyện Hòa Thành giai đoạn 1999 – 2010 (10 năm). Từ khi có quy hoạch chính thức này, cơ quan chuyên môn chưa tiến hành đo đạc, cắm mốc lộ giới cũng như ban hành chủ trương thu hồi đất.

Điều đáng nói là năm 2016, các quyết định này đã hết hiệu lực, nhưng UBND huyện Hòa Thành vẫn áp dụng theo QĐ từ năm 1993 là sai luật, bất hợp lý.

Tây Ninh: Chính quyền thu hồi đất không đền bù, hàng chục hộ dân kêu cứu

Nhiều người dân đang chuẩn bị khởi kiện quyết định sai trái của chính quyền tỉnh Tây Ninh

Chưa bảo đảm quyền lợi của người dân

Việc chính quyền huyện Hòa Thành áp dụng sai luật, khiến người dân mất nhà, mất đất mà chỉ được hỗ trợ di dời là không thỏa đáng. UBND tỉnh Tây Ninh cần phải kiểm tra, rà soát qui trình ban hành quyết định, để xử lý công tâm cho người dân, đảm bảo tính thượng tôn của pháp luật.

Theo Phòng Tài nguyên môi trường thành phố Tây Ninh “giải đáp thắc mắc của người dân về đất quy hoạch lộ giới” cho biết: “Tại Ðiều 14 Nghị định 84/2007/NÐ-CP ngày 25.5.2007 của Chính phủ quy định, trường hợp đất đã được sử dụng trước thời điểm quy hoạch được xét duyệt nhưng tại thời điểm cấp giấy CNQSDÐ. Việc sử dụng đất không phù hợp với quy hoạch đã được xét duyệt và cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chưa có văn bản về chủ trương thu hồi đất, người sử dụng đất được cấp GCNQSDÐ và quyền sở hữu nhà ở.

Các trường hợp sử dụng đất có hoặc không có giấy tờ hợp lệ về QSDÐ, nếu sử dụng trước thời điểm quy hoạch, không tranh chấp vẫn được xem xét cấp giấy theo hiện trạng sử dụng. Ðối với trường hợp các giấy CNQSDÐ và quyền sở hữu nhà ở trước đây được cấp chưa đúng quy định trên, người sử dụng đất được xem xét cấp lại cho đúng quy định hiện nay.

Theo quy định tại Ðiều 75 Luật Ðất đai năm 2013, căn cứ giấy tờ nguồn gốc, hiện trạng và quá trình sử dụng đất, Nhà nước vẫn bồi thường cho người sử dụng đất đối với phần diện tích cắt trừ lộ giới mà chưa được cấp giấy chứng nhận, chưa được bồi thường nhưng đủ điều kiện cấp giấy CNQSDÐ theo quy định hiện hành. Do đó, quyền và lợi ích hợp pháp của người sử dụng đất vẫn được bảo đảm”.

Tây Ninh: Chính quyền thu hồi đất không đền bù, hàng chục hộ dân kêu cứu

Bà Cao Thị Lược đang trình bày với phóng viên

Như vậy, căn cứ vào Luật Đất đai năm 2013, quyền và lợi ích hợp pháp của người dân được bảo đảm khi Nhà nước thu hồi đất của dân trên đường Lý Thường Kiệt. Bà Cao Thị Lược (ngụ đường Lý Thường Kiệt) chia sẻ: “Cuộc sống của chúng tôi từ đang ổn định, an cư lạc nghiệp bỗng trở thành khó khăn, lòng dân lúc nào cũng hoang mang lo sợ, không biết lúc nào đất bị mất, nhà bị cưỡng chế, không biết tương lai sẽ về đâu. Theo chúng tôi nhận thấy các cấp có thẩm quyền muốn và đang tìm cách làm sao thu hồi được đất mà không phải bồi thường. Người dân rất đau lòng và mất niềm tin vào cách làm của chính quyền huyện Hòa Thành và tỉnh Tây Ninh…”

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vụ việc đến quý bạn đọc.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tây Ninh: Chính quyền thu hồi đất không đền bù, hàng chục hộ dân kêu cứu