Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

Mai Đỉnh| 01/06/2019 08:39
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 31/5, Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và triển khai thực hiện kế hoạch hoạt động 6 tháng cuối năm 2019. Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC dự và chỉ đạo Hội nghị.

Tại Hội nghị, đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế (HTQT) đã trình bày tóm tắt báo cáo sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019 và kế hoạch triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2019. 

Theo đó, trong thời gian từ 01/12/2018 đến nay, Vụ HTQT đã chuẩn bị, tổ chức thành công 19 đoàn công tác của TAND đi thăm và làm việc tại nước ngoài. Vụ cũng đã tham mưu cho lãnh đạo TANDTC và tiến hành các công việc cần thiết cho việc tiếp 15 đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại TANDTC, trong đó nổi bật có việc đón tiếp Ngài Cheep Jullamon, Chánh án Tòa án tối cao Thái Lan thăm và làm việc với TANDTC việt Nam vào tháng 2/2019, đón tiếp Đoàn đại biểu cấp cao Tòa án trung ương Triều Tiên do Đồng chí Chánh án Kang Yun Sốc thăm và làm việc tại Việt Nam vào tháng 5/2019...

Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

 Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC phát hiểu tại Hội nghị

Ngoài ra, Vụ HTQT còn tiếp nhiều đoàn chuyên gia, khách nước ngoài đến trao đổi thông tin, tìm hiểu về hoạt động của hệ thống TAND nước ta.

Đặc biệt, sau thành công với vai trò là Chủ tịch của Hội đồng Chánh án ASEAN (CAJC), được Tòa án các nước ASEAN đánh giá cao, Vụ HTQT đã tích cực tham mưu và soạn thảo các văn bản về việc xây dựng thể chế của CACJ cũng như thúc đẩy các hoạt động hợp tác giữa Tòa án các nước ASEAN trong khuôn khổ CACJ.

Trong công tác quản lý Dự án hỗ trợ kỹ thuật của nước ngoài, Vụ HTQT tiếp tục thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao trong việc quản lý các dự án, chương trình hợp tác với nước ngoài (KOICA, JICA, UNDP, UNICEF, IFC…). Các hoạt động do các dự án tài trợ đã được thực hiện với phương châm tiết kiệm, hiệu quả, bám sát các nhu cầu thiết thực của hệ thống TAND trong lĩnh vực xây dựng pháp luật và nâng cao năng lực cho đội ngũ Thẩm phán, Thư ký Tòa án, Thẩm tra viên và cán bộ Tòa án khác.

Đối với công tác tham mưu chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện hoạt động tương trợ tư pháp, Vụ HTQT đã chủ động đề xuất lãnh đạo TANDTC ban hành nhiều công văn chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn công tác tương trợ tư pháp về dân sự; dẫn độ, chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù tại Tòa án cấp tỉnh và Tòa án cấp cao.

Cùng với đó, Vụ HTQT đã được Lãnh đạo TANDTC giao phối hợp cùng với đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao và Viện kiểm sát nhân dân tối cao thành lập Đoàn công tác kiểm tra liên ngành trung ương để kiểm tra tình hình và kết quả thực hiện công tác tương trợ tư pháp về dân sự, hình sự, dẫn độ và chuyển giao người đang chấp hành hình phạt tù tại TAND TP Hà Nội, TAND TP Đà Nẵng và TAND TP Hải Phòng...

Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019

Đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế phát biểu tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC

Nhìn chung, trong công tác 6 tháng đầu năm 2019 của Vụ HTQT đã có nhiều chuyển biến tích cực; chất lượng, hiệu quả công tác ngày càng được nâng cao. Cụ thể, Vụ HTQT đã hoàn thành tốt các công việc được giao trên các lĩnh vực hợp tác quốc tế, pháp luật quốc tế, thực hiện các dự án hỗ trợ kỹ thuật và các công việc liên quan khác.

Nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm 2019, theo kế hoạch dự kiến, Vụ HTQT tiếp tục chủ động chuẩn bị và tổ chức các đoàn công tác của TAND thăm và làm việc ở nước ngoài và đón các đoàn công tác của nước ngoài sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Tiếp tục tham mưu cho lãnh đạo TANDTC ban hành công văn chỉ đạo, điều hành và hướng dẫn công tác tương trợ tư pháp; chủ động phối hợp với các đơn vị chức năng của Bộ Tư pháp, Bộ Ngoại giao trong việc giải quyết các vấn đề liên ngành phát sinh trong quá trình triển khai công tác tương trợ tư pháp; tổ chức tổng kết thực tiễn, xây dựng dự thảo báo cáo của TANDTC cao gửi Bộ Tư pháp để trình Quốc hội về tình hình và kết quả công tác tương trợ tư pháp năm 2019; tổ chức tổng kết thực tiễn xây dựng báo cáo của TANDTC gửi Bộ Tư pháp về việc thực hiện Công ước La Hay về tống đạt ra nước ngoài giấy tờ tư pháp và ngoài tư pháp trong lĩnh vực dân sự hoặc thương mại tại TAND năm 2019 để Bộ Tư pháp tổng hợp gửi Hội nghị La Hay về Tư pháp quốc tế...

Đặc biệt, trong đó có đề án nghiên cứu và đề xuất phương án đào tạo cán bộ phục vụ hội nhập quốc tế để chuẩn bị tốt nguồn nhân lực tham gia vào các định chế, thiết chế tài phán quốc tế trong quá trình hội nhập.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Ủy viên Ban cán sự Đảng, Phó Chánh án TANDTC nhất trí với dự thảo của Vụ HTQT về những công việc trọng tâm của Vụ trong 6 tháng đầu năm 2019, đồng thời biểu dương và ghi nhận sự cố gắng tích cực của Vụ HTQT đã bám sát những công việc, tổ chức triển khai thực hiện từ đầu năm đến nay. Bên cạnh các nhiệm vụ đã đạt được, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền cũng chỉ ra những mặt hạn chế còn tồn tại của đơn vị. Trong năm 2019, Phó Chánh án mong muốn Vụ sẽ hoàn thành chỉ tiêu kết quả đã đề ra.

Nhìn nhận về kết quả công tác của Vụ HTQT, Phó Chánh án Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh, vai trò của Vụ HTQT hết sức quan trọng trong việc giúp cho TANDTC quản lý hoạt động hợp tác quốc tế và tương trợ tư pháp, pháp luật quốc tế trong hệ thống TAND. Cùng với đó, Vụ đã rất cố gắng trong triển khai công việc có chất lượng, hiệu quả, góp phần giúp hệ thống TAND hội nhập với các Tòa án trong khu vực và thế giới.

Thay mặt tập thể cán bộ Vụ HTQT, đồng chí Vụ trưởng Trần Văn Thư đã tiếp thu sâu sắc những ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo TANDTC, đồng thời khẳng định tập thể Vụ sẽ khắc phục những hạn chế, khó khăn, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm 2019