Tin nhanh

Tàu thám hiểm Ấn Độ xác nhận lưu huỳnh trên cực Nam của Mặt Trăng

Hà Mai 30/08/2023 - 21:02

Ngày 30/8, Cơ quan vũ trụ nước này cho biết tàu thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ đã xác nhận sự hiện diện của lưu huỳnh ở cực Nam Mặt Trăng.

Tuần trước, Ấn Độ đã trở thành quốc gia đầu tiên hạ cánh tàu gần cực Nam, nơi phần lớn chưa được khám phá và là quốc gia thứ tư hạ cánh trên Mặt Trăng.

an-do-mat-trang.jpg
Tàu thám hiểm Mặt Trăng của Ấn Độ đang thực hiện sứ mệnh tới cực Nam phần lớn chưa được khám phá. (Ảnh: AFP)

Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) cho biết: “Thiết bị quang phổ phân hủy cảm ứng bằng laser (LIBS) trên tàu Chandrayaan-3 Rover đã thực hiện các phép đo tại chỗ đầu tiên về thành phần nguyên tố của bề mặt Mặt Trăng gần cực Nam”.

“Các phép đo tại chỗ này xác nhận sự hiện diện của lưu huỳnh trong khu vực một cách rõ ràng, điều này không khả thi đối với các thiết bị trên tàu quỹ đạo”, báo cáo viết.

ISRO cho biết thêm, phân tích quang phổ cũng xác nhận sự hiện diện của nhôm, canxi, sắt, crom và titan trên bề mặt mặt trăng, cùng với các phép đo bổ sung cho thấy sự hiện diện của mangan, silicon và oxy.

Xe tự hành sáu bánh chạy bằng năng lượng mặt trời Pragyan - “Trí tuệ” trong tiếng Phạn - sẽ đi vòng quanh cực Nam tương đối chưa được lập bản đồ và truyền hình ảnh cũng như dữ liệu khoa học trong suốt vòng đời hai tuần của nó.

Ấn Độ đã dần dần bắt kịp những thành tựu của các chương trình không gian khác với chi phí thấp hơn, mặc dù phải chịu một số trở ngại.

Chandrayaan-3 đã thu hút sự chú ý của công chúng kể từ khi phóng lên gần sáu tuần trước với sự cổ vũ của hàng nghìn khán giả, và cuộc hạ cánh thành công lên Mặt Trăng vào tuần trước diễn ra chỉ vài ngày sau khi một tàu đổ bộ của Nga bị rơi ở cùng khu vực.

Năm 2014, Ấn Độ trở thành quốc gia châu Á đầu tiên đưa tàu vũ trụ vào quỹ đạo quanh Sao Hỏa và có kế hoạch gửi tàu thăm dò tới Mặt Trời vào tháng 9.

ISRO dự kiến ​​​​sẽ khởi động một sứ mệnh phi hành đoàn kéo dài ba ngày vào quỹ đạo Trái Đất vào năm tới.

Dự án cũng lên kế hoạch thực hiện một sứ mệnh chung với Nhật Bản để gửi một tàu thăm dò khác lên Mặt Trăng vào năm 2025 và một sứ mệnh bay vào quỹ đạo tới Sao Kim trong vòng hai năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu thám hiểm Ấn Độ xác nhận lưu huỳnh trên cực Nam của Mặt Trăng