Tăng hình phạt nhóm trai trẻ đua xe trên phố Hà Nội

Mạnh Hùng| 17/11/2020 16:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Chấp nhận kháng nghị của VKS, HĐXX phúc thẩm tăng hình phạt đối với nhóm bị cáo gây rối trật tự công cộng.

Ngày 17/11, TAND TP Hà Nội đưa Bùi Việt Anh (SN 1998, ở Tây Hồ), Hà Minh Trí (SN 2003, ở Hai Bà Trưng), Nguyễn Hữu Trí (SN 2002), Nguyễn Thế Hiển (SN 2002, đều ở Cầu Giấy) và Nguyễn Tạ Gia Phong (SN 2003, ở Đống Đa) ra xét xử phúc thẩm tội “Gây rối trật tự công cộng”. Phiên tòa được mở theo kháng nghị yêu cầu tăng hình phạt đối với các bị cáo của VKS.

gay-roi-trat-tu-cong-cong-(1).jpg
Các bị cáo tại phiên toà xét xử ngày hôm nay

Theo bản án sơ thẩm, biết vào buổi tối các ngày trong tuần, trên tuyến phố chính thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội hay có các thanh niên tụ tập chạy xe máy thành đoàn, với tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, khoảng 23h30 ngày 6/11/2019, Hiển cùng nhóm bạn đi xe máy chở nhau tìm đoàn đua xe để tham gia.

Theo đó, khoảng 23h50' cùng ngày, Hiển điều khiển xe máy chở Nguyễn Hữu Trí nhập đoàn đua.

Các bị cáo còn lại gặp nhóm thanh niên khoảng 10 xe máy (trong đó có Hiển) đi tốc độ cao từ Lê Duẩn rẽ phải ra Trần Nhân Tông, cũng nhập hội. Cả đoàn xe tăng tốc chạy với tốc độ khoảng 70-80km/h đi qua các tuyến phố Hà Nội, hướng về đường Giải phóng. Lúc này, có người hô: “Có công an...”. Cả nhóm hiểu rằng, công an đang chốt ở khu vực hầm Kim Liên nên quay đầu, cùng tăng tốc chạy với tốc độ khoảng 90km/h, lạng lách đánh võng, bấm còi inh ỏi.

Hôm đó, cả nhóm bị cáo bị cảnh sát cơ động chặn chốt, kiểm tra bắt giữ, giao cho Công an Hà Nội điều tra, làm rõ.

Bản án sơ thẩm cho rằng, các bị cáo Hữu Trí, Hiển, Phong khi thực hiện hành vi gây rối trật tự công cộng chưa đủ 18 tuổi.

Nguyên nhân các bị cáo thực hiện hành vi gây rối là do gia đình thiếu quan tâm, không giám sát để các bị cáo đi chơi khuya, đua đòi tham gia vào các đoàn xe máy chạy tốc độ cao, gây mất trật tự trị an xã hội.

Do các bị cáo phạm tội khi chưa đủ 18 tuổi, tội Gây rối trật tự công cộng là tội ít nghiêm trọng, HĐXX cấp sơ thẩm quyết định phạt Việt Anh 8 tháng tù; Minh Trí: 4 tháng tù; Hữu Trí, Hiển, Phong: 9 tháng cải tạo không giam giữ. Tuy nhiên, sau bản án sơ thẩm, phía VKS  đã có kháng nghị tăng hình phạt vì cho rằng, mức án nêu trên chưa đủ sức răn đe.

Tại phiên tòa xét xử ngày hôm nay, ngồi ở một góc phòng xử, mẹ của bị cáo Nguyễn Thế Hiển lặng lẽ khóc, bà dùng chiếc khăn giấy nhàu nát thấm đẫm nước mắt.

Bà kể, khi tuổi đã cao, mong mãi không có được mụn con, bà xin Hiển về làm con nuôi. Tuy nhiên khi đứa con nhỏ mới được 3 tháng tuổi thì chồng bà ra đi vĩnh viễn. Một mình tần tảo nuôi con, Hiển lớn lên khôi ngô nhưng hay đua đòi theo đám bạn xấu. Đứng trước tòa, người mẹ trong bộ quần áo nhàu nhĩ, bạc màu vừa khóc vừa nói lời xin cho con được hưởng khoan hồng của pháp luật.

Sau khi nghị án, căn cứ vào toàn bộ bản án sơ thẩm, các tình tiết liên quan cũng như diễn biến tại phiên toà, HĐXX cấp phúc thẩm quyết định sửa một phần bản án sơ thẩm, tuyên phạt bị cáo Việt Anh 12 tháng tù; Minh Trí 8 tháng tù. Các bị cáo còn lại nhận 8 – 9 tháng tù, nhưng cho hưởng án treo.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hình phạt nhóm trai trẻ đua xe trên phố Hà Nội