Đời sống

Tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè

Gia Ân-Thái Hiền 09/07/2024 - 12:14

Xác định việc tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh, đoàn viên thanh niên tại khu dân cư là hoạt động thiết thực, ý nghĩa nhằm tạo ra sân chơi bổ ích, an toàn cho các em, sau hơn 1 tháng tiếp nhận các em về tham gia sinh hoạt hè, các cơ sở tỉnh Nghệ An đã thể hiện sự sáng tạo, nhiệt huyết trong việc tổ chức các hoạt động, sân chơi, qua đó đã tạo được không khí sôi nổi, hấp dẫn, thu hút đông đảo thanh, thiếu nhi tham gia.

Cứ vào tối thứ 7 và Chủ nhật hàng tuần, tại sân nhà văn hóa các thôn, bản ở xã Phúc Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) lại sáng đèn và tiếng cười nói vui vẻ, rộn rã của thanh, thiếu nhi. Được chứng kiến một buổi sinh hoạt hè ở chi đoàn thôn 2 xã Phúc Sơn, chúng tôi cảm thấy vui lây với không khí hoạt náo, vui nhộn.

8.jpg
7.jpg
10.jpg
Lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng phòng chống đuối nước, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội.

Dưới sự dẫn dắt cuốn hút của các anh chị đoàn viên thanh niên, hơn 60 em học sinh từ Tiểu học đến THPT hào hứng tham gia các hoạt động. Tốp thì được chia đội chơi trò kéo co, bịt mắt bắt dê, tốp thì được hướng dẫn tập các điệu dân vũ, các điệu nhảy hiện đại sôi động.

Hoà lẫn trong đám đông, có em thì bạo dạn, tự tin thể hiện, có em vẫn còn rụt rè, nhút nhát. Nhưng trên khuôn mặt các em đều ánh lên niềm vui khi được tham gia sinh hoạt hè. Em Lê Thị Lan Anh, thôn 2 xã Phúc Sơn, hào hứng chia sẻ: "Em rất vui khi được đến đây tham gia sinh hoạt hè cùng các anh chị thanh niên, tối nay em và các bạn đã đến nhà văn hóa thật sớm. Ngoài việc được các anh chị dạy những bài hát múa, được chơi trò chơi, chúng em còn được hướng dẫn các kỹ năng sống để trở thành con ngoan, trò giỏi".

Chị Phạm Hải Đăng, Bí thư chi đoàn thôn 2 xã Phúc Sơn, Anh Sơn (Nghệ An), cho biết: Với mong muốn tạo sân chơi lành mạnh, bổ ích, giúp các em thỏa sức vui chơi sau một năm học áp lực, ngay từ khi bắt đầu vào kỳ nghỉ hè, Chi đoàn đã lên kế hoạch, tổ chức các buổi sinh hoạt hè vào các tối thứ Năm, thứ Bảy và Chủ nhật hàng tuần.

Với chủ đề “Hè vui khỏe, an toàn”, tại các buổi sinh hoạt Chi đoàn phối hợp với BCH đoàn xã lựa chọn những hoạt động phong phú, đa dạng, phù hợp với lứa tuổi của các em, thường xuyên đưa hoạt động múa hát tập thế, trò chơi dân gian như kéo co, bịt mắt bắt dê, rồng rắn lên mây... vào các buổi sinh hoạt.

Thông thường, các chi đoàn tại khu dân cư luôn gặp khó khăn khi vận động đoàn viên tham gia các hoạt động thì với cách làm này. chi đoàn thôn 2 xã Phúc Sơn luôn đảm bảo 100% các em tham gia.

Xã Phúc Sơn là địa bàn rộng nhất huyện Anh Sơn (Nghệ An) với 17 thôn, bản, trong đó có 4 bản đồng bào dân tộc thiểu số ở vùng biên giới, giáp với nước bạn Lào, cuộc sống còn gặp nhiều khó khăn, điều kiện để các em tham gia các hoạt động, các kỹ năng trong dịp hè còn thiếu thốn.

2.jpg
1(3).jpg
3(1).jpg
4.jpg
Các cơ sở Đoàn đã thể hiện sự sáng tạo, nhiệt huyết trong việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hè.

Để các em có một mùa hè ý nghĩa, sau khi tiếp nhận hơn 700 em về sinh hoạt, BCH Đoàn xã đã lên kế hoạch tổ chức ở từng thôn, bản và phân chia thời gian cụ thể trên nhóm Zalo, Facebook của các Chi đoàn, hiện nay các chi đoàn đã tổ chức được 15 buổi sinh hoạt hè.

Đoàn xã tổ chức 2 buổi sinh hoạt toàn Đoàn, nội dung sinh hoạt gần gũi, chú trọng vào các hoạt động tập thể vui nhộn, lồng ghép tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ, kỹ năng phòng chống đuối nước, kiến thức phòng chống tệ nạn xã hội, bảo vệ môi trường…

Ngoài ra, các em còn được tham gia vào hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, từ đầu hè đến nay Đoàn xã đã tổ chức được 3 buổi vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm, thu gom, xử lý rác thải, thu hút hơn 200 đoàn viên thanh niên tham gia, trong tháng 7 này, các Chi đoàn sẽ tổ chức các hoạt động giúp đỡ các gia đình thương binh, liệt sĩ, gia đình có công với cách mạng nhân ngày 27/7 và Đoàn xã sẽ tổ chức Giải bóng đá thiếu niên nhi đồng, nhằm tạo sân chơi an toàn, lành mạnh, giúp gia đình, địa phương quản lý các em trong những tháng nghỉ hè.

Đối với Đoàn xã Long Sơn, Anh Sơn (Nghệ An) đã 5 năm nay các buổi sinh hoạt hè tại chi đoàn không còn gói gọn trong hội trường thôn, mà linh động, đa dạng thành buổi vui chơi, hoạt động tập thể ngoài trời.

Chị Trần Thị Hiền, Bí thư Đoàn xã Long Sơn, cho biết: Đoàn xã giao nhiệm vụ mỗi Chi đoàn đều tổ chức sinh hoạt hàng tuần và đề xuất ý tưởng, nội dung để buổi sinh hoạt không rập khuôn mà đổi mới tạo sự hứng khởi cho thanh thiếu nhi.

Đến nay, trên địa bàn đã tổ chức được 5 buổi sinh hoạt, thu hút hơn 300 học sinh, đoàn viên thanh niên tham gia. Tại các buổi sinh hoạt, ngoài triển khai kế hoạch hoạt động Đoàn của xã, chi đoàn còn lồng ghép tổ chức các hoạt động, những trò chơi, đố vui, câu chuyện hài hước hay thể hiện năng khiếu, tài lẻ nhằm tránh nhàm chán, kích thích sự năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên, đồng thời tổ chức các hoạt động tình nguyện, vệ sinh môi trường.

Chị Nguyễn Thị Hương Liên, Bí thư huyện đoàn Anh Sơn (Nghệ An), cho biết: Hè năm nay, Huyện đoàn Anh Sơn tiếp nhận hơn 13.000 học sinh là thanh, thiếu nhi về sinh hoạt hè tại các khu dân cư. Xác định mục đích của sinh hoạt hè ở khu dân cư nhằm thực hiện tốt công tác phối hợp giữa nhà trường và địa phương, cụ thể là Đoàn thanh niên trong quản lý, giáo dục, tổ chức các hoạt động vui chơi bổ ích cho học sinh trong thời gian nghỉ hè.

Nhận thấy trên địa bàn vẫn còn một số khu dân cư chưa tổ chức được sinh hoạt hè hoặc chưa tạo được sức lan tỏa trong cộng đồng. Bên cạnh nguyên nhân do lực lượng ĐVTN tham gia sinh hoạt hè “mỏng” thì ở không ít chi đoàn, kỹ năng của cán bộ đoàn còn hạn chế, không linh hoạt, sáng tạo trong việc tổ chức các hoạt động tập thể; khả năng thu hút, tập hợp thanh, thiếu nhi còn yếu.

Để thu hút thanh, thiếu nhi tham gia sinh hoạt hè, năm nay Huyện đoàn Anh Sơn đã chỉ đạo 21 cơ sở Đoàn cần đa dạng, đổi mới nội dung và hình thức. Đầu tiên cần tập hợp được đông đảo ĐVTN tham gia tổ chức sinh hoạt hè cho các em. Ví dụ, có thể vận động lực lượng ĐVTN là bộ đội xuất ngũ trở về địa phương, sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng về nghỉ hè tham gia, hay ứng dụng tốt mạng xã hội, phương tiện truyền thông hiện đại để tuyên truyền, kết nối, hỗ trợ đoàn viên, thanh thiếu nhi sinh hoạt.

5.jpg
6.jpg
9.jpg
Tại các buổi sinh hoạt, các chi đoàn tổ chức các hoạt động, những trò chơi kích thích sự năng động, sáng tạo của đoàn viên, thanh niên.

Hiện nay, toàn huyện tổ chức sinh hoạt được hơn 150 buổi sinh hoạt bằng hình thức sinh hoạt toàn đoàn, sinh hoạt hè cho hơn 9.500 thanh thiếu nhi. Các buổi sinh hoạt hè diễn ra sôi nổi với nhiều nội dung hoạt động hấp dẫn, hướng các em vào sinh hoạt tập thể.

Qua đó vừa là cách quản lý đoàn viên thanh niên hiệu quả trong những tháng nghỉ hè, vừa giúp các em phát huy sở trường, năng khiếu bản thân, tránh xa những trò chơi mang tính tiêu cực, giúp các em có thêm những trải nghiệm, kỹ năng hoạt động xã hội để phục vụ tốt hơn trong học tập và gắn bó với địa bàn mình sinh sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo sân chơi bổ ích cho thiếu nhi trong dịp hè