Tạp chí Pháp ca ngợi vẻ trữ tình của lăng tẩm Huế

Thục Anh (TH)| 24/06/2022 11:11
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, tạp chí Vacance - Voyageurs du Monde của Pháp đã có bài viết ngợi ca vẻ đẹp và sức hút của Cố đô Huế ở Việt Nam.

Emmanuel Boutanm, cây bút của tạp chí du lịch Pháp Vacance, dành nhiều lời khen Huế, mô tả đây là nơi có nhiều vẻ đẹp trường tồn, vượt thời gian.

Mở đầu bài viết trên tạp chí Vacance - Voyageurs du Monde, tác giả Emmanuel Boutan giới thiệu kinh thành Huế được xây dựng trên một khúc quanh của dòng sông Hương hiền hòa, thơ mộng, nơi các dòng chảy kênh đào tỏa thẳng ra ngoại ô, và được bao quanh bởi những bức tường thành kiên cố.

Cố đô Huế được UNESCO công nhận là là Di sản văn hóa Thế giới, với kiến trúc gồm 3 tòa thành được xây dựng theo trục dọc: Kinh Thành, Hoàng Thành và Tử Cấm Thành. Du khách đến tham quan được vào bằng cổng phía Nam, nơi cánh cổng có hình móng ngựa cùng cấu trúc thượng tầng bằng gỗ với mái ngói tráng men.

Khám phá những di tích cổ thời Nguyễn, tác giả cho rằng các lăng tẩm cung đình mang đến phương diện đặc sắc khác với các công trình kiến trúc lịch sử ở Huế. Trong đó, có 3 địa điểm nổi tiếng nhất là Lăng vua Tự Đức, Lăng Khải Định và Lăng của vua Gia Long.

images3158063_ngomon_hue_163532356.jpeg
Cố đô Huế được tạp chí Pháp ngợi ca.

Cách tốt nhất để ghé thăm những lăng tẩm này là ngồi trên thuyền rồng trải nghiệm không khí hoàng tộc xưa, vừa du ngoạn sông Hương vừa có dịp ghé thăm chùa Thiên Mụ hay chùa Từ Đàm, đều là những điểm nổi tiếng ở Huế. Một địa danh độc đáo mà du khách ít nhắc đến là nghĩa trang An Bàng, được Emmanuel ví như "thành phố của người chết" vì độ xa hoa, tráng lệ.

Không chỉ kiến trúc, tác giả còn đặc biệt ngưỡng mộ văn hóa ẩm thực cung đình Huế. Các đầu bếp chuẩn bị những món ăn cực đẹp mắt, đa dạng và chất lượng chuẩn Hoàng gia khiến du khách choáng ngợp. Đặc biệt, tác giả còn rất thích thú với loạt món ăn dân dã nhưng đặc trưng của Huế như nem lụi, bánh bèo, bánh bột lọc,...

Nếu du khách muốn khám phá thêm về ẩm thực và nguyên liệu nấu ăn ở Huế, Emmanuel Boutan gợi ý chợ Đông Ba là điểm đến lý tưởng. "Số lượng hàng hóa được bán ở đây khiến người châu Âu choáng ngợp. Họ như bị lạc lối trong đây. Chỉ riêng các sạp cá đã là ‘một chợ bé trong chợ to’, nhộn nhịp từ lúc 3h sáng khi các thuyền đánh cá đêm cập bến để giao hàng".

Vẻ đẹp mâu thuẫn còn thể hiện qua các công trình kiến trúc phương Tây nằm cạnh những dấu tích kinh thành xưa. Đó là cầu Trường Tiền, trường Quốc học Huế, ga Huế...

Ngoài những dấu ấn cung đình, bạn cũng có thể thuê xe đạp để tới những vùng ngoại ô. Làng Thủy Biểu với những vườn thanh trà đẹp như tranh hay cầu ngói Thanh Toàn hàng trăm tuổi. Huế cũng đa dạng trải nghiệm khi có cả biển Thuận An đẹp với bãi cát vàng, nơi mọi người thường đổ về để tắm biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạp chí Pháp ca ngợi vẻ trữ tình của lăng tẩm Huế