Giao thông

Tăng cường xử lý phạt nguội trên các tuyến đường TP Thanh Hóa

Thanh Phương 05/04/2023 11:36

Công an TP Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa) sẽ quyết liệt phạt nguội đối với các hành vi vi phạm giao thông đường bộ trên địa bàn.

Thời gian qua, dù đã được tuyên truyền, nhắc nhở nhưng ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn chưa tự giác. Nhiều người vẫn cố tình vi phạm khi không có lực lượng chức năng làm nhiệm vụ trên đường, với các lỗi phổ biến như không chấp hành đèn tín hiệu giao thông, vạch kẻ đường; đi sai làn đường; đỗ, dừng, chuyển hướng không đúng quy định...

Công an TP Thanh Hóa đã thành lập các tổ theo dõi giám sát, thông qua hệ thống giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông để phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.

Theo đó, để việc xử phạt nguội được thuận lợi và bảo đảm khách quan, công bằng, công an thành phố đã bố trí 1 tổ công tác thường trực 24/24h tại Trung tâm giám sát an ninh đặt tại trụ sở công an thành phố để phân tích, xử lý các thông tin, hình ảnh vi phạm.

Hàng trăm mắt camera thuộc hệ thống giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông được lắp đặt để đảm bảo an ninh, điều tiết phương tiện và xử phạt nguội. Trong đó tập trung nhiều ở các tuyến, địa bàn trọng điểm, phức tạp về giao thông, các ngã ba, ngã tư...

Các hành vi vi phạm giao thông sẽ được hệ thống camera ghi lại và truyền đến trung tâm chỉ huy để lực lượng công an phân tích, xử phạt theo quy định.

a2phatnguoi_thanhhoa.jpg
Người dân cần tuân thủ các quy định về đậu đỗ, đi đúng phần đường

Sau gần 3 tháng triển khai, qua hệ thống camera giám sát, Công an TP Thanh Hóa đã phát hiện rất nhiều trường hợp vi phạm các quy định của pháp luật về an toàn giao thông đường bộ.

Khi phát hiện xe ô tô dừng, đỗ sai quy định, lực lượng cảnh sát giao thông - trật tự công an thành phố sẽ tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính theo quy định đối với trường hợp có mặt tại chỗ.

Trường hợp lái xe không có mặt, ngoài thông báo bằng loa để người vi phạm đến xử lý, sẽ sử dụng thiết bị kỹ thuật để ghi lại hình ảnh vi phạm hành chính của phương tiện và tiến hành lập biên bản theo mẫu đã ban hành, dán lên kính xe để người vi phạm biết.

Trong thời gian 3 ngày, kể từ ngày dán thông báo nếu người vi phạm không đến trụ sở công an thành phố nộp phạt, Công an TP Thanh Hóa sẽ gửi yêu cầu tra cứu đến Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh tra cứu về thông tin của chủ phương tiện vi phạm, sau đó gửi thông báo vi phạm về địa chỉ chủ phương tiện.

Nếu quá 10 ngày, tính từ khi dán thông báo, chủ phương tiện vẫn không đến nộp phạt, công an thành phố sẽ hoàn tất hồ gửi sang trung tâm đăng kiểm cơ giới đường bộ để đình chỉ việc kiểm định với phương tiện vi phạm theo quy định của pháp luật.

Thống kê từ năm 2022 đến nay Công an TP Thanh Hóa đã tiến hành dán thông báo, lập biên bản xử lý trên 600 trường hợp, phạt tiền nộp Kho bạc Nhà nước trên 1 tỷ đồng.

Công an TP Thanh Hóa sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương, kế hoạch xử phạt nguội để người dân hiểu rõ và chấp hành nghiêm các quy định về đảm bảo trật tự giao thông.

Qua đó giảm thiểu các vụ tai nạn, tránh ùn tắc và nâng cao ý thức của người dân cũng như giảm thiểu các tiêu cực trong quá trình kiểm tra, xử lý vi phạm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường xử lý phạt nguội trên các tuyến đường TP Thanh Hóa