An ninh trật tự

Tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm dịp cuối năm

Thanh Phương 25/12/2023 - 15:19

Ngày 25/12, thông tin từ Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, lực lượng Công an đã đồng loạt triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa và đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm nhất là dịp trước và sau Tết Nguyên đán.

Cuối năm là thời điểm tình hình an ninh trật tự luôn diễn biến phức tạp, hoạt động của các loại tội phạm gia tăng cả về số vụ lẫn tính chất, mức độ phạm tội. Nhằm đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, lực lượng Công an sẽ tăng cường đấu tranh, trấn áp đối với các loại tội phạm. Người dân cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ tài sản của mình, đấu tranh tố giác các hành vi vi phạm pháp luật.

dautranhpl.jpg
Công an Thanh Hóa ra quân trấn áp tội phạm dịp cuối năm.

Cụ thể, lực lượng Công an từ tỉnh đến cơ sở đã chủ động tham mưu cho các cấp ủy, chính quyền tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đối với công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, giữ gìn an ninh. Đồng thời, phối hợp chặt chẽ với chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp, đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, thường xuyên thông báo tình hình, phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản của người dân, hạn chế sơ hở để tội phạm lợi dụng hoạt động...

Lực lượng Công an chủ động tăng cường lực lượng xuống cơ sở, triển khai đồng bộ các biện pháp nắm bắt tình hình, quản lý chặt chẽ di biến động của các đối tượng bất mãn; các đối tượng hình sự, ma túy. Mặt khác, làm tốt công tác đăng ký, quản lý tạm trú, tạm vắng, quản lý các ngành nghề kinh doanh có điều kiện.

toipham.jpg
Nhiều ổ, nhóm tội phạm có tổ chức bị triệt xóa.

Thực hiện có hiệu quả các giải pháp phòng ngừa, kết hợp với tăng cường mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp các loại tội phạm; đẩy mạnh tiến độ điều tra, đề nghị truy tố, xử lý dứt điểm các vụ án, vụ việc phức tạp được dư luận quan tâm. Ngoài ra, chỉ đạo Công an các phường, xã thường xuyên bám, nắm địa bàn, tham mưu giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh về an ninh ngay tại cơ sở.

Đảm bảo chế độ thông tin, báo cáo, không để phát sinh điểm nóng, phức tạp về ma túy, về an ninh và không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống. Đồng thời, gọi hỏi, răn đe nhiều lượt đối tượng hình sự, yêu cầu cam kết không lôi kéo, tham gia vào hoạt động vi phạm pháp luật.

Với những giải pháp quyết liệt, chỉ tính hơn 1 tháng gần đây, lực lượng Công an trong tỉnh đã bắt giữ 20 vụ trộm cắp tài sản; trên 20 vụ buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy; bắt giữ 3 vụ buôn bán, sản xuất pháo nổ quy mô lớn...

dambaoanninh.jpg
Công an Thanh Hóa đảm bảo an ninh trật tự cho đêm Noel.

Điển hình, ngày 6/12/2023, tại một khách sạn thuộc phường Đông Thọ (TP. Thanh Hóa), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ và Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an TP. Thanh Hóa bắt quả tang đối tượng Lê Thị Minh Tâm, sinh năm 1990, trú tại phường Trường Thi (TP. Thanh Hóa) đang bán ma túy; thu giữ 1.500 viên hồng phiến, 1 túi ma túy đá và thuốc lắc cùng nhiều tang vật khác có liên quan.

Từ mắt xích quan trọng này, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã quyết định bắt giữ đối tượng cầm đầu đường dây mua bán ma túy là Kiều Văn Mạnh. Khám xét khẩn cấp chỗ ở của Mạnh, lực lượng Công an tỉnh đã thu giữ 1 bánh heroin, 1 khẩu súng quân dụng và 37 viên đạn.

Ngày 4/12, Công an TP. Thanh Hóa đã đồng loạt bắt giữ 5 đối tượng trong đường dây buôn bán pháo nổ có thủ đoạn trao đổi, liên lạc qua nhóm Telegram kín trên internet.

5 đối tượng này cư trú tại các tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, Gia Lai, Hòa Bình, Phú Thọ và TP. Hà Nội. Quá trình truy bắt, khám xét, Công an TP. Thanh Hóa đã thu giữ 70kg pháo nổ các loại, 20kg thuốc pháo.

Các đối tượng khai nhận, từ tháng 10/2023 đến nay đã nhập lậu pháo từ Trung Quốc về Việt Nam và bán ra thị trường hơn 5 tấn pháo nổ các loại.

Tiếp đó, ngày 8/12/2023, Công an TP. Thanh Hóa cũng đã bắt giữ 4 đối tượng trong đường dây sản xuất, buôn bán pháo hoa giả nhãn hiệu của Bộ Quốc phòng do Trịnh Đức Anh, sinh năm 1987, trú tại khu đô thị Việt Hưng, phường Long Giang, quận Long Biên, TP. Hà Nội cầm đầu.

Các đối tượng còn lại cư trú tại tỉnh Thanh Hóa, Hà Nam và TP. Hà Nội. Khám xét nơi ở của các đối tượng, lực lượng chức năng thu giữ 500 giàn pháo hoa các loại, có tổng trọng lượng 600kg và nhiều thành phần công cụ sản xuất pháo hoa, hơn 50.000 tem nhãn giả pháo hoa của Bộ Quốc phòng và nhiều vật chứng khác...

Từ nay đến hết năm 2023 là thời điểm các đối tượng xấu lợi dụng sự chủ quan, mất cảnh giác của người dân và các cơ quan, đơn vị để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản, gây rối trật tự công cộng và những diễn biến phức tạp, khó lường khác.

Vì vậy, cùng với quyết tâm của lực lượng Công an, rất cần sự tham gia phòng chống, tố giác tội phạm của người dân để đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đấu tranh trấn áp tội phạm dịp cuối năm