Tàu Mỹ và Iran lại chạm trán trên Eo biển Hormuz

Bạch Dương| 11/05/2021 16:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lầu Năm Góc ngày 10/5 thông báo một tàu của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã bắn hàng chục phát súng để cảnh cáo 13 tàu Iran đang áp sát tàu này và 6 tàu hải quân khác của Mỹ tại Eo biển Hormuz, Sputnik đưa tin.

Trong một cuộc họp báo được phát trên tài khoản Twitter của Lầu Năm Góc, người phát ngôn tổ chức này - John Kirby cho biết: 13 tàu của Lực lượng vệ binh cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đã tiếp cận 7 tàu của Mỹ với tốc độ cao ở khoảng cách 140m.

Theo ông Kirby, sau khi tuân thủ tất cả các quy định cần thiết liên quan, tàu Malley của Lực lượng bảo vệ bờ biển Mỹ đã bắn khoảng 30 phát đạn súng máy để cảnh cáo. Sau loạt bắn cảnh cáo thứ hai, các tàu của Iran đã rời đi.

hai-quan-iran-eo-bien-hormuz.jpg
Các tàu thuộc Hải quân Iran trên Eo biển Hormuz

Người phát ngôn Lầu Năm Góc cũng lưu ý rằng các tàu của Iran đã thực hiện “những thao tác không chuyên nghiệp” gần 6 tàu của Mỹ.

Eo biển Hormuz là con đường biển chiến lược quan trọng và hẹp, nằm giữa vịnh Oman ở phía Đông Nam và vịnh Ba Tư ở Tây Nam, nằm trên bờ biển phía Bắc là Iran và trên bờ biển phía Nam là Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE)và Musandam, một phần đất tách rời của Oman.

Hải quân Iran hoạt động ở Vịnh Oman ở phía Đông của Eo biển Hormuz - nơi 20% tổng lượng dầu vận chuyển đi qua. Trong vài năm qua, những sự cố tương tự đôi khi vẫn xảy ra trên Eo biển Hormuz giữa tàu Mỹ và Iran.

Trong khi cho biết còn quá sớm để xác định động cơ chính xác của các lực lượng Iran, các quan chức Mỹ cho rằng các hoạt động này thường do các chỉ huy địa phương chỉ đạo chứ không phải các lãnh đạo cấp cao Iran.

Sự cố ngày 10/5 là lần thứ hai trong vòng một tháng qua tàu quân sự của Mỹ bắn cảnh báo khi nhận thấy hành vi được cho là "không an toàn" của tàu Iran trong khu vực.

Trước đó, vào hồi cuối tháng 4 vừa qua, một tàu quân sự Mỹ đã nổ súng cảnh cáo sau khi 3 tàu của IRGC áp sát tàu này và một tàu tuần tra khác của Mỹ trên vùng biển quốc tế ở phía Bắc Vùng Vịnh.

Người phát ngôn Lầu Năm Góc sau đó tuyên bố Mỹ cố gắng tránh sai sót khi giải quyết vấn đề việc các tàu hải quân IRGC tiếp cận ở cự ly gần trên biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu Mỹ và Iran lại chạm trán trên Eo biển Hormuz