Tăng hạn sử dụng vaccine Abdala thêm 3 tháng

Chí Tâm| 28/02/2022 13:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) tăng hạn sử dụng vaccine Covid-19 Abdala của Cuba từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Trước đó ngày 8/10/2021 Bộ Y tế đã có Quyết định số 4749/QĐ-BYT về việc phê duyệt có điều kiện vaccine Abdala cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Theo đó, hạn dùng theo hướng dẫn sử dụng là 6 tháng ở điều kiện bảo quản từ 2-8 độ C.

vaccine.jpeg
Vaccine Abdala được đóng gói hộp 10 lọ, mỗi lọ chứa 10 liều, mỗi liều 0,5ml.

Abdala là vaccine thứ 8 được Việt Nam phê duyệt khẩn cấp cho phòng, chống dịch Covid-19. Đây là loại vaccine được các nhà khoa học Cuba phát triển và trực tiếp tiêm phòng cho đội ngũ nhân viên y tế nước này gồm 141.000 người từ tháng 3/2021. Tới tháng 5/2021, chương trình vaccine của Cuba đã được mở rộng cho tất cả người dân nước này.

Cũng như các vaccine phòng Covid-19 khác, vaccine Abdala được nghiên cứu và phê duyệt theo hình thức cuốn chiếu, nghĩa là phê duyệt cho những phần đã hoàn thiện trong khi nhà sản xuất vẫn tiếp tục nghiên cứu bổ sung.

Trên cơ sở các nghiên cứu đánh giá độ ổn định liên quan đến hạn dùng của vaccine được bổ sung, các cơ quan chuyên môn đã xem xét thẩm định và Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có Công văn số 1299/QLD-KD về việc đồng ý tăng hạn dùng của vaccine Abdala từ 6 tháng lên 9 tháng ở điều kiện bảo quản 2-8 độ C.

Bộ Y tế khẳng định việc tăng hạn dùng đối với vaccine Abdala không làm thay đổi chất lượng, an toàn, hiệu quả của vaccine.

Theo hướng dẫn của Bộ Y tế, vaccine phòng Covid-19 Abdala sẽ được tiêm cho người từ 19-65 tuổi. Chống chỉ định được đưa ra đối với người dưới 19 tuổi, người mẫn cảm với bất cứ thành phần nào của vaccine...

Người tiêm vaccine sẽ nhận 3 liều, tiêm cách nhau 14 ngày. Các trường hợp cần thận trọng khi tiêm vaccine Abdala bao gồm những người có bệnh nền mãn tính, người mắc bệnh tự miễn hoặc chuyển hóa nội tiết, tăng huyết áp, nhiễm trùng cấp tính. Phụ nữ có thai cần cân nhắc lợi ích của việc tiêm vaccine Abdala trong thai kỳ so với rủi ro tiềm ẩn đối với thai phụ và thai nhi.

Cuối năm 2021, Cục Quản lý Dược cũng cho phép tăng hạn dùng lên 9 tháng với 9 lô vaccine Pfizer. Việc gia hạn sử dụng này theo đề xuất của nhà sản xuất, áp dụng chung trên toàn cầu và sử dụng cho tất cả đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng hạn sử dụng vaccine Abdala thêm 3 tháng