Đời sống

Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và Kyoto

Ngọc Minh 20/11/2023 - 21:45

Chiều 20/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và chính quyền tỉnh Kyoto (Nhật Bản) tổ chức lễ ký kết bản ghi nhớ về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai bên.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Nguyễn Văn Phương đánh giá cao những kết quả đạt được trong quá trình hợp tác giữa Nhật Bản và Thừa Thiên Huế, đặc biệt là mối quan hệ của Phủ Kyoto với tỉnh Thừa Thiên Huế. Khẳng định đây là cuộc gặp gỡ quan trọng đánh dấu mốc son 10 năm thiết lập quan hệ hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và Kyoto với những kết quả đạt được rất thực chất và hiệu quả.

Hai bên đã tổ chức thành công “Dự án phát triển địa điểm du lịch giữa phủ Kyoto và Thừa Thiên Huế - Phát triển nguồn nhân lực xúc tiến quảng bá du lịch thông qua hợp tác công - tư”. Chính quyền Phủ Kyoto cũng đã phối hợp với ngành giáo dục và đào tạo, các trường THPT, Đại học Huế xúc tiến việc thu hút du học sinh từ tỉnh Thừa Thiên Huế theo học tại các cơ sở giáo dục của Kyoto trong thời gian tới.

hie03202-2-2-.jpeg
Ký kết bản ghi nhớ giữa UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và chính quyền Phủ Kyoto (Nhật Bản).

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: “Chúng tôi tin tưởng rằng, việc tái ký kết bản ghi nhớ giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Phủ Kyoto ngày hôm nay sẽ là cơ sở quan trọng khẳng định mong muốn xây dựng mối quan hệ hợp tác lâu dài giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và Phủ Kyoto trong lĩnh vực du lịch, bảo tồn di sản, giáo dục và đào tạo, đầu tư, du lịch và thương mại giữa hai địa phương vì sự thịnh vượng và phát triển trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi của hai bên”.

Ông Takatoshi Nishiwaki, Thống đốc Phủ Kyoto đánh giá cao buổi làm việc giữa hai bên. Chia sẻ những mất mát, thiệt hại của chính quyền và nhân dân tỉnh Thừa Thiên Huế trong đợt lũ lụt vừa qua. Mong rằng lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế có chuyến thăm chính thức đến Phủ Kyoto để hai bên có nhiều thời gian trao đổi với nhau nhiều hơn về thương mại, du lịch, giáo dục, đào tạo. Thống đốc cũng mong muốn, từ đây sẽ tạo lập được mối quan hệ hữu nghị, hợp tác bền chặt, lâu dài và hỗ trợ nhau để cùng nhau hợp tác phát triển, nâng cao hơn nữa mối quan hệ hữu nghị, hợp tác đặc biệt giữa hai địa phương.

hie03124-1-.jpeg
Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương phát biểu tại buổi làm việc.

UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và chính quyền Phủ Kyoto đã ký kết “Tuyên bố chung Thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị” vào ngày 22/11/2013 và “Thỏa thuận về việc thiết lập quan hệ hữu nghị, hợp tác” vào ngày 19/3/2014.

Hai bên tái khẳng định quyết tâm thúc đẩy các mối quan hệ hợp tác, hữu nghị nhằm đem lại lợi ích chung và phục vụ mục tiêu thực hiện các chương trình hợp tác trong tương lai dựa trên Tuyên bố Vì mục đích tăng cường mối quan hệ hợp tác trên các lĩnh vực giáo dục, bảo tồn di sản văn hóa, du lịch và hợp tác kinh tế.

hie03137-1-.jpeg
Ông Takatoshi Nishiwaki, Thống đốc Phủ Kyoto, phát biểu tại buổi làm việc

Theo bản ghi nhớ, hai bên sẽ cùng phối hợp truyền thông nhằm xúc tiến hoạt động du học đến Kyoto và Thừa Thiên Huế. Ngoài ra, sẽ đẩy mạnh trao đổi, bao gồm cả hình thức trực tuyến, giữa học sinh và sinh viên ở hai địa phương, cũng như giao lưu qua các hoạt động liên kết giữa các trường đại học, doanh nghiệp…

Hai bên sẽ triển khai các chương trình đào tạo nguồn nhân lực trong mối quan hệ hợp tác giữa tỉnh Thừa Thiên Huế và các trường đại học tại Kyoto, nhằm góp phần phát triển du lịch và bảo tồn các di sản văn hóa tại Huế; hỗ trợ tổ chức giao lưu quốc tế, tổ chức hữu nghị nhân dân tham gia tích cực vào các chương trình giao lưu nhằm tiếp tục phát triển mối quan hệ hợp tác giữa nhân dân hai địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Thừa Thiên Huế và Kyoto