Tiêu điểm

Tăng cường trao đổi, hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hungary

Mai Đỉnh 22/11/2023 - 17:01

Ngày 22/11, tại trụ sở TANDTC, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam đã có buổi tiếp và Hội đàm với bà Katalin Boszorményiné Kovács, Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary cùng các thành viên trong Đoàn công tác Tòa án tối cao Hungary sang thăm và làm việc tại Việt Nam.

Cùng tham dự buổi Hội đàm có đồng chí Trần Văn Thư, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế; đại diện lãnh đạo một số đơn vị chức năng thuộc TANDTC Việt Nam.

Về phía Đoàn công tác có ngài Baloghdi Tibor, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền của Hungary tại Việt Nam; ông Csak zsolt, Chánh Tòa hình sự; ông Hajnal Peter, Phó Chánh Tòa hành chính; bà Tánczos Rita, Phó Chánh Tòa dân sự; ông Gelencsén Dániel, Trưởng phòng, Ban Thư ký Phó Chánh án.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-2-.jpg
Toàn cảnh Hội đàm

Phát biểu tại Hội đàm, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng một lần nữa vui mừng chào đón bà Katalin Boszorményiné Kovács, Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary cùng các thành viên trong Đoàn đã đến thăm, làm việc với TANDTC Việt Nam; đồng thời chúc chuyến công tác tại Việt Nam của Đoàn thu được nhiều kết quả tốt đẹp.

Điểm lại mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Hungary nói chung và hệ thống Tòa án nói riêng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng cho biết hai nước đã thiết lập quan hệ ngoại giao ngày 03/02/1950. Đất nước Hungary đã dành cho Việt Nam sự ủng hộ và giúp đỡ quý báu trong sự nghiệp bảo vệ và xây dựng đất nước. Từ đó đến nay, hai nước đã có những bước phát triển tích cực, trao đổi đoàn cấp cao, trong đó có các chuyến thăm của lãnh đạo hai nhà nước.

Đối với Tòa án hai nước, từ năm 2008 đến nay hai bên không ngừng tăng cường mối quan hệ hợp tác. Trong đó, nhiều đoàn công tác đến thăm và tìm hiểu kinh nghiệm về nâng cao hiệu quả hoạt động lẫn nhau.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-5-.jpg
Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng tại buổi Hội đàm.

Theo Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng, hai bên cũng đã triển khai thực hiện rất hiệu quả các nội dung cam kết đã ký trong Biên bản ghi nhớ về hợp tác được ký lần thứ nhất vào năm 2011 và Biên bản ghi nhớ về hợp tác lần thứ hai cho giai đoạn 2018-2022, nổi bật là các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực đào tạo giữa Tòa án tối cao hai nước.

Theo Chương trình hợp tác giữa Bộ Giáo dục và Đào tạo nước Việt Nam và Bộ nguồn nhân lực Hungary cho các năm từ 2019-2021, hiện nay đã có 10 sinh viên Học viện Tòa án Việt Nam đang học tại trường đại học Pécs.

Với những kết quả đã đạt được, Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng tin tưởng rằng, thời gian tới, mối quan hệ hữu nghị và sự hợp tác giữa hai Tòa án sẽ tiếp tục được củng cố và phát triển hơn nữa. Đặc biệt qua chuyến thăm lần này của Đoàn, Tòa án tối cao hai nước sẽ ký Biên bản ghi nhớ về hợp tác giai đoạn 2023 - 2027.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-3-.jpg
Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary Katalin Boszorményiné Kovács

Phát biểu tại buổi tiếp, bà Katalin Boszorményiné Kovács, Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary bày tỏ cảm ơn Phó Chánh án TANDTC Việt Nam Phạm Quốc Hưng đã dành thời gian tiếp và Hội đàm với Đoàn. Bà Katalin Boszormenyine Kovacs cũng bày tỏ vui mừng trước mối quan hệ hợp tác hữu nghị giữa hai nước nói chung, giữa các cơ quan tư pháp nói riêng trong thời gian qua đạt được nhiều kết quả quan trọng, rất đáng khích lệ; mong muốn được trao đổi những kinh nghiệm trong lĩnh vực tư pháp trong chuyến thăm lần này.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-4-.jpg
Hai bên trao đổi tại Hội đàm.

Bên cạnh đó, Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary khẳng định kết quả chuyến thăm và làm việc lần này của Đoàn sẽ góp phần củng cố, tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Tòa án tối cao hai nước, từ đó góp phần thúc đẩy mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa hai nước Việt Nam - Hungary.

Tại Hội đàm, hai bên đã tìm hiểu và trao đổi kinh nghiệm của về 04 lĩnh vực phục vụ cho việc xây dựng Luật tổ chức TAND (sửa đổi) của Việt Nam; nhiệm kỳ, ngạch bậc của Thẩm phán và cán bộ Tòa án; Chế độ, chính sách cho Thẩm phán và cán bộ Tòa án; Vai trò của Thẩm phán trong việc thu thập chứng cứ; Các nguyên tắc độc lập giữa các cấp Tòa án.

Phó Chánh án TANDTC Phạm Quốc Hưng cảm ơn những chia sẻ từ phía Tòa án tối cao Hungary; đồng thời, khẳng định những tương đồng về hệ thống Tòa án, pháp luật giữa Việt Nam - Hungary chính là cơ sở, tiền đề quan trọng để hai bên thúc đẩy mối quan hệ hợp tác bằng những chương trình, kế hoạch hành động cụ thể và hiệu quả, mà trước tiên là việc Tòa án tối cao hai nước tiếp tục ký kết Biên bản ghi nhớ.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-6-.jpg
Phó Chánh án Phạm Quốc Hưng và bà Katalin Boszorményiné Kovács ký Biên bản ghi nhớ hợp tác tư pháp

Ngay sau phần hội đàm, đồng chí Phạm Quốc Hưng, Ủy viên Ban cán sự đảng, Phó Chánh án TANDTC Việt Nam và bà Katalin Boszormenyine Kovacs, Phó Chánh án Tòa án tối cao Hungary đã tiến hành ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam – Tòa án tối cao Hungary trong lĩnh vực: Hợp tác hỗ trợ kỹ thuật giữa Thẩm phán, Thư ký và cán bộ tòa án; Trao đổi các đoàn làm việc, tổ chức thảo luận bàn tròn; hội thảo và hội nghị; Trao đổi văn bản và các nguồn tài liệu pháp luật khác.

Theo đó, mục tiêu của Bản ghi nhớ nhằm phát triển nền tảng vững chắc cho mối quan hệ hiện tại và tương lai; thúc đẩy sự hiểu biết lẫn nhau về luật pháp và văn hóa tư pháp, các chuẩn mực pháp lý quốc tế chung, sự phát triển của pháp luật trong khu vực và các vấn đề mới nổi có liên quan; Nâng cao năng lực của mỗi Bên để thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình phù hợp với Luật cơ bản hoặc Hiến pháp và các quy định pháp luật khác của mỗi nước.

ky-ket-toa-an-hungary-vietnam-7-.jpg
Lãnh đạo hai cơ quan trao đổi Biên bản ghi nhớ quan hệ hợp tác tư pháp.

Trong thời gian thăm và làm việc tại Việt Nam, Đoàn Tòa án tối cao Hungary sẽ thăm và làm việc với Học viện Tòa án Việt Nam, TAND TP Hà Nội và chào xã giao lãnh đạo VKSNDTC Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường trao đổi, hợp tác tư pháp giữa TANDTC Việt Nam và Tòa án tối cao Hungary