Tăng cường tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân

Ngọc Minh| 08/04/2021 15:30
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 8/4, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết công tác Hội thẩm nhân dân (HTND) nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong thời gian gần 5 năm qua, TAND tỉnh Thừa Thiên Huế thụ lý 2284 vụ án các loại, đã giải quyết 1995 vụ, đạt tỷ lệ 87,3%. Nhiệm kỳ qua, các vị HTND tỉnh tham gia xét xử sơ thẩm 992 vụ án các loại (hình sự 354 vụ, phi hình sự 638 vụ). Mỗi HTND tham gia xét xử bình quân 47 vụ, trong đó, có vị tham gia nhiều nhất là 198 vụ.

thi.jpg
Ông Nguyễn Văn Bường - Chánh án TAND tỉnh TT-Huế phát biểu khai mạc Hội nghị

Quá trình tham gia xét xử, HTND đã đưa ra những nhận định khách quan, đúng đắn, theo quy định của pháp luật. Với kinh nghiệm của vị trí công tác đang đảm nhận, kiến thức hiểu biết phong tục tập quán, dư luận xã hội, tâm lý của từng nhóm đối tượng…, HTND đã đưa ra những quan điểm, chính kiến phù hợp với thực tế khách quan, sát với đời sống xã hội, tại các phiên nghị án, góp phần nâng cao chất lượng xét xử các loại án, đóng góp quan trọng vào phán quyết nghiêm minh, công bằng của hội đồng xét xử.

Qua thực tiễn công tác xét xử cho thấy việc bồi dưỡng kỹ năng tham gia xét xử, kiến thức pháp luật cho HTND là hoạt động rất quan trọng và cần thiết, cần được tổ chức thường xuyên. Thông qua các đợt tập huấn nghiệp vụ, rút kinh nghiệm trong công tác xét xử, kiến thức nghiệp vụ, pháp luật của từng Hội thẩm ngày càng được nâng cao về kỹ năng xét xử cũng như việc áp dụng đúng đắn các quy định pháp luật, góp phần đẩy mạnh chất lượng, hiệu quả trong việc giải quyết các loại án.

Do đó, nhiệm kỳ qua, án hình sự đảm bảo xét xử đúng người, đúng tội, đúng pháp luật. Không có trường hợp nào xét xử oan sai người vô tội hoặc bỏ lọt tội phạm. Đối với án dân sự, hôn nhân gia đình, kinh tế…, việc xét xử đảm bảo đúng chính sách, quy định pháp luật, thể hiện đúng tinh thần  cải cách tư pháp. 

thi2.jpg
Toàn cảnh Hội nghị

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay có 4 vị Hội thẩm nhân dân được Chánh án TAND tối cao tặng Bằng khen (trong đó có hai vị được tặng 02 lần); 15 vị Hội thẩm nhân dân được Chánh án TAND tỉnh tặng Giấy khen; đặc biệt có 04 vị Hội thẩm TAND tỉnh được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì đạt thành tích xuất sắc trong suốt nhiệm kỳ 2016-2021.

Hội nghị đưa ra nhiều định hướng trong thời gian tới. Trong đó nhấn mạnh tăng cường tổ chức tập huấn nghiệp vụ xét xử cho các vị HTND, tập trung vào những chuyên đề, kiến thức mà các HTND còn hạn chế trong quá trình tham gia hoạt động xét xử…


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường tập huấn nghiệp vụ xét xử cho Hội thẩm nhân dân