Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tập đoàn IPPG được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023

B. Anh 28/11/2023 - 15:19

Tập đoàn Liên Thái Bình Dương và ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023” do Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch trao tặng tại Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023.

2-2.jpg
Tập đoàn Liên Thái Bình Dương và ông Johnathan Hạnh Nguyễn vừa được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hóa kinh doanh Việt Nam 2023”

Diễn đàn quốc gia thường niên “Văn hóa với Doanh nghiệp” lần thứ ba năm 2023 vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh với chủ đề “Văn hóa kinh doanh dòng chảy phát triển và hội nhập”. Diễn đàn do Ban Tuyên giáo Trung ương; Bộ Công Thương; Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Tổ chức triển khai Cuộc vận động “Xây dựng Văn hóa doanh nghiệp Việt Nam”; Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp tổ chức.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VHTT&DL Nguyễn Văn Hùng khẳng định: Đảng, Nhà nước ta xác định “doanh nghiệp chính là trái tim của nền kinh tế”, đóng góp hết sức quan trọng vào những kỳ tích của nền kinh tế Việt Nam trong thời kỳ đổi mới. Vai trò của cộng đồng doanh nghiệp ngày càng được củng cố, phát huy, phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.

Trong khuôn khổ Diễn đàn, Tập đoàn IPPG và một số doanh nghiệp như FPT, PV Drilling, PetroVietnam… được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023 khi đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ tiêu chí văn hóa kinh doanh Việt Nam do Hội đồng Quốc gia xét duyệt.

Bên cạnh đó, Diễn đàn còn có tham luận đặc biệt của các doanh nhân uy tín và thành công, trong đó, ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPPG) chia sẻ tại diễn đàn với chủ đề “Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam”. Chủ tịch IPPG cho biết, từ một quốc gia lạc hậu và thu nhập thấp, Việt Nam đã trở thành một quốc gia đang phát triển có mức thu nhập trung bình, quy mô GDP đã tăng gấp 26 lần so với những năm đầu đổi mới.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho rằng, có được những kết quả to lớn đó là do chúng ta đã khơi dậy được khát vọng phát triển của các chủ thể trong nền kinh tế thị trường, đặc biệt là sự nỗ lực đóng góp hết sức to lớn của hàng triệu doanh nghiệp, doanh nhân trên cả nước. Xã hội ngày càng có cái nhìn tôn vinh đội ngũ doanh nhân, đồng thời cũng ngày càng kỳ vọng nhiều hơn vào những phẩm chất tốt đẹp của đội ngũ doanh nhân Việt Nam.

Theo doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân đó là: Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân. Bởi theo ông, điều này đã tạo nên triết lý kinh doanh và là giá trị cốt lõi để doanh nghiệp xây dựng và gìn giữ phát triển thương hiệu của mình. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp và doanh nhân cũng chính là nhân tố hết sức quan trọng bảo đảm cho sự phát triển liên tục và bền vững của đất nước.

1(3).jpg
Theo doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn, hai yếu tố then chốt tạo nên phẩm chất tốt đẹp của doanh nhân đó là: Bản sắc văn hóa kinh doanh của doanh nghiệp và đạo đức của người doanh nhân.

Một doanh nghiệp có nền tảng bản sắc văn hóa vững, thì mới phát triển bền vững, tạo nên hình ảnh thương hiệu của riêng mình. Bản sắc văn hóa doanh nghiệp là sức mạnh to lớn truyền cảm hứng, tác động trực tiếp đến ý chí và hành động của đội ngũ lãnh đạo và toàn thể nhân viên của doanh nghiệp.

“Vì vậy, người doanh nhân cần lấy đạo đức làm gốc rễ nền tảng và khát vọng phát triển làm giàu làm đích đến, khát vọng làm giàu của doanh nhân là chính đáng, nhưng không làm giàu bất chấp. Khi đối diện khó khăn thách thức cần có bản lĩnh kiên trì theo đuổi đạo đức kinh doanh, xây dựng chữ Tâm, chữ Tín với khách hàng và chỉ khi việc kinh doanh dựa trên nền tảng văn hóa đạo đức thì sẽ luôn nhận được sự tôn trọng, hỗ trợ của các đồng nghiệp, luôn có chỗ đứng xứng đáng trên thị trường và được xã hội trân trọng”, Chủ tịch IPPG Johnathan Hạnh Nguyễn chia sẻ.

Cũng theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, trong đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp cần theo định hướng phát triển lành mạnh, cần nhận ra ranh giới giữa việc học tập lẫn nhau và sự sao chép bắt chước, vi phạm bản quyền. Tìm cách lách qua kẽ hở của pháp luật, khác hoàn toàn với nỗ lực tận dụng những ưu đãi khuyến khích của pháp luật.

Văn hóa doanh nghiệp còn phải thể hiện trách nhiệm xã hội, cần cân nhắc đến sự an toàn bảo vệ môi trường, sức khỏe cộng đồng, công tác xã hội và từ thiện... khi đặt văn hóa kinh doanh lên trên lợi nhuận, doanh nghiệp càng phát triển lớn mạnh và bền vững.

Là người tiên phong và chứng kiến sự chuyển mình của đất nước, theo ông Johnathan Hạnh Nguyễn, các doanh nhân và doanh nghiệp Việt Nam rất khác biệt so với các nước bạn, doanh nghiệp và doanh nhân chúng ta có bản sắc văn hóa kinh doanh rất kiên nhẫn, khả năng thích ứng cao và năng lực trỗi dậy, hồi phục mạnh mẽ dù phải đối mặt với nhiều thách thức.

Tuy nhiên, bản sắc và văn hóa kinh doanh của mỗi quốc gia không chỉ phản ánh khía cạnh văn hóa và lịch sử đặc trưng của từng quốc gia mà còn bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố gồm giá trị văn hóa lịch sử, các quy định về pháp lý và môi trường kinh doanh đặc thù của quốc gia đó. Môi trường kinh doanh có thể tạo ra những điều kiện thuận lợi hoặc khó khăn cho sự phát triển doanh nghiệp.

“Qua những năm tháng trên thương trường, tôi đã học được rằng, mỗi bản sắc văn hóa doanh nghiệp, doanh nhân của mỗi quốc gia, đều mang lại những bài học quý báu. Sự hiểu biết và tôn trọng những bản sắc văn hóa khác nhau, cùng với khả năng thích nghi và sự sẵn sàng học hỏi, chính là chìa khóa mở cánh cửa thành công trong kinh doanh”, Chủ tịch IPPG đánh giá.

Nói về bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG cũng như của bản thân, doanh nhân Johnathan Hạnh Nguyễn khẳng định, bí quyết thành công của ông qua gần 40 năm gắn bó với thương trường, chính là việc luôn thượng tôn pháp luật và duy trì sự minh bạch.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết, bản sắc văn hóa kinh doanh tại IPPG là kinh doanh không chỉ vì lợi nhuận, mà luôn song hành với sự phát triển của đất nước, sự thành công tại IPPG không nằm ở danh mục đầu tư mà ở sự đóng góp của mỗi ngành kinh doanh của Tập đoàn vào sự thịnh vượng của nền kinh tế và xã hội nước nhà.

“Sự nghiệp kinh doanh là một hành trình dài đầy thử thách và cơ hội. Tôi mong rằng những chia sẻ về bản sắc văn hóa kinh doanh của Tập đoàn IPPG chúng tôi ngày hôm nay sẽ giúp quý vị có thêm cảm hứng trên con đường kinh doanh của mình. Xin hãy nhớ rằng, thành công không chỉ đến từ những chiến lược và kỹ năng bản lĩnh xuất sắc, mà còn đến từ lòng trung thực, sự tôn trọng đối với pháp luật và tình yêu tổ quốc vô bờ bến” – ông Johnathan Hạnh Nguyễn nhấn mạnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tập đoàn IPPG được vinh danh “Doanh nghiệp đạt chuẩn Văn hoá kinh doanh Việt Nam” năm 2023