Tất cả mẫu xét nghiệm ở tòa nhà 88 Láng Hạ âm tính

Anh Dũng - Thảo Nguyên| 05/02/2021 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Toàn bộ 934 mẫu xét nghiệm tại chung cư 88 Láng Hạ, Hà Nội cho kết quả âm tính. 300 người còn lại chưa lấy mẫu.

Chiều 5/2, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng - Trưởng Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã chủ trì phiên họp trực tuyến của Ban chỉ đạo phòng chống dịch với các quận huyện, phường xã.

Từ ngày 3/2 đến 12h ngày 5/2, Hà Nội nghi nhận thêm 2 ca mắc mới ngoài cộng đồng. Trong đó 1 trường hợp đã được Bộ Y tế cong bố là BN1956 V.H.H. (46 tuổi, chung cư 88 Láng Hạ, Đống Đa).

Ngay trong chiều tối và đêm 4/2 đã khoanh vùng và xử lý lấy mẫu xét nghiệm tất cả cư dân tòa B chung cư 88 Láng Hạ với 934 người.

xm5.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xuyên đêm tại chung cư 88 Láng Hạ. 

"Đến nay, 934 mẫu xét nghiệm của cư dân sống trong tòa nhà 88 Láng Hạ đều âm tính với SARS-CoV-2, bao gồm 28 trường hợp F1 của ca bệnh", ông Dũng nói.

Tuy nhiên, theo Phó Chủ tịch Hà Nội, khi biết thông tin tòa nhà có ca bệnh và bị tạm thời phong tỏa, truy vết nhiều cư dân không về nhà. Do đó, mới có 934 người được lấy mẫu trong đêm 4 và rạng sáng 5/2, còn 319 người không có mặt tại tòa nhà và chưa được lấy mẫu.

"Trong 319 trường hợp chưa được lấy mẫu, sẽ có những người hôm qua về đến cổng chung cư lại quay đi vì có thể họ lo lắng bị cách ly trong dịp Tết. Chúng tôi đang tăng cường tuyên truyền để họ yên tâm, hợp tác giúp các cơ quan truy vết nhanh, dập dịch", Phó Chủ tịch thành phố nhấn mạnh.

Ông Dũng cũng chia sẻ các cư dân tòa nhà 88 Láng Hạ khi về đến tòa nhà thấy cách ly thì rất lo lắng, nhất là trong dịp Tết nên không dám về là tâm lý có thể hiểu được. Tuy nhiên, việc tự giác của người dân rất quan trọng bởi chu kỳ lây nhiễm hiện nay rất nhanh và ngắn.

Từ đó, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu cơ quan chức năng các quận, huyện thực hiện việc phong tỏa phải đảm bảo an toàn nhưng tập trung trong diện nhỏ nhất để đảm bảo đời sống người dân.

"Không được để bà con trong khu cách ly thiếu thốn, thiếu sự quan tâm của chính quyền. Không được kỳ thị mà phải chia sẻ, hỗ trợ để người cách ly yên tâm, hợp tác tốt hơn trong công tác phòng dịch", ông Dũng nói.

hanh1.jpg
Ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Gíám đốc Sở Y tế Hà Nội

Báo cáo tại cuộc họp, ông Hoàng Đức Hạnh - Phó Gíám đốc Sở Y tế Hà Nội cho biết, đến nay, tất cả các trường hợp về từ vùng dịch ở Hải Dương, Quảng Ninh là 17.909 người đều được lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 4 trường hợp dương tính, còn lại đều âm tính; 919 trường hợp sàng lọc trong bệnh viện đều âm tính.

"Đây là tín hiệu khả quan cho Hà Nội", ông Hạnh khẳng định.

Khẳng định Hà Nội đang kiểm soát tốt dịch bệnh nhưng ông Hạnh vẫn cảnh báo nguy cơ lây nhiễm bệnh ngoài cộng đồng: "Các nhà khoa học cho biết, chủng virus mới có khả năng bám dính tế bào tăng lên, khả năng lây nhiễm cao trong chu kỳ ngắn hơn từ 2-3 ngày; 80% người dương tính nhưng không có triệu chứng gây khó khăn trong quản lý lây truyền; người dân còn chủ quan, người về từ vùng dịch vẫn có trường hợp chưa khai báo…"

Trong thời gian qua, Hà Nội đã kiểm tra xử lý các vi phạm trong công tác phòng chống dịch với 7 trường hợp và phạt 42,5 triệu đồng.

"Thực trạng hiện nay vẫn còn một số người dân đi lại từ vùng có dịch về địa phương mà chưa khai báo rõ lịch trình. Chính vì vậy, nguy cơ lây nhiễm từ các địa phương có dịch sang địa phương khác", ông Hạnh nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tất cả mẫu xét nghiệm ở tòa nhà 88 Láng Hạ âm tính