Tập huấn thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong thi hành BLDS và BLTTDS

Bá Mạnh – Trần Chởi| 18/12/2020 15:07
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 18/12/2020, tại TP Vinh, Nghệ An, TANDTC tổ chức Hội nghị Tập huấn thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong việc thi hành Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự. Khóa Tập huấn do TANDTC phối hợp với Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên Hiệp Quốc (UNDP) tổ chức.

thi.jpg
Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TAND TC Trần Văn Thư phát biểu tại Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TANDTC; đồng chí Nguyễn Văn Vụ, Phó vụ trưởng Vụ GĐKT III –TANDTC; bà Bùi Thu Hiền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam và đông đảo đại biểu là Thẩm phán đại diện cho TAND các địa phương.

thi2.jpg
Đồng chí Nguyễn Văn Vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra III, TANDTC.

Mục tiêu buổi tập huấn nhằm cung cấp cho các Thẩm phán một số kinh nghiệm quốc tế về đạo đức tư pháp, mạng lưới liêm chính toàn cầu, về một số quy định mới của BLDS, BLTTDS và mối liên hệ với Bộ Quy tắc mà các Thẩm phán cần tuân thủ trong quá trình giải quyết các vụ án dân sự, đồng thời thảo luận về giải pháp tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình xét xử.

Phát biểu chủ trì Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thư - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TANDTC chia sẻ, giới thiệu tổng quan kinh nghiệm quốc tế về quy tắc đạo đức tư pháp gồm: Một số nguyên tắc, mạng lưới về đạo đức tư pháp; giới thiệu Bộ quy tắc đạo đức tư pháp của một số nước như Hoa Kỳ, Singapore, Israen…

thi3.jpg
Bà Bùi Thu Hiền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam phát biểu tại Hội nghị.

Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TANDTC Trần Văn Thư cho biết: Thẩm phán là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm để nhân danh Nhà nước thực hiện công tác xét xử. Trọng trách của Thẩm phán rất nặng nề, sứ mệnh của Thẩm phán rất cao quý.

Xét xử là công việc khó khăn, vất vả, tiềm ẩn sự nguy hiểm. Nếu không rèn cho mình bản lĩnh vững vàng, sự liêm chính, trong sạch, thẳng thắn, trung thực thì Thẩm phán sẽ không hoàn thành được trọng trách của mình. Hoạt động xét xử là hoạt động “với con người” và “vì con người”, do đó Thẩm phán phải hành xử một cách đúng mực, đúng pháp luật, bảo đảm quyền con người.

thi4.jpg
Toàn cảnh buổi tập huấn.

“Phán quyết của Tòa án nhân danh quyền lực nhà nước, vừa tạo ra chuẩn mực pháp lý, vừa tạo ra chuẩn mực đạo đức cho xã hội. Chất lượng xét xử của đội ngũ Thẩm phán đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự công bằng, liêm chính, minh bạch của hệ thống Toà án. Vì vậy, Thẩm phán phải xem xét đánh giá sự việc một cách cẩn trọng trên cơ sở quy định của pháp luật, bảo đảm ra bản án thấu tình đạt lý, nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn”, đồng chí Trần Văn Thư - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TANDTC chia sẻ.

Để xây dựng những chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ Thẩm phán phấn đấu, rèn luyện và thực hiện, ngày 4/7/2018, Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia đã ban hành Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử Thẩm phán.

thi5.jpg
Các đại biểu đại diện TAND các địa phương trao đổi tại Hội nghị.

Bộ quy tắc này đã quy định cụ thể các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, hành vi Thẩm phán không được làm hoặc phải tránh để đảm bảo sự liêm chính, là cơ sở để xem xét và xử lý kỷ luật đối với Thẩm phán nếu có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử. Bởi vậy, Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán là một chuẩn mực mà tất cả Thẩm phán trong hệ thống Tòa án Việt Nam phải tuân thủ.

Thông qua Hội nghị này, đồng chí Trần Văn Thư - Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế - TANDTC bày tỏ sự cảm ơn đối với Liên minh Châu Âu (EU) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) đã hỗ trợ TANDTC trong thời gian qua, đặc biệt đã giúp TANDTC thực hiện các hoạt động nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán và cán bộ Tòa án thông qua Dự án Tăng cường pháp luật và tư pháp tại Việt Nam (EU JULE).

thi6.jpg

Phát biểu tại Hội nghị, bà Bùi Thu Hiền đại diện thường trú UNDP tại Việt Nam cho biết, đây là năm thứ ba liên tiếp UNDP được hân hạnh hỗ trợ TANDTC trong khuôn khổ chương trình EU JULE.  Đây là chương trình nhằm tăng cường pháp quyền thông qua một hệ thống tư pháp đáng tin cậy với mục tiêu tăng cường sự liêm chính và minh bạch trong lĩnh vực tư pháp.

“UNDP phối hợp với TANDTC tổ chức tổ chức tập huấn cho các thẩm phán về các giá trị cốt lõi của đạo đức nghề nghiệp và trang bị cho các thẩm phán các kỹ năng để tuân thủ các quy tắc đạo đức theo qui định của pháp luật Việt Nam và các tiêu chuẩn quốc tế. Trọng tâm của buổi tập huấn còn đi sâu vào những điểm mới của Bộ luật Dân sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự năm 2015 và ý nghĩa của những điểm mới này đối với việc tuân thủ các quy tắc đạo đức và ứng xử của thẩm phán”, bà Hiền nói.

thi7.jpg

Thông qua buổi tập huấn, đồng chí Nguyễn Văn Vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra III phổ biến, diễn giải và đưa ra các tình huống trao đổi về việc thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong việc thi hành Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Vụ, Phó Vụ trưởng Vụ Giám đốc kiểm tra III chia sẻ: Thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm Phán khi thi hành các quy định của Bộ luật dân sự và Tố tụng dân sự có mối quan hệ mật thiết, gắn kết với nhau, bởi chỉ có những Thẩm phán mẫu mực, hội tụ đầy đủ các phẩm chất cao quý của người Thẩm phán được quy định trong Bộ quy tắc mới đảm bảo tốt việc thực hiện nhiệm vụ được giao.

thi8.jpg

“Nếu thẩm phán có năng lực nhưng còn yếu về cách ứng xử và đạo đức thì chất lượng xét xử sẽ không đảm bảo. Nếu Thẩm phán có phẩm chất tốt nhưng năng lực chưa đáp ứng yêu cầu thì việc xét xử sẽ gặp khó khăn. Do đó, Bộ quy tắc về đạo đức và ứng xử của Thẩm phán được ban hành có ý nghĩa thúc đẩy việc Thẩm phán áp dụng đúng đắn các quy định của Bộ luật dân sự và Bộ luật tố tụng dân sự”, ông Nguyễn Văn Vụ nhấn mạnh tại Hội nghị.

Tại Hội nghị, các Thẩm phán và đại biểu đã tham gia thảo luận sôi nổi, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực mang đến thành công cho Hội nghị Tập huấn thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong việc thi hành Bộ luật Dân sự và Bộ luật Tố tụng dân sự.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn thực hiện Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán trong thi hành BLDS và BLTTDS