Hà Nội dự kiến miễn phí 15 ngày đầu tiên, sau đó hỗ trợ 50% giá vé cho học sinh, sinh viên, người cao tuổi đi tàu điện Cát Linh - Hà Đông.
HĐND TP Hà Nội vừa tổ chức xin ý kiến về mức chi hỗ trợ vé tháng đối với hành khách đi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh - Hà Đông.
Theo đó, TP dự kiến hỗ trợ 50% giá vé tháng đối với học sinh, sinh viên, công nhân khu công nghiệp, người cao tuổi. Cán bộ, nhân viên tại văn phòng công sở, doanh nghiệp ngoài khu công nghiệp mua vé tháng tập thể thì được hỗ trợ 30%.
Đặc biệt, Hà Nội dự kiến miễn phí cho toàn bộ hành khách sử dụng dịch vụ vận tải hành khách trong 15 ngày đầu kể từ khi tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh- Hà Đông bắt đầu khai thác vận hành thương mại.
Tàu điện tuyến Cát Linh - Hà Đông
Liên quan đến việc phê duyệt phương án giá vé vận chuyển hành khách công cộng có trợ giá trên tuyến đường sắt đô thị 2A Cát Linh- Hà Đông, HĐND TP Hà Nội cho biết có 3 loại giá vé áp dụng lượt, ngày, tháng.
Cụ thể, giá vé lượt được tính theo quãng đường di chuyển của khách, trong đó tối đa 15.000 đồng/lượt nếu đi toàn tuyến và thấp nhất là 7.000 đồng với quãng đường ngắn nhất. Vé lượt có thể thanh toán bằng tiền mặt hoặc thẻ. Việc thanh toán bằng thẻ được khuyến khích với mức giá rẻ hơn thanh toán bằng tiền mặt khoảng 500 đồng mỗi lượt.
Với khách đi theo ngày, giá vé được áp dụng là 30.000 đồng/người (không giới hạn số lượt đi lại trên tuyến theo ngày).
Giá vé tháng sẽ là 200.000 đồng/người. Mức giá vé được áp dụng trong thời gian thí điểm kể từ ngày đưa phương tiện vào khai thác thương mại.
Sau khi có định mức kinh tế kỹ thuật chuyên ngành và các quy định về chi phí quản lý, vận hành về đường sắt đô thị; giao Sở Giao thông Vận tải, Sở Tài chính tiến hành đánh giá, tổng kết và trình UBND TP xem xét ban hành giá vé chính thức.
Ông Vũ Hồng Trường - Chủ tịch Hội đồng Thành viên kiêm Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội cho biết, phương án giá vé cho tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông căn cứ vào 5 tiêu chí: Thu nhập và mức chi trả của người dân; kết quả khảo sát ý kiến của người dân; so sánh cạnh tranh với các loại phương tiện khác; chi phí vận hành; khả năng trợ giá của ngân sách (khoảng 50%).
Giá vé trên cao hơn vé xe buýt, đổi lại hành khách được dịch vụ tốt hơn, tốc độ nhanh hơn gấp hai lần (xe buýt 14-16 km/h, tàu điện 35 km/h). Đi 13 km toàn tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ mất khoảng 22 phút. "Với giá vé và tốc độ trên, có thể nói đi tàu đường sắt đô thị nhanh hơn xe máy, rẻ hơn Grab", ông Trường nói.
Tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông có chiều dài hơn 13 km, điểm đầu tại ga Cát Linh, điểm cuối tại ga Yên Nghĩa với 12 ga, trung bình 1 km có 1 ga. Đường sắt Cát Linh - Hà Đông khi vận hành chính thức sẽ hoạt động từ 5h sáng đến 23h đêm hàng ngày; 5 - 6 phút có một chuyến, ngoài giờ cao điểm thì 10 phút một chuyến; khi tiếp cận ga, đoàn tàu sẽ dừng khoảng 30 giây để hành khách lên xuống. |