Tàu Mỹ và Iran lại “chạm trán” trên Vịnh Ba Tư

Bạch Dương| 28/04/2021 15:16
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cơ quan báo chí Hải quân Mỹ ngày 27/4 cho biết, lực lượng này đã nổ súng cảnh cáo đối với 3 tàu của Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) sau khi các tàu này chạy áp sát, gây nguy hiểm cho các binh sĩ Mỹ, Sputnik đưa tin.

Sputnik dẫn thông báo của Hải quân Mỹ cho biết, vụ việc vụ xảy ra vào khoảng 20h00 tối 26/4 (theo giờ địa phương) ở vùng biển quốc tế phía Bắc Vịnh Ba Tư.

Theo đó, các tàu Mỹ liên quan là USS Firebolt và tàu tuần duyên Baranoff của Lực lượng Bảo vệ Bờ biển Mỹ đang làm nhiệm vụ đảm bảo an toàn hàng hải định kỳ.

tau-iran-taumy2804a.jpg
Một hình ảnh trong vụ chạm trán giữa tàu Iran và tàu Mỹ hôm 2/4 do Hải quân Mỹ vừa công bố

Thông cáo của Hải quân Mỹ cho biết, sau đó, một tàu Hải quân của IRGC đã tiếp cận ở phạm vi gần tàu Mỹ không rõ mục đích, có lúc vị trí chỉ khoảng 62m.

Mặc dù các thủy thủ Mỹ đã có tín hiệu cảnh báo, nhưng nhóm tàu Iran vẫn tiếp tục có “hành động nguy hiểm”. Do đó, thủy thủ tàu Firebolt đã bắn vài phát cảnh cáo, xua đuổi các tàu Iran tránh xa ở khoảng cách an toàn, nội dung thông cáo nêu rõ.

Sau những phát súng cảnh cáo, các tàu của Iran đã rút lui về khoảng cách an toàn.

“Các hành động của IRGC làm tăng nguy cơ va chạm, và cũng không tuân thủ Công ước về các quy định quốc tế phòng ngừa va chạm trên biển. Ngoài ra, những hành động của IRGC đã không tuân thủ nghĩa vụ pháp lý quốc tế là phải hành động vì sự an toàn của các tàu khác trong khu vực”, thông báo viết.

Hải quân Mỹ cũng cho biết họ giữ chủ trương không khiêu khích và hy vọng rằng IRGC sẽ tính đến sự an toàn của tất cả các tàu theo đúng yêu cầu của luật pháp quốc tế. Nếu cần thiết, Hải quân Mỹ sẽ áp dụng các biện pháp phòng thủ.

Trước đó, tờ Wall Street Journal dẫn lời đại diện của Hải quân Mỹ cho biết, các tàu của IRGC hồi đầu tháng 4 đã “bao vây” 2 tàu tuần duyên Mỹ ở Vịnh Ba Tư, trong khi tàu Wrangell của Mỹ phải thực hiện các thao tác cơ động để tránh va chạm. Vụ áp sát này kéo dài đến 3 tiếng đồng hồ, song phía Mỹ không nổ súng cảnh cáo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu Mỹ và Iran lại “chạm trán” trên Vịnh Ba Tư