Tăng cường tin học hoá cho các trạm y tế xã

Huy Hoàng| 27/05/2018 11:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Vừa qua, đoàn công tác của Bộ Y tế do Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long dẫn đầu đã đi kiểm tra hệ thống y tế cơ sở của tỉnh Lào Cai.

Đây là hoạt động kiểm tra, giám sát thực trạng hoạt động của các trạm y tế xã trong khuôn khổ chương trình xây dựng 26 trạm y tế xã điểm, một trong những bước đi triển khai thực hiện Nghị quyết 20 của Ban chấp hành Trung ương Đảng về công tác chăm sóc sức khoẻ nhân dân trong tình hình mới.

Đến nay, tỉnh Lào Cai đã triển khai thực hiện sáp nhập thành Trung tâm Y tế huyện thực hiện 2 chức năng khám chữa bệnh và dự phòng (trừ những huyện có bệnh viện đa khoa đạt hạng 2). Giải thể 14 phòng khám đa khoa khu vực không còn phù hợp, kém hiệu quả. Nâng cấp 18 phòng khám đa khoa khu vực còn lại thành cơ sở 2, cơ sở 3 của bệnh viện đa khoa hoặc trung tâm y tế huyện. 100% xã, phường, thị trấn có trạm y tế trực thuộc trung tâm y tế huyện.

Tăng cường tin học hoá cho các trạm y tế xã

Thứ trưởng Bộ Y tế làm việc tại trạm y tế xã

Đoàn đã tới thăm và kiểm tra 3 trạm y tế tại các xã Bản Vược (vùng 1), Mường Vi (vùng 2) và Dền Sáng (vùng 3) thuộc huyện Bát Xát. Tại các nơi kiểm tra, đoàn yêu cầu các trạm y tế bố trí lại vị trí các phòng cho hợp lý hơn. Ví dụ, tại trạm y tế xã Mường Vi cần đặt phòng khám bệnh và phòng cấp cứu vào vị trí phòng hành chính; phòng đẻ và phòng kế hoạch hóa gia đình cần bố trí vào chung một phòng. Lưu ý ngoại cảnh, vườn thuốc nam... phù hợp điều kiện trạm y tế xã.

Tại đây, Thứ trưởng yêu cầu lãnh đạo Ban quản lý Dự án Giáo dục và Đào tạo Nhân lực Y tế phục vụ cải cách hệ thống Y tế (HPET), đơn vị chủ trì xây dựng chương trình xây dựng 26 trạm y tế điểm, cân nhắc đưa vào danh mục trang thiết bị cho các trạm y tế xã những thiết bị như: tủ lạnh chuyên dụng bảo quản vắc xin bằng năng lượng mặt trời, máy đo đường huyết, máy tạo oxy, máy giặt, máy sấy, máy lọc nước, tivi để phát các thông điệp, chương trình truyền thông... Các giường bệnh dùng chiếu cần được thay cả giường và ga để đảm bảo vệ sinh.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Thanh Long, các nhân viên y tế cần được tập huấn thêm về nghiệp vụ để thực hiện một số thủ thuật được thực hiện tại tuyến xã; quản lý 4 bệnh không lây nhiễm là tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, các rối loạn tâm thần; xây dựng và quản lý hồ sơ sức khoẻ cá nhân cho tất cả người dân sinh sống trên địa bàn.

Về hoạt động ngoại trạm, sẽ trang bị cho mỗi trạm y tế 2-3 bộ dụng cụ khám bệnh hiện đại. Đặc biệt, cân nhắc khả năng thay thế việc trang bị máy tính để bàn thành máy tính bảng để các cán bộ y tế xã có thể sử dụng các ứng dụng apps (có sẵn hoặc sẽ được xây dựng và tải lên Internet) để quản lý các chương trình bao phủ chăm sóc sức khoẻ, đồng thời thực hiện truyền thông, giáo dục sức khỏe cho người dân. Các trang bị truyền thông lưu động cũng cần bổ sung để tăng cường truyền thông giáo dục sức khỏe tại cộng đồng.

Đối với Đề án Y tế cơ sở, triển khai mô hình điểm trạm y tế xã, phường giai đoạn 2018-2020 tại 26 trạm y tế xã trên toàn quốc, trong đó tỉnh Lào Cai có 3 trạm y tế xã, Bộ Y tế sẽ chỉ đạo triển khai sớm, đồng bộ: nâng cấp hoàn thiện cơ sở vật chất; bổ sung trang thiết bị chuyên môn và truyền thông đảm bảo công năng và hiệu quả hoạt động; đảm bảo đủ nhân lực và đào tạo tập huấn chuyên môn, kỹ năng truyền thông giáo dục sức khỏe; triển khai quản lý sức khỏe toàn dân; triển khai tin học hóa y tế cơ sở.

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tin học hoá cho các trạm y tế xã