Tạo hình thực quản thành công cho cụ ông 81 tuổi bị ung thư

Thảo Nguyên| 13/07/2022 18:45
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản thành công tại Bệnh viện Bạch Mai và cũng là một trong số rất ít bệnh nhân cao tuổi được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Khoảng 2 tháng trước, cụ T.Đ.T. (81 tuổi, ở Hà Nội) xuất hiện triệu chứng khó ăn, khó nuốt. Ban đầu gia đình cho rằng, triệu chứng đó là do trào ngược dạ dày nhưng tình trạng nuốt nghẹn của cụ ngày càng tăng dần và xuất hiện cả buồn nôn, gầy sút cân.

benhnhan.jpeg
Bệnh nhân khoẻ mạnh sau ca phẫu thuật

Lo lắng cho tình trạng sức khỏe của cụ nên người nhà đã đưa cụ vào Bệnh viện Bạch Mai thăm khám. Sau khi thăm khám, nội soi và kiểm tra, các bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị ung thư thực quản 1/3 dưới.

TS Trần Mạnh Hùng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, các bác sĩ đã bàn bạc kỹ lưỡng với gia đình và thăm khám kỹ càng cho bệnh nhân, sau đó đi đến quyết định phẫu thuật cắt thực quản bằng phương pháp nội soi, tạo hình đường tiêu hóa trên.

“Mặc dù bệnh nhân tuổi đã cao nhưng sau khi đánh giá tổn thương tại chỗ, thể trạng bệnh nhân đảm bảo và sự quyết tâm của cụ cũng như đội ngũ bác sĩ, chúng tôi cho rằng hoàn toàn có thể phẫu thuật thành công cắt bỏ thực quản và tạo hình đường tiêu hóa trên mới cho bệnh nhân”, TS Hùng chia sẻ.

Sau 5 tiếng thực hiện, ca mổ đã thành công. Sau mổ, bệnh nhân hồi phục nhanh chóng và không xảy ra tai biến, biến chứng gì.

Sau 11 ngày, bệnh nhân có thể ăn uống trở lại bình thường và đi lại trong khuôn viên của khoa. Đến nay, sau 14 ngày phẫu thuật, bệnh nhân đã được xuất viện.

Theo TS Hùng, đây là bệnh nhân cao tuổi nhất được phẫu thuật cắt và tạo hình thực quản thành công tại Bệnh viện Bạch Mai và cũng là một trong số rất ít bệnh nhân cao tuổi được thực hiện kỹ thuật này tại Việt Nam.

Hiện nay, nhiều gia đình có người thân trên 80 tuổi nếu phát hiện bị ung thư thì thường có tâm lý buông xuôi, không điều trị. TS Hùng cho rằng, tuổi tác là một trong những vấn đề cần cân nhắc khi tiến hành điều trị ung thư, nhưng người bệnh đừng vội từ bỏ. Nếu trong điều kiện cho phép và đảm bảo kỹ thuật thì vẫn nên tiến hành phẫu thuật, giúp nâng cao chất lượng sống cho người bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo hình thực quản thành công cho cụ ông 81 tuổi bị ung thư