Tatarak: Tột cùng nỗi đau

Minh Khang| 29/09/2018 10:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Có những con người sinh để gánh lấy nỗi đau của số phận, Marta trong phim Tatarak là một phụ nữ như thế.

Được sản xuất năm 2009, bộ phim Tatarak của Ba Lan là đứa con tinh thần của đạo diễn Andrzej Wajda. Bộ phim kể về Marta, một người phụ nữ trẻ đã mất đi hai đứa con trong cuộc tấn công vũ trang Warsaw. Cô cảm thấy cuộc sống thường ngày của mình rất cô độc và vô vị. Một ngày nọ Marta gặp Bogus, một người đàn ông trẻ tuổi. Cô bị cuốn hút bởi tuổi trẻ và sự đơn giản của anh. Những “cuộc hẹn” đầy đam mê của họ bên bờ sông đã chấm dứt bởi một biến số bất ngờ và tàn nhẫn của số phận: Bogus là người ra đi trước vì chết đuối khi anh đang chìm đắm trong cơn say nắng ngọt ngào với Marta.

Tatarak: Tột cùng nỗi đau

Marta

Bộ phim đã giành giải thưởng Alfred Bauer Prize tại LHP Quốc tế Berlin lần thứ 59 (năm 2009). Đây là giải thưởng điện ảnh được giới thiệu tại Liên hoan phim quốc tế Berlin hàng năm cho các bộ phim có triển vọng. Bên cạnh đó, bộ phim còn giành Giải thưởng Fipresci tại Liên hoan Phim châu Âu (2009), được Đề cử Giải Gấu vàng tại LHP QT Berlin lần thứ 59 (2009).

Tatarak: Tột cùng nỗi đau

Được mệnh danh là nhà làm phim huyền thoại, là nhân vật đặt nền móng cho sự phát triển của điện ảnh Ba Lan - cố đạo diễn Andrej Wajda (1926 - 2006) có tới 3 tác phẩm được Ban tổ chức Liên hoan Phim quốc tế Hà Nội lần thứ V (Haniff 2018) lựa chọn trong chương trình Tiêu điểm điện ảnh Ba Lan để giới thiệu với khán giả thủ đô vào tháng 10 năm nay.

Tatarak: Tột cùng nỗi đau

Andrzej Wajda

Andrzej Wajda là một trong những nhà làm phim nổi tiếng nhất ở Ba Lan. Ông đã giành được một giải thưởng danh dự Oscar (2000) cho những đóng góp của ông trong điện ảnh, và giải thưởng danh dự Gấu vàng (2006) tại Liên hoan phim Berlin. Bộ phim Katyn (2007) đã được đề cử Oscar cho phim nước ngoài hay nhất của năm 2008. Ngoài ra, ông còn nhận được nhiều giải thưởng và đề cử khác như:

- 1957: Giải thưởng Đặc biệt của Ban giám khảo tại Liên hoan phim Quốc tế Cannes cho phim Kanał

- 1978: Sư tử vàng tại Liên hoan phim Gdynia lần thứ 5 cho phim Without Anesthesia

- 1979: Giải Sư Tử Vàng tại Liên hoan phim Gdynia lần thứ 6 cho phim The Maids of Wilko

- 1981: Giải Cành Cọ Vàng cho phim Man of Iron

- 1983: Giải thưởng César cho đạo diễn xuất sắc nhất (phim Danton)

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tatarak: Tột cùng nỗi đau