"Tẩy chay" nghệ sĩ vướng scandal: Khán giả cần những ngôi sao tài đức vẹn toàn

Minh Anh| 12/09/2022 14:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hiền Hồ đã tổ chức đêm nhạc đánh dấu màn trở lại của cô sau bê bối tình ái chấn động. Ngay từ khi có những thông tin đầu tiên về đêm nhạc cho đến lúc sự kiện đang diễn ra, dư luận đồng loạt phẫn nộ và kịch liệt chỉ trích nữ ca sĩ. Như vậy, chứng tỏ đã đến lúc khán giả ngày càng khắt khe và cần những ngôi sao tài đức vẹn toàn.

Trước kia khi vướng xì-căng-đan lớn về đạo đức, lối sống hay các bê bối vi phạm luật bị xử phạt hành chính, nghệ sĩ Việt vẫn chỉ xin lỗi, nộp phạt, ở ẩn một thời gian ngắn rồi tái xuất.

Họ trở lại một cách hiển nhiên và khán giả dù không hài lòng nhưng cũng dần đón nhận. Sự dễ dãi này của công chúng là một phần khiến cho trách nhiệm làm gương của nghệ sĩ không được giữ nghiêm.

jack4.jpeg
MV mới nhất là một trong những MV có lượt view thấp nhất của J. Đây cũng chính là sản phẩm đầu tiên được nam ca sĩ tung ra sau scandal.

Nhưng trong thời gian gần đây mọi thứ đã trở nên khắt khe hơn khi sự "tẩy chay" của khán giả phát huy hiệu quả. Họ được quyền lên án, được quyền phản đối hay ngừng đón nhận những tác phẩm mà nghệ sĩ vướng scandal đưa ra.

Showbiz Việt trong khoảng 1 năm trở lại đây đã xuất hiện 2 nghệ sĩ điêu đứng vì scandal đời tư. Điều đáng chú ý hơn cả, dù đứng trước sự tẩy chay của công chúng thời điểm đó, họ - một vướng tin đồn là người thứ ba, một bị tố bội bạc phụ tình nhiều cô gái, có con và bỏ rơi con - đều bị đẩy đến lựa chọn tạm dừng hoạt động nghệ thuật để chờ dư luận lắng xuống.

Giờ đây, nhắc đến hai nghệ sĩ trẻ, công chúng không chỉ nhớ về tài năng từng khiến vạn trái tim thổn thức mà còn phải dành thời gian để điểm lại ồn ào đời tư của họ.

kim3-1-.jpg
Dù không có scandal nghiêm trọng nhưng K-ICM cũng bị khán giả chỉ trích một thời gian vì tạo PR "lố" cho sản phẩm mới.

Hiền Hồ đã tổ chức đêm nhạc đánh dấu màn trở lại của cô sau bê bối tình ái chấn động. Ngay từ khi có những thông tin đầu tiên về đêm nhạc cho đến lúc sự kiện đang diễn ra, dư luận đồng loạt phẫn nộ và kịch liệt chỉ trích nữ ca sĩ.

Chưa dừng lại ở đó, rất nhiều nghệ sĩ đồng nghiệp của Hiền Hồ cũng đang hứng chịu rất nhiều chỉ trích từ công chúng khi họ công khai bày tỏ sự ủng hộ, động viên nữ ca sĩ sinh năm 1997 bằng nhiều cách khác nhau. Khán giả cho rằng hành động này của các nghệ sĩ chẳng khác nào "tự huỷ", tự rước về cho bản thân vô số lời chỉ trích.

Đầu tiên phải kể đến việc trước khi đêm nhạc diễn ra, đông đảo nghệ sĩ đồng nghiệp đã gửi đến Hiền Hồ lẵng hoa chúc mừng như vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật, Ngọc Ánh (The Voice),... Tranh cãi nhiều nhất xoay quanh lẵng hoa của Erik khi nam ca sĩ đã đề 2 chữ "Thương em" lên thẳng lẵng hoa.

Ở khắp các nền tảng MXH, đại đa số cho rằng nữ ca sĩ sinh năm 1997 đã quá xem thường khán giả, thản nhiên tổ chức đêm nhạc cứ như chưa có chuyện gì xảy ra.

Một bộ phận rất lớn công chúng đã yêu cầu "phong sát" Hiền Hồ và cho biết sẽ "tẩy chay" triệt để trường hợp này. Rất nhiều ý kiến cũng liên hệ với sự việc Lý Dịch Phong những ngày gần đây ở thị trường Hoa ngữ cũng như các trường hợp tương tự ở Trung, Hàn... để kêu gọi các bên mạnh tay và nghiêm khắc hơn với những nghệ sĩ dính vào bê bối đời tư gây ảnh hưởng nghiêm trọng như thế này.

Dẫu chưa thực sự rõ ràng, nhưng khán giả Việt đang dần học được cách nghiêm khắc hơn với các nghệ sĩ vướng scandal. Ngay từ đầu, công chúng Việt Nam bao dung, nhưng chưa bao giờ quên đi những sai lầm của nghệ sĩ.

hien-ho-lien-tuc-checkin-san-golf-khoe-trinh-tha-thinh-thuong-thua-1ca06c8f-16479402024471307930883.jpeg
Trường hợp của Hiền Hồ không phải lần đầu khán giả Việt Nam chứng kiến những sự trở lại của nghệ sĩ chỉ sau một thời gian ngắn vướng phải scandal.

Thêm vào đó, việc mở rộng giao lưu với cộng đồng người hâm mộ quốc tế cũng dần tạo ra những thay đổi trong cách khán giả phản ứng với các thần tượng.

Theo thời gian, nhu cầu của khán giả về làng giải trí văn minh, có những ngôi sao tài đức vẹn toàn ngày càng cao. Đây là nhu cầu hoàn toàn chính đáng, bởi người tiêu dùng văn hóa có quyền đòi hỏi những giá trị xứng đáng với sự đầu tư họ đã bỏ ra - về cả kinh tế lẫn cảm xúc. Họ không tránh khỏi bất bình khi một người nghệ sĩ có những hành động đi ngược các giá trị đạo đức chuẩn mực của xã hội.

hien-ho.jpg
Khán giả cho rằng Hiền Hồ đã quá khinh thường dư luận, ngang nhiên tổ chức đêm nhạc như chưa hề xảy ra bê bối tình ái 6 tháng trước.

Hào quang không phải là mãi mãi, dù danh tiếng và chỗ đứng có vững chắc đến đâu. Một người nghệ sĩ không thể "làm lành" với người hâm mộ sau khi khiến lòng tin của họ bị tổn thương chỉ bằng cách mặc kệ.

Dù giới giải trí luôn vận động, đôi khi nhấn chìm công chúng trong biển thông tin vô thưởng vô phạt, nhưng các scandal của nghệ sĩ sẽ không vì sóng sau xô sóng trước mà tự dưng mất đi. Mười hay hai mươi năm sau, nó sẽ luôn quay trở lại, trong hình dạng một bình luận trên mạng xã hội, vẫn mới mẻ và hút khách như ngày đầu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tẩy chay" nghệ sĩ vướng scandal: Khán giả cần những ngôi sao tài đức vẹn toàn