Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19

Thanh Phương| 09/08/2021 17:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, tỉnh Thanh Hóa đã quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách. Trong đó tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm quy định phòng, chống dịch Covid-19.

Tính tới đầu tháng 8/2021, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính tổng cộng 1.145 người vi phạm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Tổng số tiền xử phạt gần 2,1 tỉ đồng. Số người bị xử phạt trên chủ yếu vi phạm quy định như không đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà, trốn cách ly…

a1xuphat.jpg
Lãnh đạo tỉnh Thanh Hóa kiểm tra công tác phòng dịch tại cửa ngõ phía Nam

Ngoài ra, đến nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, cơ quan công an đã ra quyết định khởi tố 3 vụ án về tội “làm lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”, theo điều 240 của bộ luật Hình sự. Ngày 7/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Quảng Xương đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự: Vi phạm các quy định về an toàn lao động, vệ sinh lao động về an toàn ở nơi đông người” xảy ra tại thôn Hiền Tây, xã Quảng Lưu, huyện Quảng Xương theo Điều 295 Bộ luật Hình sự…

Trên địa bàn TP Thanh Hóa sau nhiều lần tuyên truyền, nhắc nhở, cơ quan chức năng đã xử phạt 297 trường hợp vi phạm về phòng, chống dịch Covid-19 như không đeo khẩu trang tại nơi công cộng, nơi tập trung đông người và khi tham gia giao thông; không tự giác khai báo khi biết đã tiếp xúc với nguồn lây nhiễm. Tổng số số tiền phạt hơn 420 triệu đồng.

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nguy hiểm, khó lường, khó kiểm soát ở nhiều tỉnh, thành phố như TP Hồ Chí Minh, Bình Dương, Hà Nội, Nghệ An... Lượng người từ các tỉnh nói trên trở về TP Thanh Hóa rất nhiều. Đến nay, sơ bộ có hơn  5.500 người từ vùng dịch, ổ dịch trở về TP Thanh Hóa nên nguy cơ xảy ra lây nhiễm dịch rất cao.

a2xuphat.jpg
Lực lượng chức năng tuyên truyền người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch

Để nâng cao ý thức của người dân trong việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch, TP Thanh Hóa đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức trong Nhân dân. Thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch trong tình hình mới, tuyệt đối không chủ quan lơ là; vận động nhân dân tự giác khai báo y tế và phát giác những người có nguy cơ cao nhưng chưa tự giác khai báo. Yêu cầu cán bộ, người dân không đến các tỉnh, thành phố có dịch, không đến các mốc dịch, điểm dịch, vùng dịch đã được Bộ Y tế công bố.

Tại huyện Triệu Sơn các lực lượng chức năng chủ động triển khai các biện pháp tuyên truyền, nhắc nhở, rà soát, quản lý và tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện xử lý nghiêm các tổ chức, công dân cố tình vi phạm các quy định về phòng, chống dịch.

Theo đó, các lực lượng đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 197 trường hợp vi phạm, phạt tiền trên 316,5 triệu đồng. Trong đó, phát hiện, xử phạt 186 trường hợp “không đeo khẩu trang nơi công cộng”, phạt tiền 216,5 triệu đồng; 8 trường hợp “từ chối hoặc trốn tránh biện pháp cách ly y tế”, phạt tiền 60 triệu đồng; 2 cơ sở karaoke hoạt động trong thời gian tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, phạt tiền 35 triệu đồng và 1 trường hợp “Không chấp hành các biện pháp phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm theo yêu cầu của cơ quan tổ chức có thẩm quyền”, phạt tiền 5 triệu đồng.

Một trong những địa phương có số người trở về từ vùng dịch rất lớn là huyện Nông Cống. Để tăng cường kỷ cương, phòng ngừa, các lực lượng đã xử lý vi phạm hành chính 57 trường hợp (tại các xã: Yên Mỹ, Tế Lợi, Tế Nông, Tế Thắng, Vạn Thắng, Minh Khôi, Vạn Thiện, Thăng Thọ, Thăng Bình, Trung Thành, Tân Khang, Thăng Long, Trường Giang, Thị trấn…) với tổng số tiền phạt 102.000.000 đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không đeo khẩu trang nơi công cộng, không thực hiện nghiêm quy định cách ly tại nhà, khai báo y tế không trung thực, không kịp thời…

a3xuphat.jpg
Công an Quảng Xương nhanh chóng truy vết người liên quan tới ca dương tính SARSCoV-2

Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, cùng với việc tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, các phường, xã trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch. Các phường, xã trên địa bàn thị xã Nghi Sơn đã ra quyết định xử phạt hành chính 119 trường hợp vi phạm các quy định phòng, chống dịch, phạt tiền hơn 312 triệu đồng nộp ngân sách Nhà nước. 

Bên cạnh sự quyết liệt từ cơ quan chức năng, chính quyền địa phương, người dân cần nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Cùng nhau đoàn kết, tuân thủ 5K và tiêm vác xin, chúng ta sẽ chiến thắng đại dịch Covid-19.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm phòng, chống dịch Covid-19