Tàu khu trục Mỹ sắp có mặt tại Biển Đen

Nhật Minh| 10/04/2021 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai tàu chiến Mỹ sẽ đi qua Eo biển Bosphorus đến Biển Đen vào ngày 14-15/4, bao gồm tàu khu trục Roosevelt và Donald Cook, Sputnik dẫn nguồn NTV cho biết.

ussdonaldcook.jpg
Tàu khu trục USS Donald Cook của Hải quân Mỹ

Theo Sputnik, trước đó một nguồn tin trong Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ cho hay, Washington đã thông báo cho Ankara về việc hai tàu chiến của họ đi qua eo biển Bosphorus đến Biển Đen, và sẽ ở lại cho đến ngày 4 tháng Năm. Bosphorus là một eo biển dài 31km tại Thổ Nhĩ Kỳ, ngăn cách giữa châu Á và Âu.

Sau đó, Bộ Ngoại giao Thổ Nhĩ Kỳ xác nhận các tàu này sẽ lần lượt vào Biển Đen trong hai ngày 14-15/4, và quay trở lại vào ngày 4-5/5.

Mỹ có nghĩa vụ thông báo cho Thổ Nhĩ Kỳ về việc tàu chiến của họ đi qua eo biển Bosphorus và Dardanelles, và điều này phù hợp với Công ước Montreux về chế độ của các eo biển Thổ Nhĩ Kỳ.

Công ước Montreux là một thỏa thuận năm 1936 cung cấp cho Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát eo biển Bosporus và Dardanelles và quy định việc vận lưu thông qua eo biển này của tàu chiến hải quân.

Theo đó, tàu buôn của tất cả các nước có thể tự do lưu thông qua eo biển, cả trong thời bình cùng như thời chiến, còn với tàu quân sự có đặt ra những hạn chế về lớp tàu và thời hạn lưu trú. Chẳng hạn, các tàu của các quốc gia không thuộc vùng Biển Đen có thể ở đây không quá 21 ngày đêm, Sputnik giải thích.

Bình luận về động thái trên, Bộ Ngoại giao Nga cho rằng hoạt động gia tăng sự xuất hiện của NATO ở Biển Đen làm phức tạp thêm tình hình an ninh ở khu vực. Duma Quốc gia Nga lưu ý việc Mỹ tăng cường hiện diện quân sự ở Biển Đen gây ra sự “khó hiểu” và kêu gọi phía Mỹ kiềm chế trước các hành động khiêu khích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tàu khu trục Mỹ sắp có mặt tại Biển Đen