Tất cả thuê bao di động được chuyển mạng giữ nguyên số từ 1/1/2019

Mai Đỉnh| 13/11/2018 22:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Dịch vụ này sẽ bắt đầu được triển khai từ ngày 16/11/2018 với thuê bao trả sau của 3 nhà mạng Viettel, MobiFone và VinaPhone. Với thuê bao trả trước, người dùng Viettel, MobiFone và VinaPhone sẽ phải chờ đến ngày 1/1/2019.

Theo thông tin từ Cục Viễn thông, kế hoạch triển khai dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số sẽ được cung cấp trên phạm vi toàn quốc. Theo đó, các nhà mạng Viettel, VinaPhone, MobiFone sẽ triển khai cho các thuê bao trả sau từ ngày 16/11/2018; Từ ngày 1/1/2019, các DN Viettel, VinaPhone, MobiFone và Vietnammobile sẽ đồng loạt cung cấp dịch vụ chuyển mạng cho cả thuê bao di động trả trước và trả sau.

Về cách thức triển khai, dịch vụ chuyển mạng triển khai theo mô hình cơ sở dữ liệu tập trung. Các nhà mạng sẽ cập nhật thông tin về thuê bao chuyển mạng tại Cơ sở dữ liệu tập trung về hệ thống thiết bị của mình để phục vụ cho việc định tuyến cuộc gọi, tin nhắn… đến các thuê bao đã chuyển mạng.

Tất cả thuê bao di động được chuyển mạng giữ nguyên số từ 1/1/2019

 Chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, DN viễn thông, thuê bao di động

Theo thống kê từ Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai trong bối cảnh các DN di động đang cung cấp dịch vụ cho trên 120 triệu thuê bao nên phải thực hiện từng bước chắc chắn để không có tác động tiêu cực đến hoạt động của toàn bộ mạng viễn thông. Cục Viễn thông và các DN di động đã thống nhất sẽ triển khai dịch vụ đối với các thuê bao trả sau, chiếm khoảng 5%, để đánh giá tác động của dịch vụ đối với thị trường, kịp thời có các biện pháp để loại bỏ tác động tiêu cực nếu có trước khi triển khai trên diện rộng.

Theo Cục Viễn thông, dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số được triển khai sẽ đem lại nhiều lợi ích cho thị trường viễn thông, DN viễn thông, thuê bao di động và đáp ứng mục tiêu quản lý của cơ quan quản lý nhà nước.

Về thời gian gián đoạn của thuê bao khi tham gia dịch vụ chuyển mạng giữ nguyên số, Bộ TT&TT cho hay thời gian gián đoạn tối đa sẽ không quá 1 tiếng. Tuy nhiên, trên thực tế thời gian chuyển mạng giữa các nhà mạng chỉ mất một vài phút.

Dịch vụ chuyển mạng được triển khai lần đầu tiên vào năm 1997 tại Singapore. Đến nay dịch vụ này đã có mặt tại hơn 110 quốc gia trên thế giới, và trở thành một xu thế phổ biến của thị trường viễn thông di động phát triển. Việt Nam là nước thứ 4 trong Đông Nam Á triển khai chuyển mạng giữ nguyên số sau Singapore, Thái Lan, Malaysia.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả thuê bao di động được chuyển mạng giữ nguyên số từ 1/1/2019