Đời sống

Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về quyền con người

Mai Đỉnh 08/08/2024 - 08:02

Vai trò của truyền thông, báo chí là vô cùng quan trọng bởi truyền thông và báo chí không chỉ là cầu nối đưa thông tin đến công chúng, mà còn là công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao nhận thức, giáo dục về nhân quyền và phản ánh tình hình thực tế về việc thực thi các quyền này.

Ngày 7/8, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông chủ trì tổ chức Hội nghị Phổ biến, giáo dục chính sách pháp luật về quyền con người cho phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công chức ngành thông tin và truyền thông.

Hội nghị đã giúp những đại biểu tham dự hiểu được khái quát về quyền con người và nắm được kết quả bảo đảm, bảo vệ quyền con người qua gần 40 năm đổi mới. Chỉ rõ những phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp để bảo đảm quyền con người trong thời đại mới. Đồng thời phát huy vai trò của truyền thông, báo chí trên lĩnh vực quyền con người ở Việt Nam.

b0-tttt1-1-.jpg
Ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT-TT phát biểu khai mạc

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Hồ Hồng Hải, Phó Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ TT-TT cho biết, một trong những nhiệm vụ vô cùng cấp thiết trong giai đoạn hiện nay là cung cấp, nâng cao kiến thức, kỹ năng của các phóng viên, biên tập viên - những người làm công tác truyền tải chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước đến với nhân dân.

Ông Hồ Hồng Hải cho biết, quyền con người là một trong những vấn đề được Đảng và Nhà nước ta luôn quan tâm, coi trọng và xác định công tác tuyên truyền về quyền con người là nhiệm vụ chính trị và là trách nhiệm thường xuyên của cả hệ thống chính trị, trước mắt và lâu dài.

Chính vì vậy, trong thời gian vừa qua, Đảng, Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương mới nhằm tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục cán bộ, Đảng viên và nhân dân để mọi người nhận thức sâu sắc hơn quan điểm của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về quyền con người.

Bên cạnh đó, Hiến pháp và các văn bản pháp luật của Việt Nam đã quy định rõ ràng và cụ thể về quyền con người trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội như các quyền về dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội…

"Vai trò của truyền thông, báo chí là vô cùng quan trọng, bởi truyền thông và báo chí không chỉ là cầu nối đưa thông tin đến công chúng, mà còn là công cụ mạnh mẽ giúp nâng cao nhận thức, giáo dục về nhân quyền và phản ánh tình hình thực tế về việc thực thi các quyền này...", ông Hồ Hồng Hải nhấn mạnh.

Theo ông Hải, sự tham gia tích cực của truyền thông và báo chí sẽ giúp tăng cường sự minh bạch, thúc đẩy sự hiểu biết và ủng hộ từ cộng đồng, đồng thời tạo sức ép để các cơ quan chức năng thực hiện nhiệm vụ của mình một cách hiệu quả hơn.

b0-tttt1-3-.jpg
Quang cảnh Hội nghị

Trong thời đại số, truyền thông đa phương tiện, mạng xã hội trở thành những nền tảng quan trọng, giúp thông tin về nhân quyền được lan tỏa nhanh chóng và rộng rãi. Điều này không chỉ giúp người dân nắm bắt kịp thời các chính sách, pháp luật liên quan đến quyền con người, mà còn tạo điều kiện để họ tham gia vào các hoạt động bảo vệ và thúc đẩy quyền con người.

Hội nghị không chỉ là dịp để nhìn lại những thành tựu đã đạt được trong lĩnh vực nhân quyền, mà còn là cơ hội để cùng nhau học hỏi, trao đổi thảo luận, đồng thời cùng nhau trau dồi những kiến thức, kỹ năng mới về quyền con người trong bối cảnh hiện nay.

Đề án truyền thông về quyền con người ở Việt Nam được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào năm 2022 đặt mục tiêu truyền thông về quyền con người nhằm tạo sự chuyển biến trong nhận thức, hiểu biết của toàn xã hội về các quyền con người; giúp người dân trong nước, đồng bào ở nước ngoài và bạn bè quốc tế hiểu rõ về quan điểm, chủ trương, nỗ lực và kết quả đạt được trong công tác bảo vệ và thúc đẩy quyền con người ở Việt Nam.

b0-tttt1-2-.jpg
PGS.TS. Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh

Mục tiêu cụ thể đến năm 2028 theo Đề án là 100% cơ quan hành chính nhà nước thực hiện cơ chế phát ngôn và cung cấp thông tin định kỳ cho báo chí về công tác quyền con người; 100% cán bộ làm công tác quyền con người, 100% cán bộ làm công tác quản lý thông tin, truyền thông, 100% nhân sự tham gia công tác thông tin đối ngoại của cơ quan báo chí, 70% cán bộ chủ chốt của các tổ chức chính trị - xã hội được cập nhật thông tin tình hình công tác quyền con người ở Việt Nam.

Tại hội nghị, các phóng viên, biên tập viên, cán bộ, công chức ngành thông tin và truyền thông đã được nghe các chuyên đề "Đảm bảo quyền con người trong thời kỳ đổi mới ở Việt Nam", "Phát huy vai trò của truyền thông báo chí trên lĩnh vực quyền con người" do PGS.TS. Tường Duy Kiên, Viện trưởng Viện Quyền con người, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh trình bày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tăng cường đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về quyền con người