Kinh tế

Tăng trưởng GDP ba quý còn lại cần đạt mức trung bình 7,5%

Trang Nhi 15/04/2023 09:01

Với kết quả tăng trưởng quý I ở mức thấp 3,32%, ba quý còn lại cần đạt mức 7,5% mỗi quý mới có thể hoàn thành mục tiêu năm nay.

Trong báo cáo vĩ mô vừa công bố, SSI Research nhận định, với số liệu không quá khả quan trong quý I và triển vọng xấu đi của kinh tế toàn cầu, khả năng có thể hoàn thành được mục tiêu tăng trưởng năm 2023 của Chính phủ là khá khó khăn khi tăng trưởng GDP trong 3 quý còn lại của năm cần đạt mức trung bình 7,5%.

tang-truong-gdp-3-thang-cuoi-nam.jpg

Hiện, Bộ Kế hoạch và Đầu tư vẫn giữ nguyên kịch bản tăng trưởng GDP cả năm là 6,5% với mục tiêu tăng trưởng các quý còn lại từ 6,7-7,9%.  

Theo SSI, các nỗ lực từ phía Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ có thể sẽ phải gặp các trở ngại đến từ việc cần phải duy trì cân bằng giữa tăng trưởng và sự ổn định vĩ mô (và hệ thống ngân hàng nói riêng); thứ hai là từ các điều kiện tài chính bên ngoài bị thắt chặt.

Điểm tích cực, theo SSI có thể đến từ sự hồi phục của ngành du lịch (khi các chính sách visa thuận lợi hơn) và sự phục hồi nhanh hơn từ các đối tác thương mại chính.

Đề cập đến một số điểm nhấn vĩ mô, SSI cho biết lạm phát chung hạ nhiệt, nhưng lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao.

Lạm phát bình quân trong quý I đầu năm ghi nhận ở mức 4,2% so với cùng kỳ, với hai nhân tố đóng góp lớn từ nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng (+7,2%) và thực phẩm (+4,4%).

Khối phân tích nhấn mạnh lạm phát cơ bản vẫn là yếu tố cần được quan sát cẩn trọng trong thời gian tới, khi ghi nhận mức tăng 4,9% so với cùng kỳ. Trên thực tế, mặc dù chỉ số CPI theo tháng đã phần nào có dấu hiệu hạ nhiệt ở cả lạm phát chung và lạm phát cơ bản, rủi ro vẫn còn hiện hữu, khi giá các mặt hàng thuộc quản lý của Chính phủ (giá điện) vẫn chưa được điều chỉnh tăng.

Ngoài ra, hoạt động sản xuất vẫn gặp nhiều khó khăn khi nhu cầu chậm lại. Về tiêu dùng, doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng 13,9% so với cùng kỳ (+26,7% so với quý I/2019). Tuy nhiên, áp lực về lạm phát cũng đè nặng lên tiêu dùng trong nước khi số liệu về tiêu dùng vẫn thấp hơn so với xu hướng thông thường trước dịch COVID-19.

Dữ liệu tiêu dùng bán lẻ của TP.HCM – chiếm tỷ trong khoảng 20% tổng doanh thu bán lẻ trong cả nước cho thấy sự sụt giảm của nhóm ngành không thiết yếu như đồ dùng gia đình (-2% so với cùng kỳ), hay tăng trưởng hàng may mặc tăng ở mức thấp (+4,3%).

Khách quốc tế đến Việt Nam đạt 2,7 triệu lượt khách trong quý I – bằng 15% tổng lượng khách trong năm 2019. Trong đó, khách du lịch từ Hàn Quốc chiếm tỷ trọng lớn nhất (30% tổng khách quốc tế tới Việt Nam và tương đương 36% tổng lượng khách trong năm 2019).

SSI đánh giá sự hồi phục của khách quốc tế tới Việt Nam là tương đối chậm, một phần do chính sách visa vẫn còn khá khó khăn. Chính phủ hiện đã đề xuất điều chỉnh chính sách visa điện tử theo hướng nới lỏng hơn, và kỳ vọng đây sẽ là yếu tố tích cực cho ngành du lịch trong nửa cuối năm nay.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng trưởng GDP ba quý còn lại cần đạt mức trung bình 7,5%