Tạo hình thành công cho bé sơ sinh không có hậu môn, teo thực quản

Chí Tâm| 15/03/2019 10:47
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lần đầu tiên, Bệnh viện Nhi đồng TP.HCM thực hiện cùng lúc ca phẫu thuật tạo hình thực quản và hậu môn cho một bé sinh non nhẹ cân, nhiễm trùng sau sinh nặng.

Theo đó, bé gái là con của sản phụ ở An Giang, được hạ sinh vào ngày 8/3 tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Tháp với cân nặng 2,2kg. Bé là con đầu, sinh mổ sau cuộc chuyển dạ đau đớn kéo dài và vỡ ối hơn 30 tiếng của người mẹ.

Tuy nhiên, ngay lúc vừa chào đời, bé gái khó thở do bị teo thực quản bẩm sinh và bất sản hậu môn trực tràng (không có hậu môn), có đường rò tiền đình khiến trẻ bị nhiễm trùng sau sinh nặng. Ngay lập tức, Bệnh viện Đa khoa Đồng Tháp đã hỗ trợ thở oxy cho bệnh nhi và chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng Thành phố chỉ 3 giờ sau sinh.

Để giải quyết dị tật, nhiễm trùng và dinh dưỡng cho bé, các bác sĩ quyết định khẩn trương phẫu thuật tạo hình đồng thời 2 dị dạng. Các bác sĩ đã tạo hình trọn vẹn thực quản qua nội soi, hậu môn, bít đường rò tiền đình cho bé.

Tạo hình thành công cho bé sơ sinh không có hậu môn, teo thực quản

BS Tạ Huy Cần cùng ê kíp đang phẫu thuật cho bệnh nhi

Kíp mổ do ThS.BS Tạ Huy Cần - Khoa Ngoại Tổng hợp, cùng đội ngũ gây mê tiến hành phối hợp nhịp nhàng. Ca mổ diễn ra trong hơn 3 giờ, các dị tật của bé đã được giải quyết và chuyển về khoa Hồi sức Sơ sinh chăm sóc.

Theo BS Cần, trường hợp kể trên là rất hiếm, bởi bé vừa mắc chứng teo thực quản vừa không có hậu môn cùng một lúc, cùng với đó lại bị nhiễm trùng sau sinh nặng. Phẫu thuật ở giai đoạn sơ sinh, đặc biệt là trẻ nhẹ cân, có nhiều dị tật phối hợp gây nhiều thách thức cho các bác sĩ, cần phối hợp nhịp nhàng nhiều chuyên khoa: Hồi sức sơ sinh, gây mê, Phẫu thuật viên.

“Dù không phải ca đầu tiên thực hiện thành công trong lĩnh vực phẫu thuật nội soi teo thực quản tại bệnh viện, nhưng đây là ca đầu tiên sửa chữa cùng lúc teo thực quản và dị dạng hậu môn trực tràng đầu tiên trên trẻ nhẹ cân tại bệnh viện, mang lại nhiều hi vọng cho trẻ đa dị tật phát hiện sớm sau sinh”, BS Cần cho hay.

Hiện sức khoẻ bé đang tiến triển tốt sau mổ, bé được khống chế nhiễm trùng sơ sinh, chiếu đèn, ủ ấm, chăm sóc với chế độ dinh dưỡng tích cực, kết hợp xen kẽ tiếp xúc da kề da với mẹ hiệu quả.

Dự định bé sẽ được cai máy thở trong vài ngày tới.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo hình thành công cho bé sơ sinh không có hậu môn, teo thực quản