Tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”

Mai Đỉnh| 11/12/2019 18:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tâp huấn nhằm phổ biến các quy định có liên quan của Bộ luật tố tụng hình sự và Quyết định số 120/QĐ-TANDTC ngày 19/6/2017 của TANDTC quy định xử lý trách nhiệm người giữ chức danh tư pháp trong TAND.

Ngày 11/12, TANDTC phối hợp với Liên minh châu Âu (EU) và UNDP thông qua Dự án EU JULE tổ chức Tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”.

Đến dự và chủ trì tập huấn có ông Chu Xuân Minh, Thẩm phán TANDTC; bà Batherin Phuong, Trợ lý Đại diện Thường trú UNDP tại Việt Nam; ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, TANDTC; ông Trần Văn Hà, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế và quản lý khoa học, TANDTC; cùng các Thẩm phán, cán bộ TAND các cấp.

Phát biểu khai mạc buổi tập huấn, Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh cho biết, Thẩm phán là người được Chủ tịch nước bổ nhiệm để nhân danh Nhà nước thực hiện quyền tư pháp. Trọng trách của Thẩm phán rất nặng nề, sứ mệnh của Thẩm phán rất cao quý. Để xây dựng những chuẩn mực đạo đức cho đội ngũ Thẩm phán phấn đấu, rèn luyện và thực hiện, ngày 4/7/2018 Hội đồng tuyển chọn, giám sát Thẩm phán quốc gia đã ban hành Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử Thẩm phán.

Tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”

Ông Chu Minh, Thẩm phán TANDTC phát biểu khai mạc buổi tập huấn

Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử này đã hệ thống những chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của Thẩm phán nhằm góp nâng cao chất lượng đội ngũ Thẩm phán, tăng cường liêm chính tư pháp. Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán là kim chỉ nam chi phối các hành vi ứng xử của Thẩm phán trong công việc, cũng như trong đời sống hàng ngày.

Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh nhấn mạnh, xét xử là công việc rất khó khăn, vất vả, rủi ro, nguy hiểm và nhiều cám dỗ, bởi đó là quá trình đi tìm sự thật đã được che giấu một cách tinh vi và trong nhiều trường hợp rất chuyên nghiệp. Nếu không rèn luyện cho mình bản lĩnh vững vàng, sự liêm chính, trong sạch, thẳng thắn, trung thực, Thẩm phán sẽ không thể hoàn thành được trọng trách của mình.

Hoạt động xét xử là hoạt động "với con người" và "vì con người", do đó đòi hỏi Thẩm phán phải hành xử một cách đúng mực, đúng pháp luật, tôn trọng con người. Phán quyết của Tòa án nhân danh quyền lực Nhà nước, vừa tạo ra chuẩn mực pháp lý, vừa tạo ra chuẩn mực đạo đức cho xã hội. Thẩm phán phải xem xét, đánh giá sự việc một cách cẩn trọng, đặt ra trong hoàn cảnh cụ thể trên nền tảng đạo đực xã hội để ra bản án thấu tình, đạt lý, nghiêm khắc nhưng cũng rất nhân văn.

Tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”

Quang cảnh buổi tập huấn

Chất lượng xét xử của đội ngũ Thẩm phán đóng vai trò then chốt trong việc đảm bảo sự công bằng, liêm chính, minh bạch, của hệ thống Tòa án. Bởi vậy, sự ra đời của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử Thẩm phán là một chuẩn mực mà tất cả các Thẩm phán trong hệ thống Tòa án Việt Nam phải tuân thủ... Bộ quy tắc này đã quy định rõ ràng và cụ thể các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, hành vi Thẩm phán không được làm, hoặc phải tránh để đảm bảo sự liêm chính của Thẩm phán; là cơ sở để xem xét và xử lý kỷ luật đối với Thẩm phán nếu có hành vi vi phạm chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử.

Tại buổi tập huấn, ông Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế TANDTC đã chia sẻ một số kinh nghiệm quốc tế về quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán như: Một số nguyên tắc, mạng lưới về đạo đức tư pháp; Giới thiệu Bộ quy tắc đạo đức tư pháp của một số nước; Ứng xử của Thẩm phán Việt Nam với  cơ quan, tổ chức, cá nhân nước ngoài... Trong đó, một số nguyên tắc, mạng lưới về đạo đức tư pháp nổi bật: như: Nguyên tắc Bangalore về đạo đức tư pháp; Công ước về phòng, chống tham nhũng của Liên hợp quốc; Mạng lưới liêm chính toàn cầu; Bộ quy tắc mẫu về ứng xử của Thẩm phán ASEAN.

Các vấn đề xử lý trách nhiệm Thẩm phán, Thẩm tra viên, Thư ký Tòa án cũng được ông Hoàng Minh Sơn, Trưởng phòng Ban Thanh Tra, TANDTC đề cập trong buổi tập huấn.

Sau khi nghe Thẩm phán TANDTC Chu Xuân Minh giới thiệu các quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự, Bộ luật Tố tụng Dân sự và các quy định khác của pháp luật Việt Nam quy định các chuẩn mực về đạo đức Thẩm phán

Các đại biểu đã tham gia thảo luận nhóm, nêu ra những thuận lợi, khó khăn, vướng mắc từ thực tiễn tại địa phương mình đối với vấn đề có liên quan.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập huấn “Nâng cao việc thi hành các quy định của Bộ quy tắc đạo đức và ứng xử của Thẩm phán”