Tàu vũ trang Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản

TG| 22/12/2015 20:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 22/12, Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Nhật Bản (JCG) cho biết, họ đã phát hiện một tàu của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Trung Quốc (CCG) được trang bị súng đại bác đang hoạt động ở khu vực tiếp giáp ngay bên ngoài vùng lãnh hải Nhật Bản gần quần đảo Senkaku.

JCG cho biết, đây là lần đầu tiên họ phát hiện một tàu vũ trang của CCG xung quanh quần đảo trên. Theo Sở chỉ huy Lực lượng bảo vệ bờ biển khu vực 11 tại Naha, tỉnh Okinawa (Ô-ki-na-oa), tàu Hải cảnh 31239, được cho là mang theo 4 khẩu đại bác, cùng với 3 tàu Hải cảnh 2102, 2307 và 2308 đã di chuyển dọc theo hòn đảo Minamikojima vào chiều cùng ngày. Một tàu tuần tra của JCG đã cảnh báo 4 tàu trên phải rời khỏi vùng biển này.

Trước đó, JCG cho biết chiều 20/12, 2 tàu của CCG đã đi vào vùng biển quanh quần đảo tranh chấp. Đây là lần xâm nhập đầu tiên của tàu Trung Quốc kể từ ngày 11/12 và là lần thứ 34 trong năm nay.

Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư là nhóm đảo nhỏ nằm cách đảo chính của tỉnh Okinawa khoảng 400 km về phía Tây hiện do Nhật Bản kiểm soát, nhưng Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và thường xuyên đưa tàu hoặc máy bay đến vùng biển này. Tranh chấp chủ quyền đã gây căng thẳng trong quan hệ giữa hai nước suốt thời gian qua, đặc biệt sau khi Tokyo tiến hành quốc hữu hóa 3 trong số 5 hòn đảo tại đây hồi tháng 9/2012.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu vũ trang Trung Quốc xuất hiện gần quần đảo tranh chấp với Nhật Bản