Tập đoàn Lã Vọng: Nhờ đâu có được hàng loạt “đất vàng”?

Thành Vĩnh – Trọng Nghĩa| 04/01/2018 16:28
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Từ “thiếu gia bia hơi”, Lã Vọng nhanh chóng trở thành “ông trùm” dự án BT ở Hà Nội, có trong tay nhiều khu “đất vàng” mà không ít doanh nghiệp mơ ước. Dự án New House Xa La của Tập đoàn Lã Vọng là một đơn cử.

Dùng hơn 10.000m2 đất để “hợp tác”

Tập đoàn Lã Vọng là doanh nghiệp khá nổi tiếng thông qua chuỗi hệ thống các nhà hàng Lã Vọng chuyên cung cấp dịch vụ ăn uống, ẩm thực nhiều năm nay trên địa bàn TP. Hà Nội. Thế nhưng những năm gần đây, Tập đoàn Lã Vọng bắt đầu rẽ sang kinh doanh bất động sản với những sản phẩm nổi bật như: New House Xa La, New House City Quốc Oai, Luis City Đại Mỗ,... Thậm chí trong số này có dự án được thực hiện theo hình thức BT được đối ứng hàng vài chục hecta đất.

Tập đoàn Lã Vọng: Nhờ đâu có được hàng loạt “đất vàng”?

Phối cảnh tổng thể của dự án New House Xa La.

Theo ghi nhận của PV, ngày 08/01/2014, UBND TP. Hà Nội đã cấp Giấy chứng nhận đầu tư số 01121001670 cho Công ty TNHH MTV Đầu tư phát triển thủy lợi Sông Nhuệ (Công ty Sông Nhuệ) và Công ty CP Thương mại Ngôi nhà mới (Công ty Ngôi nhà mới) với nội dung để thực hiện dự án Trụ sở làm việc (cơ sở 2  Khu đô thị Xa La) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại tại khu Xa La, phường Phúc La, quận Hà Đông.

Tiếp đó, ngày 16/10/2014, UBND TP. Hà Nội có Quyết định số 5315/QĐ-UBND cho phép Công ty Sông Nhuệ chuyển mục đích sử dụng 10.553m2 đất tại Xa La để thực hiện dự án với nội dung là “đầu tư xây dựng Trụ sở làm việc (cơ sở 2) và căn hộ chung cư kết hợp dịch vụ thương mại”. Quyết định này sau đó được điều chỉnh một số nội dung bởi Quyết định 6589/QĐ-UBND ngày 9/12/2014 của UBND TP. Hà Nội.

Đến ngày 16/1/2015, Công ty Sông Nhuệ đã ký một Hợp đồng ủy quyền “toàn diện” (số 71/HĐUQ/SN2-NNM) cho Công ty Ngôi nhà mới (một doanh nghiệp thuộc Tập đoàn Lã Vọng) thực hiện đầu tư xây dựng dự án trên.

Như vậy, New House Xa La là dự án bất động sản được hình thành bởi sự hợp tác đầu tư giữa một doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước và một doanh nghiệp tư nhân, mà cụ thể là giữa Công ty Sông Nhuệ và Công ty Ngôi nhà mới.

Được biết, Công ty Sông Nhuệ là một trong những doanh nghiệp thủy lợi 100% vốn Nhà nước do UBND TP. Hà Nội là chủ sở hữu, hoạt động hoàn toàn vào nguồn ngân sách thành phố, phải thực hiện nhiệm vụ sản xuất, cung cấp nước sạch nông thôn; tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất nông nghiệp và dân sinh kinh tế. Công ty Sông Nhuệ chỉ sở hữu những tài sản có giá trị không lớn như hệ thống máy móc, trạm bơm,... đảm trách. Giá trị lớn nhất của doanh nghiệp này là 10.553m2 đất trụ sở cơ sở 2 tại Khu đô thị Xa La, quận Hà Đông.

Mặc dù TP. Hà Nội chưa có chủ trương cổ phần hóa các doanh nghiệp thủy lợi và Công ty Sông Nhuệ không thuộc diện cổ phần hóa nhưng Tập đoàn Lã Vọng vẫn thâu tóm được diện tích đất trên để triển khai dự án bất động sản.

Sau sự hợp tác này, hiện Công ty Sông Nhuệ phải đi thuê lại tầng 2 Tòa nhà Thủy lợi số 28A, đường Lê Trọng Tấn, Hà Đông để làm trụ sở làm việc và nhường “đất vàng” 10.553m2 cho Công ty Ngôi nhà mới thực hiện dự án New House Xa La.

Câu hỏi đặt ra: Tập đoàn Lã vọng và Công ty Sông Nhuệ được hưởng lợi như thế nào tại thương vụ này?

Theo ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sông Nhuệ, sau khi hoàn thành dự án, Công ty Sông Nhuệ sẽ quay trở lại New House Xa La để làm việc. Đồng thời được hưởng một số diện tích mặt sàn nhất định (không tiết lộ rõ), được mua lại của Công ty Ngôi nhà mới một số căn hộ với giá gốc ưu tiên cho cán bộ, công nhân viên công tác lâu năm. Còn Tập đoàn Lã Vọng sẽ được quyền khai thác khu “đất vàng” 10.553m2.

Như vậy, bản chất của thương vụ này là Tập đoàn Lã Vọng bỏ tiền cải tạo, tân trang trụ sở làm việc cho Công ty Sông Nhuệ và nắm quyền khai thác kinh doanh “đất vàng” nhưng thực hiện trên danh nghĩa hợp tác.

Tập đoàn Lã Vọng: Nhờ đâu có được hàng loạt “đất vàng”?

Chủ đầu tư đang gấp rút hoàn thiện dự án.

Tránh né đấu giá

New House Xa La là dự án có tổng mức đầu tư dự án là 500 tỷ đồng, tọa lạc vị trí “đắc địa” của quận Hà Đông ngay tại mặt đường Phúc La, Văn Phú được thiết kế với khu nhà biệt thự liền kề, khu mua sắm, chung cư cao cấp (21 tầng nổi + 1 tầng hầm).

Như đã nói đến ở trên, UBND TP. Hà Nội chưa có chủ trương cổ phần hóa Công ty Sông Nhuệ nhưng việc triển khai dự án New House Xa La cũng là cơ hội để sắp xếp lại, xử lý lại trụ sở làm việc của Công ty Sông Nhuệ. Điều này được quy định tại Quyết định 09/2007/QĐ-TTg, và Quyết định 140/2008/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Theo quy định, trường hợp chuyển mục đích sử dụng đất để xây dựng văn phòng, chung cư để bán hoặc cho thuê phải đảm bảo phù hợp với quy hoạch sử dụng đất và chỉ áp dụng đối với công ty nhà nước có chức năng kinh doanh bất động sản. Trong khi đó, Công ty Sông Nhuệ không có tiềm lực tài chính cũng như không có chức năng kinh doanh bất động sản để thực hiện việc sắp xếp lại trụ sở theo quy định.

Mới đây Bộ Tài chính cũng có đánh giá sau khi rà soát các DNNN thực hiện chuyển đổi mục đích sử dụng đất (trong đó có dự án New House Xa La của Liên doanh Công ty Sông Nhuệ và Ngôi nhà mới). Theo đó, việc sắp xếp lại cơ sở, nhà đất của doanh nghiệp nhà nước tại dự án New House Xa La để xây dựng Trung tâm thương mại, văn phòng cho thuê, nhà ở không thực hiện đấu giá theo quy định tại Điều 118 Luật Đất đai 2013.

Dự án New House Xa La được triển khai vừa nhằm mục đích sửa chữa, sắp xếp lại trụ sở cho Công ty Sông Nhuệ, vừa đầu tư xây dựng biệt thự liền kề, chung cư cao cấp để kinh doanh. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên cũng như xác nhận với cơ quan báo chí của ông Vũ Mạnh Hùng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sông Nhuệ, thì diện tích đất triển khai dự án New House Xa La chưa được thông qua đấu giá lần nào.

Được biết, hiện Thanh tra Chính phủ đang tiến hành thanh tra việc chuyển đổi, chuyển nhượng nhà đất của cơ quan, doanh nghiệp nhà nước, nhà đất có vị trí “đắc địa” sang mục đích khác trên địa bàn TP. Hà Nội. Theo thông tin phóng viên tìm hiểu được thì dự án New House Xa La cũng là một trong những dự án đang được Thanh tra Chính phủ thanh tra trực tiếp đợt này.

Việc Tập đoàn Lã Vọng thâu tóm hàng trăm hecta đất để triển khai các dự án bất động sản, năng lực thực sự của doanh nghiệp này như thế nào, chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc.

*Còn nữa

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn Lã Vọng: Nhờ đâu có được hàng loạt “đất vàng”?