An ninh trật tự

Tăng cường phối hợp giữa Đoàn luật sư TP Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng

Đỗ Việt 19/10/2023 - 14:32

Sáng 19/10, tại trụ sở TAND TP Hà Nội đã diễn ra Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa Cơ quan tiến hành tố tụng với Đoàn luật sư TP Hà Nội trong việc thực hiện các quy định về Chỉ định người bào chữa trong tố tụng hình sự.

Tham dự Lễ ký kết có ông Nguyễn Quốc Vinh – Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính (Ban Nội chính Trung ương); LS, TS Đỗ Ngọc Thịnh, Chủ tịch Liên đoàn luật sư Việt Nam…

4.jpg
Các đại biểu tham dự Lễ ký kết

Về phía đơn vị tổ chức và chủ trì Lễ ký kết có ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội; ông Đào Thịnh Cường, Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân TP Hà Nội; Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP Hà Nội; Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cùng các đại biểu thuộc các cơ quan tiến hành tố tụng và các luật sư thuộc Đoàn luật sư TP Hà Nội.

3.jpg
Ông Nguyễn Quốc Vinh – Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính (Ban Nội chính Trung ương) cho biết, quy chế phối hợp giữa giữa Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng thể hiện thống nhất nhận thức về bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý là mục tiêu chung của các cơ quan bảo vệ pháp luật và đội ngũ luật sư.

Phát biểu tại buổi lễ, Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Để thực hiện có hiệu quả quy chế về Chỉ định người bào chữa trong tố tụng hình sự hai cấp của TP Hà Nội và Đoàn luật sư TP Hà Nội, các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hà Nội và Đoàn luật sư TP Hà Nội đã tổ chức thành công Hội nghị phối hợp về công tác tố tụng.

1(1).jpg
Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Chủ nhiệm Đoàn luật sư TP Hà Nội

Hội nghị đã giao Đoàn luật sư TP Hà Nội là đơn vị phối hợp với các cơ quan tiến hành tố tụng xây dựng dự thảo quy chế phối hợp.

Sau 5 tháng dự thảo, trên cơ sở đóng góp ý kiến của các bên liên quan, các cơ quan tiến hành tố tụng và Đoàn luật sư TP Hà Nội đã thống nhất quy chế phối hợp nhằm tăng cường, củng cố quan hệ phối hợp trong việc thực hiện quy định về Chỉ định người bào chữa trong tố tụng hình sự giữa Cơ quan tiến hành tố tụng hình sự hai cấp của thành phố Hà Nội và luật sư thành phố Hà Nội.

Đồng thời, nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của người tiến hàn tố tụng, luật sư khi tham gia tố tụng. Bảo đảm quyền được bào chữa của người bị thuộc tội thuộc trường hợp chỉ định người bào chữa khi tham gia tố tụng được thực hiện theo quy định của pháp luật.

2.jpg
Ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội phát biểu tại Lễ ký kết

Đại diện cho các cơ quan tiến hành tố tụng phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Hữu Chính, Chánh án TAND TP Hà Nội đánh giá cao sự chuẩn bị chi tiết, công phu của Đoàn luật sư TP Hà Nội đã nỗ lực hoàn thành quy chế và được sự thống nhất của các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hà Nội.

“Quy chế này có ý nghĩa rất đặc biệt trong quá trình tố tụng, mở rộng quyền của luật sư tham gia nghiên cứu hồ sơ, lấy lời khai của bị can và tham gia tố tụng tại phiên tòa. Sau lễ ký kết, tất cả cơ quan tố tụng phải tuân thủ tuyệt đối quy chế này để làm tốt sứ mệnh bảo vệ quyền con người”, Chánh án TANDT TP Hà Nội nhấn mạnh và hy vọng trong tương lai quy chế phối hợp giữa Đoàn luật sư TP Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng TP Hà Nội sẽ là kinh nghiệm cho các tỉnh thành khác học tập.

Phát biểu tại Lễ ký kết, ông Nguyễn Quốc Vinh, Vụ trưởng Vụ Cơ quan Nội chính (Ban Nội chính Trung ương) cho biết, quy chế phối hợp giữa giữa Đoàn luật sư thành phố Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng thể hiện thống nhất nhận thức về bảo vệ pháp luật, bảo vệ công lý là mục tiêu chung của các cơ quan bảo vệ pháp luật và đội ngũ luật sư. Mặc dù phạm vi hẹp nhưng truyền tải nhận thức, sự tiến bộ trong hoạt động tư pháp mà Việt Nam đang hướng đến và hội nhập quốc tế.

5.jpg
Đoàn luật sư TP Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng tiến hành Lễ ký kết

Được biết, quy chế phối hợp giữa Cơ quan tiến hành tố tụng với Đoàn luật sư TP Hà Nội về việc thực hiện các quy định về Chỉ định người bào chữa trong tố tụng hình sự gồm 3 chương, 12 Điều.

Việc phối hợp đảm bảo tuân thủ các nguyên tắc của pháp luật về tố tụng hình sự; Luật Thi hành tạm giữ, tạm giam. Ngoài ra, việc phối hợp phải trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của mỗi cơ quan theo quy định của pháp luật. Bảo đảm chủ động, thường xuyên, chặt chẽ, kịp thời tạo điều kiện thuận lợi trong việc thực hiện nhiệm vụ; đảm bảo chế dộ bảo mật thông tin theo quy định của pháp luật.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường phối hợp giữa Đoàn luật sư TP Hà Nội và Cơ quan tiến hành tố tụng