Tăng cường hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - LB Nga

Quế Anh| 02/10/2015 08:03
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ngày 1/10, tại Tổng Lãnh sự quán Việt Nam ở Vladivostok, Đoàn đại biểu cấp cao TANDTC Việt Nam do đồng chí Trương Hòa Bình, Chánh án TANDTC làm Trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với Ngài V.M Lebedev, Chánh án Tòa án tối cao LB Nga.

Hai bên đã thông báo cho nhau về hoạt động cũng như những đổi thay, phát triển của hệ thống Tòa án ở mỗi nước. Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình thông báo cho phía bạn về công cuộc cải cách tư pháp ở Việt Nam, theo đó Quốc hội Việt Nam đã ban hành Hiến pháp sửa đổi năm 2013, trong đó ghi nhận Toà án thực hiện quyền tư pháp; thực hiện chiến lược cải cách tư pháp và thể chế hoá quy định của Hiến pháp và Luật Tổ chức TAND đã được ban hành năm 2014 nhằm cơ cấu tổ chức. 

Tăng cường hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - LB Nga

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình và Chánh án Tòa án tối cao LB Nga Vyacheslav Mikhailovich Lebedev tại buổi tọa đàm.

Theo đó, hệ thống Toà án được chia thành 4 cấp, một số chức năng, nhiệm vụ của TANDTC trước đây được chuyển giao cho TAND cấp cao và TANDTC chủ yếu tập trung vào công tác tổng kết kinh nghiệm xét xử, hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật và phát triển án lệ. Với chức năng, nhiệm vụ mới như vậy nên hiện nay, số lượng Thẩm phán TANDTC sẽ từ 13-17 người.

Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình nhấn mạnh TANDTC Việt Nam đang tiến hành xây dựng và nghiên cứu hàng loạt đề án nhằm tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ cải cách tư pháp, như việc xây dựng và phát triển án lệ, tăng cường tranh tụng tại toà, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các hoạt động của Toà án… nên rất cần sự hỗ trợ của các nước trên thế giới, trong đó có sự giúp đỡ từ LB Nga. Chánh án Trương Hòa Bình nhắc lại lời mời Chánh án TATC LB Nga sang thăm Việt Nam để cùng bàn thảo và chia sẻ kinh nghiệm về những nội dung liên quan đến vấn đề cải cách tư pháp, đào tạo tư pháp và quản lý hành chính tư pháp, vốn được cả hai bên cùng quan tâm.

Chánh án Tòa án tối cao LB Nga V.M Lebedev cũng nhấn mạnh "để quan hệ hợp tác giữa Tòa án hai nước đạt hiệu quả cao, hai bên cần hết sức tránh những lời nói chung chung mà phải chú trọng thực hiện các bước đi, những việc làm cụ thể".

Trong khuôn khổ cuộc hội đàm, Chánh án TANDTC Trương Hòa Bình đã trao tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp Tòa án" của Việt Nam cho Chánh án Tòa án tối cao LB Nga V.M Lebedev để ghi nhận những đóng góp to lớn và tích cực của cá nhân ngài Chánh án cũng như của Tòa án tối cao LB Nga đối với sự nghiệp phát triển hệ thống TAND Việt Nam. Sự kiện này càng thêm ý nghĩa  khi diễn ra đúng dịp kỷ niệm 65 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - LB Nga (30/1/1950-30/1/2015) và 70 năm Kỷ niệm ngày Truyền thống TAND Việt Nam (13/9/1945-13/9/2015).

Đọc tiếp
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường hợp tác giữa Tòa án hai nước Việt Nam - LB Nga