Tăng cường hợp tác về tố tụng dân sự, hành chính giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao

Đ. Việt| 05/12/2019 17:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Lễ ký Thông tư liên tịch giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý trong việc thực hiện một số hoạt động tố tụng dân sự và tố tụng hành chính ở nước ngoài.

Ngày 5/12, TANDTC phối hợp với Bộ Ngoại giao tổ chức Lễ ký Thông tư liên tịch “Quy định về trình tự, thủ tục phối hợp giữa TAND và Cơ quan đại diện nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ở nước ngoài để thực hiện một số hoạt động tố tụng dân sự và tố tụng hành chính ở nước ngoài”.

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC và ông Tô Anh Dũng – Thứ trưởng Bộ Ngoại giao đồng chủ trì buổi lễ. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các đơn vị chức năng của hai cơ quan.

Tăng cường hợp tác về tố tụng dân sự, hành chính giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao

Đồng chí Nguyễn Thúy Hiền, Phó Chánh án TANDTC phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi Lễ ký kết, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền gửi lời cảm ơn Bộ Ngoại giao trong thời gian qua đã phối hợp chặt chẽ với TANDTC trong nhiều lĩnh vực công tác quản lý nhà nước nói chung, cũng như đã chỉ đạo kịp thời Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài thực hiện tốt nhiệm vụ tống đạt, thông báo văn bản tố tụng theo đề nghị của Tòa án trong nước nói riêng.

Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền nhấn mạnh: Đây là một sự kiện quan trọng, có ý nghĩa thiết thực, góp phần hoàn thiện cơ sở pháp lý trong việc thực hiện một số hoạt động tố tụng dân sự và tố tụng hành chính ở nước ngoài và hệ thống pháp luật.

Để tăng cường hợp tác về tố tụng dân sự, hành chính ở nước ngoài, Phó Chánh án TANDTC Nguyễn Thúy Hiền yêu cầu Vụ Hợp tác quốc tế cần chủ động tích cực phối hợp với Cục Lãnh sự của Bộ Ngoại giao, tham mưu cho Lãnh đạo TANDTC chỉ đạo TAND các cấp tổ chức quán triệt nghiêm túc, chuẩn bị các công việc cần thiết để đảm bảo thông tư Liên tịch được thi hành ngay khi có hiệu lực.

Tăng cường hợp tác về tố tụng dân sự, hành chính giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao

Các đại biểu tham dự buổi Lễ

Tại buổi Lễ, Thứ trưởng Tô Anh Dũng cho biết, thời gian qua, các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam rất nỗ lực trong công tác tống đạt, thông báo văn bản tố tụng cho các đương sự ở nước ngoài. Tuy nhiên, thực tiễn vẫn còn một số khó khăn phát sinh như: số lượng hồ sơ tăng, không thống nhất trong thủ tục giữa các cơ quan trọng và ngoài nước… khiến việc thực hiện công tác tống đạt, thông báo còn hạn chế và chưa thực sự hiệu quả, gây ảnh hưởng tới quá trình giải quyết vụ việc dân sự, vụ án hành chính. Việc xây dựng và ban hành Thông tư liên tịch giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao nhằm đáp ứng tình hình thực tiễn, phù hợp với pháp luật Việt Nam và bối cảnh cũng như luật pháp quốc tế.

Thứ trưởng Tô Anh Dũng khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với TANDTC để Thông tư liên tịch được thực hiện hiệu quả, đáp ứng yêu cầu của Chính phủ và đảm bảo quyền lợi của người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác về tố tụng dân sự, hành chính giữa TANDTC và Bộ Ngoại giao