Tin địa phương

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ với người nước ngoài

Minh Quân 21/04/2024 - 08:32

Để đảm bảo an toàn cho du khách nước ngoài tham gia giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát cũng như quản lý, kiểm tra đối với các dịch vụ cho thuê xe gắn máy tự lái.

uploadfile_000140426.jpg
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Giang tuyên truyền, kiểm tra xử lý vi phạm du khách nước ngoài.

Khách du lịch đến Hà Giang chủ yếu di chuyển bằng xe máy nên để đáp ứng nhu cầu, dịch vụ cho thuê xe máy tự lái (motorbike tour) đã xuất hiện và dần trở thành một trong những ngành kinh doanh sôi động trên địa bàn.

Các địa chỉ cho thuê xe điển hình là Jasmie tour (61 Cầu Mè, thành phố Hà Giang), Mama’s house (đường 20 tháng 8, thành phố Hà Giang), Bong motorbike tour, Bong hostel (59A đường Nguyễn Thái Học, thành phố Hà Giang), Hà Giang loop tour, Hằng Thường motorbike tour…

Theo tìm hiểu của nhóm phóng viên, tính riêng trên địa bàn thành phố Hà Giang có 170 cơ sở lưu trú, nhà nghỉ, khách sạn, homestay và gần 50 cơ sở dịch vụ cho thuê xe máy với số lượng trên dưới 1.000 chiếc, với nhiều loại xe, chủng loại, xuất xứ, khác nhau… Có thể kể đến một số cơ sở với quy mô, số lượng đầu xe lớn, chủ yếu cho du khách nước ngoài thuê xe như: Jasmine motorbike tour có khoảng 500 - 700 đầu xe; Mama’s house có khoảng 150 xe, Bong hostel có khoảng 100 xe.

Một trong những đơn vị kinh doanh dịch vụ cho thuê xe máy trên địa bàn thành phố Hà Giang với 200 xe mô tô, xe máy, những năm qua Công ty TNHH thương mại, dịch vụ du lịch Hà Giang luôn thực hiện đúng các nội dung đã cam kết với cơ quan quản lý nhà nước về các điều kiện cho thuê xe tự lái, đảm bảo an toàn cho du khách; trước khi giao xe cho khách, đơn vị luôn kiểm tra Giấy phép lái xe theo quy định; đồng thời tuyên truyền cho du khách những quy định về Luật Giao thông đường bộ… Trường hợp khách thuê xe không đủ điều kiện theo quy định, cơ sở nhất quyết không giao xe.

Anh Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH thương mại. dịch vụ du lịch Hà Giang cho biết: “Trước khi cho du khách nước ngoài thuê xe máy, cơ sở luôn kiểm tra rất kĩ bằng lái xe của du khách xem có đủ tiêu chuẩn quốc tế hay không; bên cạnh đó cũng tích cực tuyên truyền luật giao thông đường bộ của Việt Nam, khuyến cáo du khách khi đi đường đèo vùng cao để đảm bảo ATGT”.

Ông Patrick Laurence, du khách đến từ Australia chia sẻ: “Khi chọn Hà Giang là địa điểm du lịch, tôi đã tìm hiểu kỹ về cung đường tại đây, tôi luôn mang theo bằng lái xe quốc tế của mình. Khi di chuyển trên đường, tôi cũng được các hướng dẫn viên du lịch hướng dẫn cách di chuyển cũng như luật giao thông đường bộ của Việt Nam”.

c2b53decd1a6c456f9c5abc006dd41d8.jpg
Dịch vụ cho thuê xe máy tự lái (motorbike tour) đang phổ biến tại Hà Giang.

Thiếu tá Hoàng Văn Chuyển, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang chia sẻ: Chúng tôi luôn chủ động tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về trật tự ATGT, trong đó có người nước ngoài. Chủ yếu khách nước ngoài vi phạm lỗi không có giấy phép lái xe quốc tế, vi phạm tốc độ. Bên cạnh đó các trường hợp điều khiển phương tiện xe mô tô đi trên các cung đường đèo dốc, chúng tôi tuyên truyền về kỹ năng điều khiển xe để người nước ngoài nâng cao kiến thức cũng như cách xử lý tình huống. Ngoài ra, chúng tôi cũng phối hợp với Công an các huyện, thành phố có các điểm du lịch mà du khách nước ngoài thường đến để xử lý về các lỗi vi phạm, từ đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức của du khách khi tham gia giao thông tại tỉnh Hà Giang”.

Để công tác quản lý, xử lý vi phạm trật tự ATGT đối với các dịch vụ cho thuê xe máy không thực hiện đúng cam kết, nhất là đối với người nước ngoài không có giấy phép lái xe theo quy định, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Hà Giang và Công an các huyện, thành phố đã tăng cường tuần tra, phát hiện và xử lý nghiêm các dịch vụ cho thuê xe máy, người nước ngoài tham gia giao thông vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Qua tuần tra, kiểm soát, lực lượng chức năng đã phát hiện nhiều trường hợp du khách nhất là người nước ngoài điều khiển phương tiện mô tô, xe máy không có giấy phép lái xe, vi phạm tốc độ; đồng thời xử phạt hành chính đối với các chủ cơ sở kinh doanh cho thuê xe tự lái, vì giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Trao đổi với phóng viên, Thượng tá Hoàng Anh Đức, Trưởng phòng CSGT, Công an tỉnh Hà Giang cho biết: Nhằm đảm bảo an toàn cho người nước ngoài tham gia giao thông, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Hà Giang đã chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên các tuyến giao thông, các tuyến đường dẫn đến các khu du lịch, các khu vực tập trung đông du khách nước ngoài lưu trú trên địa bàn, phát hiện xử lý nghiêm vi phạm trật tự ATGT liên quan đến mô tô, xe máy do người nước ngoài điều khiển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm luật giao thông đường bộ với người nước ngoài